Mùa trăng tròn tháng 9: Cảnh tượng tuyệt đẹp với mưa sao băng 'rồng' trong đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần dịp trăng tròn tháng 9 âm lịch năm nay, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn thú vị. Đó là mưa sao băng Rồng (Draconids) xảy ra sát ngày trăng tròn, vốn được nhiều người đón đợi. 

Giống như tất cả các lần trăng tròn (đêm rằm), mặt trăng sẽ xuất hiện vào buổi sáng và tròn trong đêm 15 và đạt đỉnh vào đêm 16, mang đến cho những người theo dõi bầu trời cơ hội đắm mình trong ánh trăng mùa thu.

Theo Farmer's Almanac, thời điểm tốt nhất để ngắm trăng tròn là vào khoảng hoàng hôn, khi đó mặt trăng sẽ mọc ở phía chân trời. Khi mặt trăng ở thấp trên bầu trời, nó cũng có thể xuất hiện lớn hơn và sáng hơn bình thường nhờ một ảo ảnh quang học nổi tiếng, được gọi là ảo ảnh mặt trăng.

Về cơ bản, bộ não của chúng ta cảm nhận mặt trăng lớn hơn khi nó mọc gần các vật thể nhỏ hơn như ngọn cây và tòa nhà, thay vì khi nó ở trên cao trên bầu trời rộng lớn và trống rỗng.

Mưa sao băng Draconids vào ngày 7 tháng 10

Draconids là một trận mưa sao băng với khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Đây là một trận mưa sao băng bất thường vì thời điểm đẹp nhất để xem nó chính là vào lúc hoàng hôn - khi mặt trăng ở chân trời, thay vì rạng sáng như phần lớn những trận mưa sao băng khác.

Theo Hội thiên văn Hà Nội (HAS), trận mưa sao băng diễn ra từ ngày 6 - 10 tháng 10 hàng năm và năm nay sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 7 tháng 10 (12/9 âm lịch). Tức là khi đó trăng sắp tròn sẽ làm lu mờ sao băng một phần, khiến việc quan sát khó khăn hơn, nhưng cũng thú vị hơn.

Trăng tròn vào ngày 9 tháng 10

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của trái đất so với mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 3h55 (giờ Việt Nam). Người châu Mỹ bản địa gọi nó là trăng thợ săn vì vào thời điểm này trong năm, người dân sẵn sàng cho việc săn bắn.

Truyền thống đặt tên cho các mùa trăng tròn tháng 9, 10 ở Mỹ

Theo Farmer's Almanac, người Mỹ bản địa bắt đầu đặt tên cho mặt trăng cho những lần trăng tròn vào những năm 1930, cả Mặt trăng của thợ săn (Hunter's Moon) vào tháng 10 cũng như Mặt trăng thu hoạch (Harvest Moon) của tháng 9 đều gắn liền với điểm thu phân - thời điểm bắt đầu chính thức của mùa thu ở Bắc bán cầu và mùa xuân ở Nam bán cầu.

Theo truyền thống châu Mỹ, những người nông dân thu hoạch mùa màng của họ dưới ánh sáng của Trăng thu hoạch, sau đó đi săn tìm những con vật đã ăn hạt rơi vãi vào mùa thu hoạch trong những tháng tiếp theo.

Trăng tròn tiếp theo là Trăng hải ly (Beaver Moon) của tháng 11, hay còn gọi là Trăng Băng (Snow Moon), mọc vào ngày 8 tháng 11 (giờ phía Đông nước Mỹ). Theo phong tục người Mỹ bản địa, đây là thời gian để đặt bẫy những con hải ly trước khi nước bắt đầu đóng băng toàn bộ.



BÀI CHỌN LỌC

Mùa trăng tròn tháng 9: Cảnh tượng tuyệt đẹp với mưa sao băng 'rồng' trong đêm