Bộ Y tế thông báo tăng hạn vaccine, cảnh báo sẽ ‘xử nghiêm’ địa phương để vaccine hết hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam vừa thông báo về việc tăng hạn sử dụng thêm 3 tháng đối với các lô vaccine Covid-19 Pfizer, đồng thời cảnh báo: “Địa phương nào để vaccine hết hạn, Giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm”.

Ngày 20/12 Bộ Y tế thông tin về tăng hạn dùng của vaccine Pfizer đến UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021- 2022 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; các lô vaccine Pfizer được tăng hạn nêu trên được sử dụng cho tất cả các đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Đẩy mạnh truyền thông, tư vấn cho các đối tượng tiêm chủng, cha mẹ trẻ những thông tin đầy đủ về hạn dùng của vaccine này.

"Địa phương nào để vaccine hết hạn do không sử dụng, phải tiêu hủy thì Giám đốc Sở Y tế phải hoàn toàn chịu trách nhiệm"- công văn của Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tại công văn gửi CDC các tỉnh thành ngày 13/12, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thống kê 9 lô vaccine được gia hạn và yêu cầu CDC thông báo tới các đơn vị, điểm tiêm áp dụng hạn dùng mới. Theo đó, 9 lô vaccine Pfizer này số 124001, 123002, 126001, 123001, 128002, 129001, PCA0006, PCA0017, PCA0021. Trong đó, hai lô đã được Viện công bố gia hạn ngày 30/11 là lô 124001, 123002, với hơn 2,9 triệu liều.

Một số địa phương khi triển khai tiêm chủng gặp phải phản ứng của người dân về việc không đồng ý cho tiêm vaccine tăng hạn, do đó Sở Y tế (như Hà Nội, Quảng Trị, Đắk Lắk) đã cho dừng tiêm, trong đó Sở Y tế Quảng Trị đã có thoogn báo trả lại Bộ Y tế vaccine tăng hạn.

Trả lời báo Laodong về vấn đề một số tỉnh thành trả lại các lô vaccine COVID-19 được gia hạn, lãnh đạo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: "Bộ Y tế sẽ có công văn gửi tất cả UBND tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai tiêm các lô vaccine được gia hạn, theo đúng hướng dẫn tiêm chủng của Bộ Y tế. Kèm theo đó là các quyết định phê duyệt của FDA, EMA và WHO. Thế giới họ đều thực hiện việc này. Tất cả lô vaccine Pfizer có hạn từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 sẽ được gia hạn thêm 3 tháng.

Việc thực hiện tiêm chủng phải theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không thể thích thì nhận vaccine, không thích thì trả lại. Việc công nhận gia hạn vaccine Covid-19 là toàn cầu, cả WHO cũng đã công nhận và cập nhật thường xuyên" - lãnh đạo Cục Quản lý Dược nói.

Theo vị này, việc các tỉnh tự ý trả lại vaccine chỉ khiến cho người dân hoang mang, mất lòng tin vào vaccine và gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch Covid-19. UBND các tỉnh phải làm tốt công tác truyền thông, tư vấn cho người dân, tư vấn cho các đối tượng tiêm chủng, phụ huynh học sinh... để họ hiểu.

Các trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 gần đây

Thời gian qua, tại Việt Nam đã xuất hiện tình trạng nhiều trường hợp bị phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 dẫn đến tử vong ở một số địa phương, khiến người dân hoang mang.


Bộ Y tế thông báo tăng hạn vaccine, cảnh báo sẽ ‘xử nghiêm’ địa phương để vaccine hết hạn