Tây Ban Nha thu giữ 300.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19, nghi hàng lậu và kém chất lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha đã thu giữ khoảng 300.000 bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 trái phép trong một số khu nhà công nghiệp gần thủ đô nước này, theo các nhà chức trách cho biết hôm 30/12.

Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã tiến hành một cuộc điều tra vào ngày 28/12 về lô xét nghiệm kháng nguyên mà không tuân thủ các quy định cụ thể của Bộ Y tế nước này.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố hôm 30/12, trong vòng chưa đầy 24 giờ, các đặc vụ đã xác định được vị trí và ngăn chặn hành vi buôn lậu. Lô hàng được tìm thấy trong một khu công nghiệp nổi tiếng ở vùng Fuenlabrada, ngoại ô phía nam Madrid.

“Các đặc vụ đã tiến hành kiểm tra các sản phẩm của bốn công ty tại năm nhà kho”, văn phòng cảnh sát tuyên bố.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho hay: “Có khoảng một triệu bộ xét nghiệm đã được xem xét, trong đó có khoảng 300.000 bộ xét nghiệm đã được cảnh sát can thiệp, do thiếu sót trong các thủ tục hoặc do không được phép phân phối”.

Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha đã kiểm tra tổng cộng một triệu xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 tại 5 nhà kho gần Madrid, Tây Ban Nha. (Hình ảnh cung cấp bởi Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha)
Một đặc vụ Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha thu giữ các xét nghiệm kháng nguyên COVID-19, sau khi cảnh sát kiểm tra cho rằng các xét nghiệm này không tuân thủ các quy định cụ thể của chính phủ. (Hình ảnh cung cấp bởi Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha)

Các nhà chức trách không nêu tên các công ty này. Tuy nhiên phía cảnh sát sẽ tiếp tục điều tra các hồ sơ hành chính xem có cấu thành hành vi phạm tội hay không.

Cảnh sát đã vào cuộc để đảm bảo “kết quả xét nghiệm chính xác” cho người dân muốn biết mình có dương tính với COVID-19 hay không, theo thông tin văn phòng báo chí cảnh sát quốc gia Madrid trao đổi với CNN.

Enrique Ruiz Escudero, một chính trị gia người Tây Ban Nha hiện là bộ trưởng y tế của Madrid, đã chúc mừng động thái này của các đặc vụ. Ông nói rằng đó là "tin tốt" và nhắc lại về các loại hàng giả đã từng bị thu giữ trước đây, khi nhu cầu tăng cao về khẩu trang cũng như bộ xét nghiệm lần này, trang El Mundo cho biết.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thiếu hụt bộ xét nghiệm kháng nguyên sử dụng tại nhà, vì số ca nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng tại Tây Ban Nha - được cho là do biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha, bà Carolina Darias, hôm 29/12 cho biết, để tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu về xét nghiệm, chính phủ đã cho phép sáu công ty chuyên sản xuất các xét nghiệm kháng nguyên dành cho những người có chuyên môn thực hiện, để những công ty này gửi chúng đến các hiệu thuốc bán cho người dân.

Cao Dương

Theo The Epoch Times


Tây Ban Nha thu giữ 300.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19, nghi hàng lậu và kém chất lượng