Cha xác định cao độ, Mẹ quyết định nhiệt độ của gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha là bầu trời, mẹ là mặt đất, bầu trời cao và mặt đất rộng lớn sinh ra vạn vật; cha là cây bút, mẹ là mực, bút thẳng mực dày vẽ nên bức tranh sống động...

Cha mẹ là giáo viên đầu tiên, có ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc đến cuộc sống của con cái mình.

Người cha là một ngọn núi trong gia đình, nguy nga vững vàng, chống đỡ gánh nặng của ngôi nhà, quyết định phương hướng và cao độ của gia đình.

Người mẹ là một dòng sông trong gia đình, nước trong sóng nhỏ, điều hòa không khí, quyết định bầu không khí và nhiệt độ của gia đình.

Cha, quyết định cao độ của gia đình

Người cha là trụ cột và xương sống của một gia đình. Miễn là người cha ở đó, gia đình sẽ không bị phân tán và sụp đổ.

"Xe muốn chạy nhanh, toàn bộ đều phải dựa vào băng xích", và cha chính là đầu máy của gia đình. Kể từ khi có xã hội phụ hệ đến nay, vì những lợi thế về thể chất của người đàn ông, người cha đã trở thành trung tâm của gia đình.

Theo quan niệm truyền thống "nam chủ ngoại, nữ chủ nội”. So với người mẹ, cha có tầm nhìn xa rộng, ý chí kiên cường hơn và vì thế có thể ung dung đối mặt với những khó khăn và bão tố của cuộc đời.

Trong mắt của mọi đứa trẻ, người cha là một siêu nhân toàn năng, giống như Định Hải Thần Châm của Tôn Ngộ Không vậy! Cho dù vấn đề có lớn đến đâu, có cha bên cạnh là có thể giải quyết.

Trong mắt của mọi đứa trẻ, người cha là một siêu nhân toàn năng, giống như Định Hải Thần Châm của Tôn Ngộ Không vậy! Cho dù vấn đề có lớn đến đâu, có cha bên cạnh là có thể giải quyết. 
Trong mắt của mọi đứa trẻ, người cha là một siêu nhân toàn năng, giống như Định Hải Thần Châm của Tôn Ngộ Không vậy! Cho dù vấn đề có lớn đến đâu, có cha bên cạnh là có thể giải quyết. (Ảnh: Pixnio)

Gia đình nếu muốn vững chắc và có tương lai tốt hơn, người cha làm đầu lái phải có con mắt và định hướng sắc bén, có thể dẫn dắt các thành viên trong gia đình đi đúng hướng, hoạch định tương lai và định hướng cho gia đình. Nếu người cha có cái nhìn thiển cận, hời hợt ‘được chăng hay chớ’, thì tương lai của gia đình sẽ không tốt.

Đức hạnh của cha là di sản của con cái, là món quà tốt nhất cho con

Người cha đại diện cho kỷ luật và ước thúc trong cuộc sống gia đình. Amonashvili, nhà giáo dục nổi tiếng của Nga đã từng nói: “Người cha nên là một người có quyền uy ở nhà. Uy tín của ông càng cao, đứa trẻ càng yêu cầu nghiêm khắc hơn đối với bản thân mình”.

Những đứa trẻ được đồng hành cùng cha, chịu sự ảnh hưởng của người cha mới có thể trưởng thành càng thêm xuất sắc. Không giống như cách giáo dục ‘bảo vệ’ của mẹ, người cha khuyến khích và dẫn dắt con trẻ dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro, giúp đứa trẻ có tinh thần tích cực, dám nghĩ dám làm ngay từ khi còn nhỏ.

Chỉ khi người cha làm tốt vai trò của mình trong việc giáo dưỡng con trẻ, đứa trẻ mới trưởng thành khỏe mạnh, tương lai sẽ trở nên xuất chúng, gia đình mới có thể càng thêm hạnh phúc.

Lâm Tắc Từ (1785 – 1850) là một đại thần của triều Thanh. Ông nổi tiếng là người liêm khiết, có dũng khí, và được cho là có ảnh hưởng sâu sắc bởi người cha của mình. Phụ thân của Lâm Tắc Từ là một thầy giáo trường tư thục. Chuyện kể rằng, một lần nọ có người đến xin làm thầy giáo dạy học cho con trai, cha của Lâm Tắc Từ từ chối. Ông hy vọng rằng có thể tự mình dạy dỗ con trai về đức hạnh và chí hướng của cổ nhân. Cũng có người đến biếu tặng nhiều lễ vật sang quý, muốn mời cha của Lâm Tắc Từ làm giúp bài thi giả, nhưng đều bị ông nói lời cự tuyệt.

Phẩm đức của người cha quyết định tương lai và cao độ của một gia đình. Vì vậy, cho dù rơi vào hoàn cảnh nào, người cha cũng không nên để đánh mất tinh thần và ý chí. Cha, hãy vững vàng ôm trọn gia đình, cấp cho đứa trẻ một tấm gương tốt.

Chỉ khi người cha làm tốt vai trò của mình trong việc giáo dưỡng con trẻ, đứa trẻ mới trưởng thành khỏe mạnh, tương lai sẽ trở nên xuất chúng, gia đình mới có thể càng thêm hạnh phúc.
Chỉ khi người cha làm tốt vai trò của mình trong việc giáo dưỡng con trẻ, đứa trẻ mới trưởng thành khỏe mạnh, tương lai sẽ trở nên xuất chúng, gia đình mới có thể càng thêm hạnh phúc. (Ảnh: Pixabay)

Mẹ, quyết định nhiệt độ của gia đình

Các bà mẹ tựa như một ngọn lửa đượm hồng quyết định bầu không khí và nhiệt độ của gia đình. Chính là như có người từng nói: Mất mẹ giống như bông hoa kia cắm trong lọ, tuy có màu sắc và hương thơm, nhưng đã mất đi gốc rễ.

Khác với sự cương trực nam tính của người đàn ông, phụ nữ vốn dịu dàng ôn nhu, khiến người khác cảm thấy an toàn và tín nhiệm. Trong một gia đình, không chỉ cần người cha cương nghị, mà còn cần người mẹ dịu hiền. Giống như hòn đá và tảng đá với nhau, khi xảy ra ma sát va chạm mạnh mẽ, lúc này, rất cần miếng bọt biển để hòa hoãn sự xung đột. Và người mẹ chính là đóng vai trò của miếng bọt biển ấy!

Nam nhi hữu lệ bất khinh đạn” - Đàn ông có nước mắt nhưng không dễ dàng chảy. Nhưng phụ nữ lại khác. Họ có nhiều cảm xúc, dễ cười dễ khóc và dễ dàng bày tỏ tình cảm hay giải phóng áp lực của chính mình. Cũng vì đặc điểm này mà người mẹ đóng vai trò là “máy điều hoà” tình cảm trong gia đình.

Khi người cha bận rộn với công tác ở xã hội bên ngoài, người mẹ là hậu phương vững chắc, xây tổ ấm, để người cha có thể thư giãn và giải tỏa căng thẳng mỗi khi về nhà.

Chỉ khi mẹ dịu hiền, giỏi điều hòa bầu không khí, thì hoàn cảnh gia đình mới ngày càng thêm hòa thuận. Khi ấy, nhà mới được gọi là “Nhà” đúng nghĩa, mà ai cũng muốn quay về. Nếu người mẹ lạnh lùng và thường hay gắt gỏng, thì tâm tình mọi người trong nhà cũng sẽ ‘bực lây’.

Chỉ khi mẹ dịu hiền, giỏi điều hòa bầu không khí, thì hoàn cảnh gia đình mới ngày càng thêm hòa thuận. Khi ấy, nhà mới được gọi là “Nhà” đúng nghĩa, mà ai cũng muốn quay về. (Ảnh: Miền công cộng)
Chỉ khi mẹ dịu hiền, giỏi điều hòa bầu không khí, thì hoàn cảnh gia đình mới ngày càng thêm hòa thuận. Khi ấy, nhà mới được gọi là “Nhà” đúng nghĩa, mà ai cũng muốn quay về. (Ảnh: Miền công cộng)

Trong gia đình, con cái thường thích nương tựa vào mẹ, vậy nên mẹ có ảnh hưởng rất lớn đối với những người con. Mẹ dịu dàng, đứa trẻ sẽ lớn lên bình yên. Nếu mẹ thường hay oán giận và trách cứ, sẽ là ‘bóng đen’ ám ảnh trong tâm hồn đứa trẻ, có thể khiến cho tâm lý của trẻ trở nên khiếm khuyết hoặc biến dạng.

Con trẻ sẽ học theo mẹ để đối nhân xử thế với người. Chúng cũng sẽ học cách yêu thương chồng/vợ từ chính cha mẹ của chúng. Vậy nên, nếu người mẹ không hạnh phúc, luôn truyền năng lượng xấu cho con, thì đứa trẻ trong tương lai chắc rằng cũng sẽ không mấy vui vẻ.

Trong gia đình, người mẹ hãy nên kiểm soát tốt cảm xúc của mình, cần đặt mình vào vị trí của người khác để chia sẻ và cảm thông. Hơn nữa, hãy quan tâm đến những vất vả của người chồng, có chuyện hãy lựa lời để nói - bởi mỗi người trong gia đình đều đang nỗ lực vì tổ ấm, tất cả đều không hề dễ dàng. Đừng để đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ chúng đang tranh cãi, oán giận hay phàn nàn lẫn nhau.

***

Cha là mặt trời, là ánh hào quang rực rỡ soi sáng và chỉ dẫn gia đình. Mẹ là mặt trăng, trong veo và ấm áp dịu xoa lòng người. Người cha với tầm nhìn xa rộng, sẽ quyết định cao độ của gia đình, giúp gia đình vững vàng đơm hoa kết trái. Người mẹ dịu dàng và khích lệ, sẽ quyết định nhiệt độ của gia đình, giúp gia đình ngày thêm hài hòa và ấm áp.

Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình như vậy, sẽ hạnh phúc và trưởng thành khỏe mạnh.

Quỳnh Chi
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cha xác định cao độ, Mẹ quyết định nhiệt độ của gia đình