Chuyên gia hải quân: 5 người mất tích trong tàu lặn Titan có thể đang lạnh cóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đại tá hải quân Mỹ về hưu đã mô tả lại những gì có thể xảy ra với 5 lữ khách bên trong tàu lặn Titan theo những kinh nghiệm cá nhân của mình.

Hôm 21/6, theo CNN, Đại tá David Marquet, cựu chỉ huy tàu ngầm hải quân Mỹ, đánh giá rằng những người trong tàu ngầm Titan mất tích ở Đại Tây Dương đang đói khát sau 3 ngày mắc kẹt, nhưng điều này "có lẽ sẽ không giết chết họ". Song nếu còn sống, họ có thể sẽ rất khó chịu bên trong không gian chật hẹp của con tàu.

"Họ đang lạnh cóng, bởi toàn bộ vùng nước xung quanh con tàu đều ở mức 0 độ C hoặc thấp hơn. Họ phải xích sát lại gần nhau để ủ ấm cho nhau bằng nhiệt độ cơ thể", ông Marquet nhận định.

Khi 5 người thở ra, hơi nước sẽ ngưng tụ, tạo ra lớp sương giá bên trong các bộ phận của tàu lặn, nhưng điều nguy hiểm nhất là họ đang cạn dần oxy, trong khi vẫn tiếp tục thở ra khí CO2.

"Trên những chiếc tàu ngầm lớn, chúng tôi có những cỗ máy loại bỏ CO2 khỏi không khí nhưng không chắc một chiếc tàu ngầm cỡ đó có những máy móc này. Nó có thể có một số loại mô-đun hấp thụ nhưng sẽ sớm trở nên bão hòa", ông Marquet nói.

Theo ông, nếu nồng độ CO2 trong tàu ở mức cao, nó có thể gây đau đầu, mất tỉnh táo và buồn nôn và cuối cùng là thiệt mạng vì ngộ độc khí CO2.

Ngoài ra, nếu có rò rỉ trong tàu, thủy thủ đoàn có thể phải đối phó với một vấn đề đáng sợ khác. Thuyền trưởng Marquet cho biết: "Tàu ngầm đó được thiết kế để lặn xuống rất sâu trong môi trường áp suất cực kỳ cao. Áp suất ở đó gấp khoảng 400 lần so với những gì chúng ta trải nghiệm ở đây. Điều đó giống như lấy không khí trong cả một căn phòng và nén nó lại bằng kích thước của một cái thùng rác. Cơ thể con người không thể chịu được những áp lực đó".

"Bạn có thể đứt tay nếu đặt tay trước dòng nước từ lỗ rò rỉ, nó tràn vào rất mạnh. Và nó sẽ lấp đầy tàu ngầm. Tàu sẽ ngày càng nặng và sau đó sẽ chìm xuống đáy biển", ông Marquet nói.

"Oxy, khí CO2 và nhiệt độ lạnh giá là những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt, duy trì sức chịu đựng càng lâu càng tốt để lực lượng cứu hộ có đủ thời gian", Marquet nhấn mạnh.

Thuyền trưởng Marquet đã có kinh nghiệm phục vụ trong lực lượng tàu ngầm Hoa Kỳ trong 28 năm. Trả lời phỏng vấn tờ Mirror, ông Marquet cho biết thời gian đang không đứng về phía các lữ khách trên tàu "Đồng hồ đang tích tắc, tích tắc".

Chỉ huy Jamie Frederick của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (USCG) nói chuyện với các phóng viên về những nỗ lực tìm kiếm tàu ​​lặn Titan bị mất tích gần xác tàu Titanic, tại Căn cứ Cảnh sát biển ở Boston, Massachusetts, vào ngày 21 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: JOSEPH PREZIOSO/AFP via Getty Images)

Đại tá Mỹ về hưu cho hay chiến dịch tìm kiếm cứu nạn rất phức tạp, bởi cả Mỹ và Canada đều không có những phương tiện cứu hộ gần đó có khả năng lặn xuống độ sâu 3.800 m, nơi xác tàu Titanic đang nằm.

"Mọi thứ đều đang chống lại họ", Marquet nói. "Mỹ có một tàu có khả năng thả cáp kết nối với Titan, nhưng nó đang ở Boston, cách hiện trường gần 2.000 km". Ngay cả khi tàu này có thể xác định được vị trí của Titan và thả cáp, nhân viên cứu hộ vẫn gặp rất nhiều khó khăn để định hướng trong vùng biển hoàn toàn tối đen.

"Họ phải thao tác vô cùng chính xác, bởi chỉ cần lệch một chút, mọi thứ sẽ công cốc", đại tá về hưu nói.

Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Giới chức Mỹ, Canada đang triển khai hàng loạt máy bay, tàu và thiết bị để tìm kiếm và cứu hộ Titan.

Theo quan chức Tuần duyên Mỹ Jamie Frederick, đội tìm kiếm tàu lặn Titan ghi nhận nhiều tiếng động dưới biển, song chưa thể xác định được âm thanh đó là gì. Phạm vi tìm kiếm đã "mở rộng gấp hai lần diện tích Connecticut", bang có lãnh thổ rộng hơn 13.000 km2.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia hải quân: 5 người mất tích trong tàu lặn Titan có thể đang lạnh cóng