Cuộc tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm tàu Titanic: Chạy đua với thời gian, oxy đang cạn dần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Mỹ ngày 18/6 đã nhận được thông tin về Titan, một trong ba tàu lặn của Ocean Gate Expeditions, đã mất tích hôm chủ nhật ngày 18/6 ở độ sâu 3.800 mét khi đang thực hiện tour tham quan xác tàu Titanic ở ngoài khơi đảo Newfoundland của Canada. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm con tàu lặn Titan của OceanGate khi ước tính lượng oxy chỉ còn đủ chưa đến 30 giờ.

Trên tàu Titan hiện đang có năm người gồm tỷ phú Anh Hamish Harding, Chuyên gia Pháp Paul-Henry Nargeolet, nhà sáng lập Ocean Gate Expeditions là Stockton Rush, doanh nhân Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai là Suleman.

Quá trình cứu hộ được Lực lượng Tuần duyên Mỹ đánh giá "rất phức tạp", bởi vì lượng oxy đang cạn dần, và tàu đang ở độ sâu 3.800 mét. Các chuyên gia lo ngại rằng ngay cả khi tàu tự động nổi lên theo kế hoạch, thủy thủ đoàn năm người vẫn sẽ chết ngạt trong vài giờ vì họ không thể mở cửa sập từ bên trong.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ thừa nhận trong cuộc họp báo ngày thứ hai rằng ngay cả khi xác định được vị trí của tàu con OceanGate Expeditions, thì có thể đã quá muộn để cứu năm hành khách.

Nhà thám hiểm Pennsylvania và Giám đốc điều hành của Hagen Construction, Fred Hagen, đã từng thám hiểm xác tàu Titanic hai lần trên chiếc tàu lặn Titan hiện mất tích, chia sẻ mối lo lắng của mình về sự an toàn của thủy thủ đoàn, đặc biệt là 2 người bạn của ông, Nargeolet và Rush. Ông cho biết sẽ rất khó tìm thấy tàu Titan, bởi vì rất khó tìm thấy tàu Titanic.

Trong hai chuyến thám hiểm trên tàu Titan vào năm 2021, Hagen cho biết tàu lặn này đã có lúc mất liên lạc với tàu mẹ trên đại dương.

Các tàu máy bay của Hoa Kỳ và Canada đã tăng cường nỗ lực tìm kiếm hôm thứ 3 trong bối cảnh oxy đang dần cạn kiệt, chỉ còn chưa đủ 30 giờ, tức là nguồn cung cấp oxy có thể cạn kiệt vào sáng thứ 5.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển hoa Kỳ thông báo vào sáng sớm thứ tư rằng đã phát hiện tiếng động phát ra cứ 30 phút một lần nơi con tàu lặn mất tích, điều này cũng mang lại hy vọng sống sót của những người mất tích.

Thuyền trưởng Jamie Frederick của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 20 tháng 6. (Liu Jingye/The Epoch Times)

Ocean Gate Expedition có trụ sở ở Washington, Mỹ bắt đầu mở tour du lịch ngắm xác tàu Titanic với chi phí 250.000 USD với độ lặn sâu 3.800 mét một người từ năm 2020. Các du khách sẽ trải qua 8 ngày trên biển và được đưa xuống khu vực xác tàu Titanic bằng tàu lặn có sức chứa 5 người.

Khi các gia đình đau đớn chờ đợi tin tức, OceanGate, người bắt đầu lặn xuống tàu Titanic vào năm 2021, đang phải đối mặt với các câu hỏi sau khi có thông tin cho rằng tàu Titan đã bị hư điện và phải được chế tạo lại vì không thể chịu được sức ép dưới đại dương trước khi nó biến mất.

Lý Ngọc tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm tàu Titanic: Chạy đua với thời gian, oxy đang cạn dần