Nóng: Tàu lặn Titan 'nổ thảm khốc', toàn bộ 5 hành khách tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng đã không có phép màu nào xảy ra. Tàu lặn Titan mang theo 5 hành khách đã mãi mãi chìm xuống biển sâu trong một vụ nổ thảm khốc, theo giới chức Mỹ.

Reuters dẫn thông tin từ Lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết các mảnh vỡ thu thập được cho thấy tàu lặn Titan đã bị "nổ thảm khốc", khiến 5 người trên khoang thiệt mạng.

Sau 5 ngày tìm kiếm, đây là tin tức không ai mong chờ nhất.

Tại cuộc họp báo ngày 22/6, Chuẩn Đô đốc Tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết, lực lượng cứu hộ đã phát hiện nhiều mảnh vỡ của tàu lặn Titan ở khu vực cách xác tàu Titanic chỉ khoảng 500m, nghĩa là ở độ sâu gần 4.000m.

Theo các quan chức, 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn dài 6,7 m đã được tìm thấy trong đám mảnh vỡ còn sót lại sau khi tàu bị áp suất dưới biển sâu bóp nát. "Những mảnh vỡ được cho là cho thấy con tàu đã chịu một vụ nổ ép nát thảm khốc", ông Mauger nói.

Theo đánh giá này, toàn bộ 5 hành khách trong tàu lặn Titan được cho là đã tử vong ngay lập tức sau vụ nổ.

Chỉ vài phút trước cuộc họp báo của lực lượng cứu hộ, OceanGate Expeditions, đơn vị vận hành tàu Titan, cũng ra thông cáo chia buồn.

"Hiện giờ, chúng tôi cho rằng Giám đốc điều hành của chúng tôi Stockton Rush, (tỷ phú Pakistan) Shahzada Dawood và con trai Suleman Dawood, (tỷ phú Anh) Hamish Harding, (nhà hải dương học) Paul-Henri Nargeolet đã mất", thông cáo viết.

OceanGate Expeditions gọi họ là những nhà thám hiểm thực sự và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Một chiếc máy bay HC-130 Hercules của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Thành phố Elizabeth, Bắc Carolina bay qua tàu nghiên cứu của Pháp, L'Atalante cách Cape Cod khoảng hơn 1400 km về phía Đông trong quá trình tìm kiếm Tàu lặn Titan, ngày 21 tháng 6 năm 2023 trên Đại Tây Dương. (Ảnh: Lực lượng Tuần duyên Mỹ via Getty Images)

Chuẩn Đô đốc Tuần duyên Mỹ Mauger cho biết, lực lượng cứu hộ tiếp tục hoạt động ở khu vực để tìm kiếm thi thể các nạn nhân và thu thập thông tin hỗ trợ điều tra.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm ở khu vực này, nhưng hiện tại chưa thể khẳng định được kết quả", ông nhấn mạnh. Ông hy vọng cuối cùng Tuần duyên Mỹ sẽ tìm ra câu trả lời chuyện gì đã xảy ra với tàu lặn Titan.

Các chuyên gia trước đó đánh giá, vụ việc của tàu Titan là trường hợp khá phức tạp bởi chỉ một số ít tàu lặn hiện nay có thể chạm tới độ sâu của xác tàu Titanic.

Chuẩn đô đốc Mauger cho hay còn quá sớm để biết chính xác thời điểm tàu Titan gặp nạn. Lực lượng tìm kiếm đã đặt các phao thủy âm dưới nước hơn ba ngày ở khu vực này mà không phát hiện bất kỳ tiếng động lớn, dữ dội nào có thể phát ra khi tàu lặn phát nổ.

Nhưng vị trí mảnh vỡ tương đối gần xác tàu Titanic và thời gian lần liên lạc cuối cùng với Titan dường như cho thấy sự cố xảy ra khi tàu chuẩn bị đáp xuống đáy biển hôm 18/6.

Phao thủy âm thu được một số tiếng động trong các ngày 20, 21/6, làm dấy lên hy vọng tàu Titan còn nguyên vẹn và những người trên đó đang cố liên lạc bằng cách đập vào thân tàu. Tuy nhiên, phân tích cho thấy âm thanh có thể phát ra từ thứ gì khác.

"Dường như không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa tiếng ồn và vị trí mảnh vỡ dưới đáy biển", ông Mauger nói.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng thiết bị giám sát âm thanh bí mật dưới nước của hải quân Mỹ ngay từ hôm Chủ nhật (18/06) đã ghi nhận một vụ nổ tại thời điểm tàu Titan biến mất ở Đại Tây Dương. Thiết bị này được thiết kế để phát hiện tàu ngầm.

"Hải quân Mỹ đã phân tích dữ liệu âm thanh và phát hiện sự bất thường, khớp với một vụ nổ ở khu vực lân cận nơi tàu lặn Titan đang hoạt động khi mất liên lạc", quan chức này cho hay.

Tàu lặn Titan chở 5 người gồm cả chuyên gia và doanh nhân mất tích ở Đại Tây Dương sáng 18/6 sau khi lặn gần 2 giờ đồng hồ nhằm tiếp cận xác tàu Titanic. Một chiến dịch tìm kiếm cứu hộ quy mô lớn được triển khai với sự tham gia của các tàu lặn hiện đại bậc nhất cùng tàu mặt nước và trực thăng của Mỹ, Canada, Pháp.

Titan là một con tàu nhỏ được thiết kế để chỉ chứa 5 người, không có ghế ngồi, và hành khách chỉ có thể ngồi khoanh chân trên sàn. Theo kế hoạch, con tàu chỉ hoạt động trong ngày với hai giờ lặn xuống, vài giờ khám phá tàu Titanic và hai giờ để trở lại mặt nước do tàu chỉ đủ dưỡng khí cho 5 người trong 96 giờ.

Theo Reuters, để tham gia chuyến thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, mỗi hành khách phải chi ra 250.000 USD.

Năm 2018, một số người trong ngành từng bày tỏ lo ngại về sự an toàn của Titan do thiết kế mang tính thử nghiệm, chưa được kiểm chứng của con tàu.

AP dẫn các nguồn thạo tin nói rằng, mục đích cuối cùng của Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush khi phát triển tàu lặn không phải để thu lợi nhuận từ việc đưa những người giàu có thám hiểm xác Titanic mà nhằm bắt tay với các doanh nghiệp khai thác dầu và khí đốt ở thềm lục địa.

Vào năm 2021 và 2022, ít nhất 46 người đã di chuyển thành công trên tàu lặn của OceanGate đến chỗ xác tàu Titanic, theo các lá thư mà công ty đệ trình lên Tòa án Quận Norfolk, Virginia (Mỹ), nơi giám sát các vấn đề liên quan đến vụ đắm tàu. Nhưng một số hành khách cũ từng đặt ra nghi vấn về sự an toàn của tàu lặn Titan.

Một trong những khách hàng đầu tiên của công ty đã so sánh việc lặn xuống địa điểm này 2 năm trước như một nhiệm vụ tự sát.

“Hãy tưởng tượng một ống kim loại dài vài mét với một tấm kim loại làm sàn. Bạn không thể đứng vững. Bạn không thể quỳ xuống. Mọi người đều ngồi gần hoặc chồng lên nhau”, Arthur Loibl, một doanh nhân và nhà thám hiểm đã nghỉ hưu đến từ Đức cho biết.

Ông cho biết trong suốt 2 tiếng rưỡi lặn xuống và trồi lên mặt nước, toàn bộ đèn phải tắt để tiết kiệm năng lượng. Nguồn ánh sáng duy nhất phát ra là từ que phát sáng huỳnh quang. Chuyến lặn cũng nhiều lần bị trì hoãn để khắc phục sự cố với pin và trọng lượng cân bằng. Tổng cộng, chuyến hành trình mất 10 tiếng rưỡi.

Nicolai Roterman, nhà sinh thái học biển sâu kiêm giảng viên sinh vật biển tại Đại học Portsmouth, Anh, cho biết sự biến mất của Titan làm nổi bật những nguy hiểm và ẩn số của du lịch biển sâu.

Roterman nói: “Ngay cả công nghệ đáng tin cậy nhất cũng có thể hỏng hóc, và do đó tai nạn sẽ xảy ra. Với sự phát triển của du lịch biển sâu, chúng ta sẽ còn phải chứng kiến nhiều sự cố như thế này hơn nữa".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Tàu lặn Titan 'nổ thảm khốc', toàn bộ 5 hành khách tử vong