TP.HCM: Hơn 300 y bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương từng mắc Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP. HCM) có hơn 300 y, bác sĩ tuyến đầu mắc Covid-19, đa số không có bệnh lý nền và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật thường niên lần thứ XIX diễn ra vào ngày 23/12 tại TP. HCM.

Tham dự Hội nghị, bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP. HCM) - cho biết, trong năm 2020 – 2021, tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện đã thực hiện 7 đề tài nghiên cứu nội khoa, 8 đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực ngoại khoa và 7 đề tài nghiên cứu cận lâm sàng và điều dưỡng.

Trong đó, với đề tài “Khảo sát đặc điểm của nhóm nhân viên y tế bị mắc Covid-19 tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương năm 2021”, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận 327 nhân viên y tế tuyến đầu bị mắc Covid-19.

Theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ nhân viên y tế mắc Covid-19 ở nữ giới cao gấp gần 2,5 lần so với nam giới và đa phần là người trẻ (< 35 tuổi). Nhân viên thuộc khối lâm sàng chiếm tỷ lệ rất cao, trong đó chủ yếu là khối lâm sàng nội khoa, đặc biệt là nhân viên y tế làm điều dưỡng và chăm sóc cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Các nhân viên mắc Covid-19 của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đa số không có bệnh lý nền đi kèm (80,2%) và đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (96,5%).

Các nhân viên này có nguy cơ cao tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây (67,3%) nên dễ nhiễm bệnh. Mặc dù vậy, các nhân viên này khi mắc bệnh đều ở mức độ nhẹ (viêm đường hô hấp trên cấp tính); hoặc không có triệu chứng và sớm khỏi bệnh; không ghi nhận trường hợp tử vong.

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương kiến nghị cần xây dựng và ban hành quy trình xử lý F0 cho nhân viên bệnh viện rõ ràng, cụ thể và dễ thực hiện. Nhân viên bệnh viện cần tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bệnh viện cần có những chính sách, định hướng và giải pháp sử dụng nhân sự hợp lý cho việc ứng phó với dịch bệnh.

Các quy trình chuẩn sẽ giúp tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất số ca nhiễm Covid-19 cho lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu và chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Anh Thư


TP.HCM: Hơn 300 y bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương từng mắc Covid-19