Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo tình trạng 'tẩy date' thuốc để bán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý Dược (thuộc Bộ Y tế), cảnh báo tình trạng nhiều cơ sở bán buôn thuốc có hạn dùng ngắn, bị tẩy xóa, thay đổi hạn sử dụng thuốc để bán ra thị trường.

Ngày 2/12, Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi các địa phương đề nghị kiểm tra tình hình kinh doanh dược phẩm, sau khi phát hiện một số đơn vị "bán buôn thuốc thành phẩm cho cơ sở không có chức năng kinh doanh thuốc", trong đó có thuốc hạn dùng ngắn bị "tẩy date" để lưu hành. Cục Quản lý Dược không công bố tên thuốc bị sửa hạn cũng như tên cơ sở vi phạm.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng, hạn dùng của thuốc trước khi đưa ra thị trường;

“Xử lý nghiêm các trường hợp bán thuốc cho cơ sở không đúng với phạm vi kinh doanh trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược hoặc mua thuốc của cơ sở không đúng với phạm vi kinh doanh trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; bán thuốc cho cơ sở không có chức năng kinh doanh dược; kinh doanh thuốc quá hạn dùng...”, công văn nêu rõ.

Mới đây, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng đưa ra cảnh báo, một số đơn vị đã lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợị; một số đối tượng đã rao bán các loại thuốc được quảng cáo là thuốc điều trị Covid-19, trong khi các loại thuốc trên chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành hoặc đang trong thời gian thử nghiệm lâm sàng...

Trước đó, ngày 1/12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được văn bản của Viện Dinh dưỡng Quốc gia báo cáo kết quả mẫu giám sát phát hiện chất cấm Sibutramine trong mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh Collagen.

Cụ thể, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh Collagen có quy cách đóng gói: viên nang 500mg x 12 viên x3 vỉ/hộp. Số lô: 20210326, ngày sản xuất: 26/3/2021, hạn sử dụng: 25/3/2024. Nhà sản xuất: American Biological & Technology (HK) Limied, địa chỉ: 903 Donnies, HSE, 20 Luard Road, Wanchai, HK. Đơn vị phân phối: Sao Viet IMEC., JSC tại Thanh Xuân, Hà Nội.

Chất cấm phát hiện trong Phục linh Collagen là Sibutramine: 3,63g/100g (13,43 mg/viên), nơi lấy mẫu ở Nhà thuốc Nam Hồng ở TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo tình trạng 'tẩy date' thuốc để bán