Bộ KH&CN: 'Kit test Việt Á được WHO chấp thuận' là từ... báo chí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam vừa đính chính trên trang web của Bộ, thừa nhận có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin “bộ kit test Covid-19 của Việt Á được WHO chấp thuận”

Tối 27/12, Bộ KH&CN Việt Nam vừa đăng tải đính chính thông tin “Bộ kit test Covid-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận” lên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Đây là lần đầu tiên Bộ KH&CN chính thức lên tiếng về sự việc này.

Tuy nhiên, nội dung đầy đủ của thông tin đính chính được Bộ KH&CN đăng tải lý giải việc WHO chấp thuận bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á là do tổng hợp thông tin từ báo chí.

Thông tin đính chính có nội dung như sau:

"Trong khoảng thời gian từ ngày 25, 26-4-2020, một số cơ quan báo chí chính thống đã đăng tải bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận.

Trên cơ sở tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống, vào lúc 15h36 ngày 26-4-2020, bản tin "Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận" đã được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN (www.most.gov.vn) và bản tin này đã được gửi tới một số phóng viên theo dõi lĩnh vực KH&CN tham khảo như thông lệ khi ngành KH&CN có sự kiện hoặc thành tựu nổi bật.

Sau khi phát hiện có sai sót, để có thời gian xem xét, đánh giá lại toàn bộ quá trình, bản tin đã được tạm gỡ trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Các đơn vị chức năng có liên quan đã kiểm tra lại và nhận thấy có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin và cung cấp thông tin để đăng trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Nội dung thông tin xin được đính chính như sau: "Ngày 24-4-2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận yêu cầu xin đánh giá sử dụng khẩn cấp (EUL) cho bộ kit "LightPower iVA SAR-CoV-2 1st RT-rPCR Kit" của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á".

Ảnh chụp màn hình thông tin đính chính được Bộ KH&CN đăng tải lên website của Bộ.

Trước đó, vào ngày 25/4/2020, Bộ Khoa học- Công nghệ đã phát đi thông cáo báo chí về việc bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á được WHO chấp thuận với mã số EUL 0524‐210‐00.

Tuy nhiên, theo báo cáo công khai về đánh giá sử dụng khẩn cấp của WHO ngày 20/10/2020, kết quả thẩm định là của tổ chức này với bộ xét nghiệm Covid-19 của Việt Á là: Not Accepted- Không được chấp nhận.

Đến ngày 20/12, sau khi vụ việc “thổi giá” kit xét nghiệm của Công ty Việt Á bị cơ quan công an khởi tố, những thông tin đăng tải trên website của Bộ Khoa học và Công nghệ công bố "đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới" và "Bộ Y tế Anh cấp chứng nhận đạt chuẩn Châu Âu" cho bộ kit test của Công ty Việt Á đã bị gỡ.


Bộ KH&CN: 'Kit test Việt Á được WHO chấp thuận' là từ... báo chí