Hải quân Mỹ đã phát hiện vụ nổ của tàu Titan ngay từ Chủ nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiết bị phát hiện âm tuyệt mật của Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra vụ nổ của tàu lặn Titan từ hôm Chủ nhật (18/06), vài ngày trước khi thông tin được tiết lộ cho công chúng vào thứ 5 (22/06) sau một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn thu hút sự chú ý của toàn thế giới, theo một quan chức thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (USCG).

Theo các quan chức USCG, 5 người đàn ông trên tàu Titan, những người tham gia hành trình thám hiểm xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương, đã thiệt mạng một cách bi thảm do một vụ “nổ thảm khốc” gây ra.

Trong một tiết lộ đáng ngạc nhiên, USCG xác nhận rằng Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra vụ nổ này ngay sau khi tàu Titan mất tích vào hôm Chủ nhật nhờ thiết bị phát hiện âm tuyệt mật. Hải quân đã nhanh chóng cung cấp thông tin này để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, Wall Street Journal trích dẫn các nguồn giấu tên.

“Là thành viên của Bộ Tư lệnh Thống nhất, Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành phân tích dữ liệu âm thanh và phát hiện ra sự bất thường giống với một vụ nổ do lực ép từ bên ngoài (implosion) hoặc do lực từ bên trong phóng ra (explosion) ở khu vực lân cận nơi tàu lặn Titan đang hoạt động khi mất liên lạc”, phát ngôn viên Briana Carter của USCG cho biết trong một tuyên bố.

“Mặc dù không quá chắc chắn nhưng thông tin này đã ngay lập tức được chia sẻ với chỉ huy của nhóm giải quyết sự cố để hỗ trợ nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ”.

Trong cuộc họp báo được tổ chức lúc 3 giờ chiều thứ 5 (22/05) giờ Mỹ, Chuẩn đô đốc Tuần duyên Hoa Kỳ John W. Mauger tiết lộ rằng một mảnh vỡ, có lẽ thuộc về con tàu mất tích, đã được phát hiện cách mũi của xác tàu Titanic khoảng 1.600 ft (488 m). Ông lưu ý rằng mảnh vỡ này cho thấy tàu Titan đã xảy ra một "vụ nổ thảm khốc" vì chịu áp suất ở độ sâu vài km dưới mặt biển (implosion).

Ông Mauger bày tỏ lời chia buồn tới các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự kiện bi thảm này.

Ông nói: “Thay mặt Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và toàn bộ Bộ Tư lệnh Thống nhất, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình… Tôi hy vọng rằng phát hiện này sẽ mang lại niềm an ủi nào đó trong thời điểm khó khăn này”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ đã phát hiện vụ nổ của tàu Titan ngay từ Chủ nhật