Lựa chọn khôn ngoan: 7 loại hạt hàng đầu cho một trái tim và bộ não khỏe mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có đam mê các loại hạt không? Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giảm hiện tượng tử vong sớm. Chúng ta cùng tìm hiểu về giá trị lợi ích và những hoạt chất đã làm nên điều kỳ diệu đó trong các loại hạt.

Các cơ quan chính phủ thừa nhận các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ tim mạch

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Australia New Zealand đã phê duyệt những tuyên bố về các loại hạt và khả năng làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch của chúng, đặc biệt là tác dụng làm giảm cholesterol LDL. Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu cũng đã phê duyệt những tuyên bố liên quan đến việc tiêu thụ quả óc chó cũng như tác dụng cải thiện sự giãn mạch dưới ảnh hưởng của tế bào nội mô.

Hơn nữa, các loại hạt cũng đã được công nhận bởi nhiều tổ chức y tế quốc tế, bao gồm Hiệp hội Tim mạch Canada, Hiệp hội Khớp Anh quốc, Quỹ Tim mạch Úc, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, trong việc ngăn ngừa nguy cơ tim mạch nguyên phát và thứ phát. Các tổ chức này khuyến nghị hãy thường xuyên sử dụng các loại hạt như một nguồn protein và chất béo thực vật lành mạnh nhằm làm giảm cholesterol LDL, cải thiện lượng chất béo toàn phần và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu khẳng định hiệu quả tích cực của các loại hạt

Vào tháng 2 năm 2023, một nghiên cứu hợp tác giữa Trường Y tế Công cộng T.H. Chan của Đại học Harvard và một số trường đại học khác đã được công bố trên tạp chí uy tín Nutrients. Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng tiêu thụ lâu dài các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch và giảm tỷ lệ tử vong. Ví dụ, người ta thấy tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành giảm 24% và tỷ lệ tử vong liên quan cũng giảm đi 27%. Hơn nữa, nó còn cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan đến đột quỵ giảm 18% và nguy cơ rung nhĩ giảm 15%.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc ăn các loại hạt vài lần mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột tử do tim hoặc các bệnh tim mạch từ 30% đến 50%.

Các loại hạt rất giàu các chất dinh dưỡng, các hoạt chất sinh học tan trong chất béo, chất xơ, các vitamin, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Các phân tích chỉ ra rằng lợi ích tiềm năng của các loại hạt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể liên quan đến hàm lượng axit béo không bão hòa cao. Axit béo không bão hòa giúp làm giảm cholesterol LDL, được gọi là cholesterol "xấu", đồng thời làm tăng mức cholesterol HDL, tức loại cholesterol "tốt". Ngoài ra, axit béo omega-3 có trong quả óc chó có thể ngăn ngừa chứng loạn nhịp tim và ngăn hình thành cục máu đông.

Một phân tích toàn diện khác do Đại học Oslo thực hiện trên 1.890.573 cá nhân cho thấy các loại hạt có thể làm giảm cholesterol LDL. Tác giả chính của nghiên cứu này, Erik Arnesen, người có bằng thạc sĩ khoa học tại Đại học Oslo, nhấn mạnh rằng hạnh nhân, quả hồ trăn (Pistachios) và quả óc chó chắc chắn là những thực phẩm tốt nhất để giảm cholesterol và ảnh hưởng tích cực đến mức cholesterol trong máu. Duy trì mức cholesterol thấp là điều quan trọng để ngăn ngừa sự lắng đọng chất béo trong thành động mạch, đây là yếu tố nguy cơ đáng kể gây ra chứng xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng vào tháng 3 năm 2023.

Bảy loại hạt hàng đầu mang lại sức khỏe tốt hơn cho chúng ta

Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu vitamin E, chất xơ và các chất béo lành mạnh, bao gồm axit béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa. Nó cũng giúp giảm mức cholesterol LDL, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Quả óc chó

Giàu axit béo omega-3, quả óc chó được biết đến với đặc tính chống viêm và tác dụng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa và chất xơ.

Hạt hồ trăn (hay hạt dẻ cười - Pistachios)

Quả hồ trăn có nhiều protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa, đặc biệt là lutein và zeaxanthin, có lợi cho sức khỏe của mắt.

Hạt điều

Hạt điều có hàm lượng chất béo tương đối thấp hơn nhưng lại chứa các axit béo không bão hòa đơn có lợi. Chúng cũng giàu magie, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp bình thường.

Hầu hết các axit béo omega-3 trong các loại hạt sẽ giúp ích, nhưng chúng cũng chứa vitamin E và đồng.
Hầu hết các axit béo omega-3 trong các loại hạt sẽ giúp ích, nhưng chúng cũng chứa vitamin E và đồng. (Pxhere)

Quả hạch Brazil

Là nguồn cung cấp selen dồi dào, các loại hạt Brazil là chất chống oxy hóa cần thiết hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều calo nên mức tiêu thụ nên ở mức vừa phải.

Hạt Phỉ (Hazelnuts)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu hạt Phỉ có thể làm giảm lipid và lipoprotein, cải thiện chức năng tế bào nội mô và ngăn ngừa quá trình oxy hóa LDL và các thụ thể viêm liên quan đến xơ vữa động mạch. Chúng chứa axit béo không bão hòa, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Hồ đào

Quả hồ đào rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và các khoáng chất như mangan và đồng.

Nếu pha trộn hoặc sử dụng xen kẽ các loại hạt khác nhau để cân bằng các chất dinh dưỡng thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Điều quan trọng là cần hiểu kỹ từng loại hạt cũng như nên sử dụng có điều độ.

Những người bị dị ứng với các loại hạt nên thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, các loại hạt còn chứa nhiều phốt pho và kali, vì vậy những người có chức năng thận kém nên tránh tiêu thụ quá mức.

Không nên tiêu thụ quá mức các loại hạt bởi vì chúng chứa nhiều calo và nhiều chất béo. Ví dụ, 28 gram quả óc chó tương đương với khoảng 185 calo. Do đó, chỉ cần thêm một nắm quả óc chó mỗi ngày vào một chế độ ăn vốn đã có hàm lượng calo cao, có thể làm tăng từ 10 pound trở lên trong vòng một năm. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của đồng tác giả: Jingduan YangEllen Wan).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Quân Dương biên dịch

(Jingduan Yang: M.D. F.A.P.A. Là bác sĩ tâm thần được hội đồng chứng nhận chuyên về y học cổ truyền và tổng hợp Trung Quốc điều trị các bệnh mãn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Tâm thần học tích hợp", "Vấn đề y học" và "Liệu pháp tích hợp cho bệnh ung thư". Đồng tác giả "Hướng về phương Đông: Bí quyết làm đẹp + sức khỏe cho thời hiện đại" của HarperCollins và "Châm cứu lâm sàng và y học cổ truyền Trung Quốc" của Oxford Press. Bác sĩ Yang cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Yang và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế Miền Bắc, Middletown, New York, kể từ tháng 7 năm 2022).

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

      • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
      • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
      • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
      • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Lựa chọn khôn ngoan: 7 loại hạt hàng đầu cho một trái tim và bộ não khỏe mạnh