Phát hiện ‘tiếng đập lớn mỗi 30 phút’ từ nơi tàu ngầm thám hiểm xác tàu Titanic mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/6, các đội tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích khi thăm xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương đã nghe thấy tiếng động ngắt quãng 30 phút một lần tại khu vực mà chiếc tàu ngầm mất tích.

Cùng ngày, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết trên Twitter rằng một chiếc chuyên cơ P-3 của Canada đã phát hiện một vật thể hình chữ nhật màu trắng trong khu vực ghi nhận phát ra tiếng ồn dưới nước, theo nguồn tin của đài CNN.

"Máy bay P-3 của Canada đã phát hiện ra tiếng ồn dưới nước trong khu vực tìm kiếm. Do đó, các hoạt động tìm kiếm bằng robot dưới nước đã được huy động nhằm tìm ra nguồn gốc của tiếng ồn. Tuy các đội tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy con tàu mất tích nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực này", Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết trên Twitter chính thức của mình.

Chuyên cơ RCC đã phóng P8 Poseidon có khả năng phát hiện âm thanh ở dưới nước và nhận thấy tín hiệu sự sống gần vị trí gặp nạn.

P8 đã nghe thấy âm thanh phát ra cứ 30 phút/lần. 4 giờ sau, một thiết bị dò tìm âm thanh sonar khác được phóng ra và cũng phát hiện điều tương tự.

Phía cứu hộ giải thích thêm: “Máy bay cứu hộ đặc biệt P8 đã triển khai các phao cảm biến sóng âm ở vị trí gần với vị trí tàu ngầm gặp nạn. P8 nghe thấy tiếng đập trong khu vực cứ sau mỗi 30 phút. 4 giờ sau đó, thiết bị dò sóng sonar bổ sung đã được triển khai và chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng đập”.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ viết trên trang Twitter: "Dữ liệu từ máy bay P-3 của Canada đã được chia sẻ với các chuyên gia Hải quân của chúng tôi để phân tích thêm và sẽ được xem xét trong cuộc tìm kiếm".

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cũng xác nhận tin tức, nhưng cho biết công tác cứu hộ chưa có kết quả nào vượt trội.

Vụ mất tích bí ẩn

Thủy thủ đoàn của tàu lặn Titan dài 21 foot (khoảng 6,4 mét), do công ty OceanGate Expeditions của Mỹ vận hành, đã mắc kẹt dưới Đại Tây Dương sâu thẳm khi đang thực hiện chuyến thăm xác tàu đắm Titanic nổi tiếng nhất thế giới vào hôm 18/6. Họ mất liên lạc với tàu mẹ Polar Prince sau khoảng 1 giờ 45 phút hạ thủy.

5 hành khách trên con tàu mất tích gồm: Tỷ phú người Anh Hamish Harding; doanh nhân người Pakistan gốc Anh Shahzada Dawood (48 tuổi) và cậu con trai Sulaiman Dawood (19 tuổi); ông Paul-Henri Gargeolet, nhà thám hiểm 77 tuổi người Pháp và Giám đốc điều hành (CEO) của OceanGate Expeditions - công ty sở hữu và vận hành con tàu - Stockton Rush.

Chuyến thám hiểm xác tàu Titanic của OceanGate tiêu tốn 250.000 USD (khoảng 5,8 tỷ VND) mỗi người. Chuyến đi bắt đầu ở St John’s thuộc tỉnh Newfoundland của Canada trước khi đi đến địa điểm xác tàu Titanic cách đó hàng trăm km về phía đông, trang web của công ty cho biết.

Trong một diễn biến khác, ông Richard Garriot de Cayeux, chủ tịch của câu lạc bộ thám hiểm (The Explorers Club), mà tỷ phú Hamish Harding là thành viên, cho biết trong một tuyên bố đăng trên Twitter hôm 21/6 rằng "có lý do để hy vọng, dựa trên dữ liệu từ thực địa".

Câu lạc bộ Explorers, một hiệp hội quốc tế thúc đẩy khám phá khoa học và nghiên cứu thực địa mà ông Harding và ông Nargeolet là thành viên, cho biết âm thanh đó có thể là "dấu hiệu của sự sống".

Ông Richard Garriot de Cayeux khẳng định rằng những tiếng động này là âm thanh của hy vọng. “Chúng ta có lý do để hy vọng. Dựa trên dữ liệu từ thực địa, chúng tôi hiểu rằng đấy dường như là dấu hiệu của sự sống”, ông nói.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc tìm kiếm ráo riết nhằm cố gắng xác định vị trí của chiếc tàu ngầm, trong đó nhóm hành khách chỉ còn đủ dưỡng khí để sống sót đến khoảng trưa ngày 22/6.

Tuy nhiên, nếu tàu Titan bị mắc kẹt dưới đáy đại dương, nỗ lực giải cứu sẽ còn phải đối mặt với những thách thức lớn hơn do áp suất thủy tĩnh cực lớn và bóng tối hoàn toàn dưới đáy biển sâu khoảng 3,2 km.

OceanGate từng sa thải CEO nêu lên những lo ngại về an toàn của tàu Titan

Theo một vụ kiện năm 2018, cựu CEO hàng hải của công ty có tàu lặn du lịch Titan bị mất tích đã nêu lên những lo ngại về an toàn trước khi bị sa thải.

Ông David Lochridge, Giám đốc các hoạt động hàng hải của OceanGate, cho biết trong vụ kiện được đệ trình lên Tòa án ở Seattle (Mỹ) rằng con tàu cần được thử nghiệm nhiều hơn và hành khách có thể gặp rủi ro nếu nó đạt đến "độ sâu cực đại".

Trong vụ kiện được đệ trình tại bang Washington cách đây 5 năm, OceanGate cáo buộc ông Lochridge vi phạm thỏa thuận không tiết lộ khi ông này đã tiết lộ thông tin bí mật và độc quyền.

Trong một tài liệu phản tố, ông Lochridge cho biết ông đã bị OceanGate sa thải vào tháng 1/2018 sau khi ông “nêu lên những lo ngại nghiêm trọng về an toàn liên quan đến thiết kế thử nghiệm và chưa được kiểm chứng của OceanGate về tàu Titan”.

Vụ việc cuối cùng đã được giải quyết theo các điều khoản không được tiết lộ vài tháng sau khi được đệ trình.

Theo OceanGate Expeditions, Titan là tàu lặn lớp Cyclops được thiết kế để đưa 5 hành khách xuống độ sâu tối đa 13.100 feet (4.000 mét) để khảo sát địa điểm xảy ra vụ đắm tàu Titanic.

Theo ông Lochridge, cửa quan sát của tàu lặn chỉ có thể chịu được áp lực của nước và áp suất ở độ sâu 1.300 mét. Trong khi đó, công ty OceanGate lại có kế hoạch chở khách xuống độ sâu khoảng 4.000 mét (chẳng hạn xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 3.800 mét dưới đáy Đại Tây Dương).

Ông Lochridge cáo buộc: “OceanGate không chịu chi để chế tạo cửa quan sát có khả năng chịu được áp lực ở độ sâu 4.000 mét”.

Do đó, ông khuyến nghị OceanGate mời các cơ quan chuyên môn như Cục Thuyền vận Mỹ để kiểm tra, cấp chứng nhận cho tàu Titan.

Tuy nhiên, theo hồ sơ tòa án, thay vì cân nhắc những quan ngại của ông Lochridge và thực hiện biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho tàu lặn Titan hoặc mời cơ quan chuyên môn kiểm tra tàu, OceanGate lại lập tức sa thải ông.

Theo OceanGate, con tàu cũng có hệ thống Giám sát sức khỏe thân tàu theo thời gian thực, cung cấp "tính năng an toàn vô song" và "phát hiện cảnh báo sớm để thuyền trưởng có đủ thời gian hạ cánh và quay trở lại mặt nước an toàn".

Tuy nhiên, quá trình cứu hộ được Lực lượng Tuần duyên Mỹ đánh giá "rất phức tạp", bởi vì lượng oxy đang cạn dần, và tàu đang ở độ sâu 3.800 mét. Các chuyên gia lo ngại rằng ngay cả khi tàu tự động nổi lên theo kế hoạch, thủy thủ đoàn 5 người vẫn sẽ chết ngạt trong vài giờ vì họ không thể mở cửa sập từ bên trong.

The Epoch Times đã liên hệ với OceanGate Expeditions để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ‘tiếng đập lớn mỗi 30 phút’ từ nơi tàu ngầm thám hiểm xác tàu Titanic mất tích