Dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc: Các chuyên gia khuyên tăng cường miễn dịch để phòng ngừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã báo cáo sự lây lan đồng thời của 16 loại virus, số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ hai trong số các bệnh truyền nhiễm.

Trung Quốc đang trải qua một đợt bùng phát dịch bệnh khác. Ở nhiều khu vực khác nhau, các bệnh viện đạt công suất tối đa và chứng kiến sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả các trường hợp "phổi trắng” ở trẻ em. Bắc Kinh đã báo cáo sự lây lan đồng thời của 16 loại virus, trong đó số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ hai trong số các bệnh truyền nhiễm.

Các chuyên gia về virus học nhấn mạnh rằng việc tăng cường khả năng miễn dịch là rất quan trọng trong việc ngăn chặn virus và chia sẻ các chiến lược chính để tăng cường phản ứng miễn dịch.

Vào ngày 30 tháng 11, Bắc Kinh đã công bố cập nhật dịch bệnh cho tuần thứ 47 của năm 2023 (20-26 tháng 11). Thành phố đã báo cáo 16 bệnh truyền nhiễm đáng chú ý, với 72.475 trường hợp.

Năm bệnh có số ca nhiễm đứng hàng đầu, bao gồm:

  • Cúm theo mùa.
  • Nhiễm COVID-19.
  • Bệnh tay chân miệng.
  • Viêm dạ dày ruột truyền nhiễm khác.
  • Bệnh giang mai.

Cùng với nhau, những bệnh này chiếm 99,4% các bệnh truyền nhiễm đáng chú ý được báo cáo.

Sự khác biệt số liệu

Truyền thông Trung Quốc đưa tin về sự tăng vọt nhu cầu dịch vụ y tế nhi khoa ở Thượng Hải. Dữ liệu từ ba bệnh viện chuyên khoa nhi cho thấy trung bình có 6.000 lượt khám ngoại trú hàng ngày, đánh dấu mức tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Yingshuo Wang, Giám đốc Khoa Ngoại trú tại Bệnh viện Nhi thuộc Trường Y Đại học Chiết Giang, lưu ý rằng số lượt khám ngoại trú trong tháng 10 đạt 456.000 lượt, tăng hơn 90.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Bệnh viện số 2 của Đại học Cát Lâm ở Trường Xuân, một phần sảnh dành cho bệnh nhân ngoại trú đã được chuyển đổi thành khu vực truyền dịch cho trẻ em. Nhiều bệnh nhân trẻ và người nhà của họ đang được điều trị bằng đường tĩnh mạch khi ngồi trong phòng chờ.

Li Yuchuan, Giám đốc Khoa Ngoại trú tại Bệnh viện Nhi Bắc Kinh, giải thích rằng khoa nội của bệnh viện hiện tiếp nhận hơn 7.000 bệnh nhân mỗi ngày, vượt xa khả năng của nó. Ông nói: "Cúm, virus hợp bào hô hấp và các virus khác đã trở thành mầm bệnh chính trong thời kỳ đỉnh điểm lây nhiễm này, thay thế cho Mycoplasma pneumoniae".

Ông Li cho biết, mặc dù hiện nay số lượng bệnh nhân nhi nhiều hơn nhưng loại bệnh và mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp không thay đổi, tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp nặng vẫn ở mức thấp.

Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng chú ý giữa các tuyên bố chính thức và các báo cáo do công chúng đưa ra.

Zhang Yan (bút danh), một cư dân Bắc Kinh, chia sẻ với The Epoch Times: “Tại một số trường trung học ở quận Haidian, có những ca lây nhiễm nhóm nghiêm trọng trong một số lớp, với tỷ lệ đi học thấp tới khoảng 1/3. Tình hình cũng nghiêm trọng không kém ở các trường mẫu giáo gần Học viện Khoa học Đường sắt Trung Quốc ở quận Triều Dương, nơi tỷ lệ đi học dao động từ 1/3 đến 1/2, và điều đó thậm chí còn nghiêm trọng hơn đối với các lớp học nhỏ hơn”.

Xu Ran (bút danh), người dân Thiên Tân, cho biết: “Phòng khám nhỏ không có thuốc. Bệnh viện cộng đồng gần nhà tôi khá rộng, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và có rất nhiều bác sĩ. Tuy nhiên, họ không có thuốc và cũng không xét nghiệm máu cho trẻ dưới 16 tuổi”.

Ông Lan, một cư dân ở Trường Xuân, cho biết gia đình ba người của con gái ông đều nhiễm virus. Ông nói: "Sau khi cháu trai bị nhiễm bệnh, nó đã truyền bệnh cho bố mẹ. Cả phòng khám và bệnh viện đều quá tải, cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình. Thuốc azithromycin do bác sĩ kê đơn không có tác dụng và sau khi chụp CT, phổi của chúng đều có màu trắng. Chúng tôi đã phải xin nghỉ học cho cháu trai. Tỷ lệ đi học rất thấp và nhiều trẻ em có triệu chứng 'phổi trắng'. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về một biến thể tiềm ẩn khác của virus".

Tiến sĩ Ryoichi Nakahara từ Đại học Tokyo ở Nhật Bản nói với The Epoch Times rằng các nước trên thế giới đang theo dõi chặt chẽ tình hình của Trung Quốc. Mối quan tâm hàng đầu của mọi người là tính chính xác của thông tin. Tuy nhiên, xét nghiệm Covid-19 không được đưa vào như một tùy chọn trong các xét nghiệm hiện có.

Vào tháng 11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cung cấp thông tin, bao gồm kết quả và dữ liệu từ phòng thí nghiệm về các xu hướng mới nhất liên quan đến sự lây lan của các bệnh hô hấp. Trước đó, các trường hợp này đã được báo chí và Hệ thống Giám sát Đại dịch Toàn cầu ProMED đưa tin.

ProMED là một trong những tổ chức phát hiện sớm nhất các đợt bùng phát virus, bao gồm SARS, Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Covid-19. Vào ngày 22 tháng 11, ProMED đã đưa ra cảnh báo về sự bùng phát lan rộng của một bệnh hô hấp không xác định (viêm phổi) ở trẻ em ở Trung Quốc.

Tăng cường khả năng miễn dịch là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm virus

Tiến sĩ Yuhong Dong, một chuyên gia về virus học và các bệnh truyền nhiễm ở Châu Âu, trước đây đã chỉ ra rằng thuốc kháng virus chỉ tạm thời ngăn chặn sự nhân lên của virus và giúp giảm các triệu chứng tạm thời; không có cách chữa trị vĩnh viễn. Vì vậy, chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm virus là tăng cường khả năng miễn dịch.

Vào năm 2022, các nhà khoa học Anh đã tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 36 tình nguyện viên từ 18-29 tuổi chưa tiêm chủng và cũng chưa từng nhiễm Covid-19. Trong quá trình thử nghiệm, các tình nguyện viên đã tiếp xúc với những giọt virus SARS-CoV-2 qua đường mũi. Kết quả, chỉ có 18 người trong nhóm mắc Covid-19.

Tại sao một số người có khả năng miễn dịch mạnh hơn? Tiến sĩ Dong và Hu Naiwen, bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về việc tăng cường chức năng miễn dịch trong các cuộc phỏng vấn với The Epoch Times.

Trong Tây y, cả yếu tố bên ngoài và bên trong đều được nhấn mạnh. Các yếu tố bên ngoài cơ thể đề cập đến virus, vi sinh vật và các mầm bệnh khác từ môi trường bên ngoài, trong khi các yếu tố bên trong cơ thể liên quan đến khả năng chống lại các mối đe dọa bên ngoài này.

Tiến sĩ Dong giải thích: “Con người sinh ra đã có khả năng miễn dịch bẩm sinh, đóng vai trò là lực lượng phòng vệ của cơ thể. Từ các tế bào biểu mô đường hô hấp đến các cơ quan nội tạng, nhiều lớp tế bào miễn dịch phối hợp với nhau để chống lại virus và vi khuẩn bên ngoài".

Ngoài cơ thể vật chất, con người còn có các khía cạnh tinh thần và nhận thức. Vật lý hiện đại đã có khả năng đo các thành phần phát ra từ cơ thể, chẳng hạn như tia hồng ngoại và tia cực tím, sóng điện từ, các nguyên tố kim loại vi lượng và các chất khác mà mắt thường không nhìn thấy được.

Tiến sĩ Dong giải thích thêm rằng cơ thể người là sự kết hợp phức tạp của các chất và trường năng lượng có khả năng giải phóng năng lượng đáng kể. Vi khuẩn và virus, vốn dễ bị tia cực tím ảnh hưởng, có thể bị tiêu diệt ngay lập tức trong một trường năng lượng nhất định nơi khả năng sống sót của chúng không tương thích.

Bà nói: "Nếu một người sở hữu trường năng lượng đặc biệt mạnh, họ có thể ngăn chặn virus ở khoảng cách từ nửa mét đến một mét tính từ cơ thể. Điều này giải thích tại sao một số cá nhân vẫn không bị nhiễm bệnh ngay cả trong môi trường có lượng virus cao. Những cá nhân có suy nghĩ và cảm xúc tích cực có xu hướng thể hiện trường năng lượng mạnh mẽ hơn".

Tiến sĩ David R. Hawkins, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ, đã cộng tác với những người đoạt giải Nobel về vật lý để tiến hành các thí nghiệm lâm sàng trong gần ba thập kỷ. Bằng cách sử dụng các nguyên tắc cơ bản của vận động học và các công cụ vật lý phức tạp, ông phát hiện ra rằng các cấp độ ý thức khác nhau của con người tương ứng với các tần số rung động năng lượng riêng biệt, được biểu thị bằng các chỉ số vật lý.

Tiến sĩ Dong tóm tắt nghiên cứu của Tiến sĩ Hawkins, lưu ý rằng những suy nghĩ như sợ hãi, tức giận, giận dữ, ghen tị, hận thù và nghi ngờ bản thân thể hiện năng lượng tiêu cực. Khi ai đó lấy hết can đảm và sức mạnh để chống lại những thứ này, cơ thể của họ sẽ chuyển sang mức năng lượng tích cực, bao gồm những phẩm chất như chân thành, tử tế, khoan dung, hòa bình, lý trí và nhẫn nại.

Tiến sĩ Hawkins kết luận rằng dải tần số cho các mức năng lượng mà ý thức con người có thể đạt được trải dài từ 1 đến 1000.

Tiến sĩ Dong lưu ý rằng rất ít trường hợp đạt được mức thang năng lượng cao nhất (1000) trong lịch sử. Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, cấp độ như vậy biểu thị sự giác ngộ sâu sắc thông qua tu luyện có kỷ luật, thường gắn liền với sự thức tỉnh và cảnh giới của một nhà hiền triết vĩ đại.

Ông Hu cũng thảo luận về yếu tố bên trong bệnh tật của con người từ góc độ tâm linh. Ông tuyên bố rằng niềm vui, sự tức giận, lo lắng, suy nghĩ quá mức, đau buồn, sợ hãi và sốc quá mức đều có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tật.

"Trong y học cổ truyền, người ta tin rằng niềm vui ảnh hưởng đến trái tim, giận dữ ảnh hưởng đến gan, đau buồn ảnh hưởng đến phổi, lo lắng và suy nghĩ quá mức sẽ ảnh hưởng đến lá lách và sốc quá mức sẽ có hại cho thận. Tất cả những yếu tố này đều liên quan đến tính khí, cảm xúc và hành vi hàng ngày của một cá nhân. Duy trì trạng thái cân bằng cả về thể chất và tinh thần có thể ngăn chặn virus xâm nhập cơ thể. Điều này phù hợp với những gì y học phương Tây gọi là có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ”, ông Hu giải thích.

Theo Ellen Wan - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc: Các chuyên gia khuyên tăng cường miễn dịch để phòng ngừa