Ngậm ngùi cảnh đóng cửa của một cửa hàng tạp hóa gia đình ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những giọt nước mắt đã rơi khi cửa hàng tạp hóa của gia đình Ferri phải đóng cửa, và chúng là rất thật và chân thành.

Bài bình luận

70 năm sau khi gia đình Ferri chuyển cửa hàng tạp hóa của mình từ Turtle Creek (Pennsylvania, Mỹ) đến Hạt Westmoreland (Pennsylvania), gia đình này đã quyết định dừng hoạt động của cửa hàng. Áp lực lạm phát và việc đóng cửa bất ngờ của Mainline Pharmacy, một công ty dược phẩm độc lập nằm bên trong tòa nhà mang tính biểu tượng của họ, là hai giọt nước tràn ly. [Cửa hàng tạp hóa là nơi bán thực phẩm và đồ dùng gia đình].

Cửa hàng tạp hóa gia đình được nhiều người yêu mến đã đăng một bài viết trên Facebook thông báo về việc đóng cửa vào cuối tháng 5 "với trái tim nặng trĩu" sau khi đóng vai trò là "nền tảng quan trọng cho cộng đồng của chúng ta và ... thúc đẩy các mối quan hệ đã trải qua nhiều thế hệ".

Vào tháng 2, Mainline Pharmacy, một hiệu thuốc địa phương độc lập nhỏ với 11 địa điểm tại các thị trấn nhỏ trên khắp miền tây Pennsylvania, đã đột ngột đóng cửa. Các hiệu thuốc màu đỏ, trắng và xanh lam vui tươi nằm rải rác ở các thị trấn nhỏ như Harrison City và Level Green, với hầu hết nhân viên đã làm việc trong công ty hơn 20 năm. Các chủ hiệu thuốc cho biết vấn đề nằm ở khoản tiền các nhà quản lý phúc lợi dược phẩm (PBM - pharmacy benefit manager) hoàn trả các hiệu thuốc.

PBM là một thực thể bên thứ ba đóng vai trò là trung gian giữa các nhà cung cấp bảo hiểm và các nhà sản xuất thuốc.

Theo bài đăng trên trang Facebook của Mainline, hiệu thuốc cho biết họ đã mất hơn 350.000 USD cho 17.500 đơn thuốc được kê kể từ tháng 1 do mức hoàn trả thấp, và công ty cho biết điều này khiến việc duy trì hoạt động kinh doanh trở nên không bền vững.

Trong khi đó, Tổng giám đốc của Ferri, ông Gary Silvestri, cho biết việc mất đi tiền thuê và lưu lượng khách hàng từ hiệu thuốc đã tác động đáng kể, vì nó chiếm 20% hoạt động kinh doanh của họ. Điều đó, cùng với áp lực không ngừng nghỉ của tình trạng lạm phát hiện tại đối với thực phẩm cho cả cửa hàng và khách hàng, "khiến việc duy trì hoạt động kinh doanh trở nên không thể đứng vững được", ông nói.

Áp lực kinh tế đối với một cửa hàng tạp hóa cộng đồng có Target nằm cách đó vài dặm về phía đông, Walmart cách đó vài dặm về phía tây và hai cửa hàng tạp hóa địa phương lớn khác nằm cách đó nửa dặm luôn khiến họ gặp khó khăn. Các cửa hàng quy mô lớn có lợi thế hơn các cửa hàng tạp hóa độc lập vì sức mua của họ, giúp họ có lợi thế về giảm giá so với các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Trong thời đại mà những tổn hại do lạm phát gây ra khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm những món hời ở bất cứ đâu có thể để kiểm soát chi tiêu nằm trong phạm vi của ngân sách, thì lòng trung thành với một cửa hàng địa phương đang bị ảnh hưởng.

Ông Silvestri cho biết cho dù khách hàng muốn trung thành đến đâu, nhưng điều đó rất khó: "Đến một lúc nào đó, áp lực phải để mắt đến ví tiền của bạn khiến bạn phải đưa ra quyết định về nơi bạn mua sắm".

Ông Jeff Hastings của Wholesale Central, công ty cung cấp thông tin hàng đầu cho ngành bán buôn hàng hóa, đã viết rằng kể từ khi các cửa hàng quy mô lớn ra đời vào năm 1962, năm mà Walmart, Kmart và Target đồng thời mở cửa, các doanh nghiệp địa phương nhỏ - từ cửa hàng dụng cụ đến cửa hàng quần áo và giày dép đến hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa - đã phải vật lộn để cạnh tranh.

Ông Hastings đã trích dẫn một ví dụ về những gì đã xảy ra ở Phía Tây Chicago vào năm 2006 khi Walmart chuyển đến khu vực này. Giống như hiệu ứng domino, 82 cửa hàng địa phương đã phải đóng cửa, dẫn đến việc mất đi khoảng 300 việc làm bán lẻ ở các khu vực mã bưu chính gần đó.

Một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ vào tháng 1/2023 cho thấy tỷ lệ doanh số bán hàng tạp hóa từ 20 cửa hàng bán lẻ hàng đầu của quốc gia đã tăng gấp đôi từ năm 1990 đến năm 2020, trong khi tỷ lệ chi tiêu bán lẻ thực phẩm tại các siêu thị độc lập truyền thống đã giảm từ 80% vào năm 1990 xuống còn 62% vào năm 2012.

Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ là trái tim của lực lượng lao động Hoa Kỳ, nhưng tỷ lệ thất bại của họ rất đáng sợ. Hơn một nửa thất bại trong 5 năm đầu tiên.

Ferri's đã không nằm trong số các doanh nghiệp thất bại trong 70 năm. Một doanh nghiệp gia đình có thể tồn tại lâu hơn thế hệ thứ hai, chứ đừng nói đến thế hệ thứ ba, là điều cực kỳ hiếm. Trên chặng đường phát triển, họ đã tuyển dụng hàng nghìn người trẻ trong khu vực, nhiều người trong số họ đã bước vào cửa hàng trong tuần này để nói lời tạm biệt.

Những nhân viên khác đã ở đó trong nhiều thập kỷ, và những giọt nước mắt của họ, cùng với những người trẻ tuổi và những khách hàng đi lên đi xuống những lối đi giờ đã trống rỗng, nơi từng chứa đầy đồ hộp, tã lót và hàng trăm loại hàng hóa khác nhau, là rất thật và chân thành.

Ông Silvestri, 68 tuổi, bắt đầu làm việc ở đó khi còn là một thiếu niên, với những công việc như xếp hàng tạp hóa, dỡ hàng xe tải và quét sàn. Ông đã làm việc tại cửa hàng này trong 51 năm qua, và thậm chí ông còn làm việc ở đây khi đang theo học đại học tại Penn State tại cơ sở New Kensington địa phương.

Ông cho biết, rời đi lúc này không chỉ là rời khỏi một tòa nhà; mà là rời khỏi một gia đình.

“Thật khó khăn; tôi thấy những bậc cha mẹ bước vào cùng với cháu của họ, và tôi có thể nhớ họ đã đến đây cùng với cha mẹ của họ cách đây 50 năm”, ông nói.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ, có hơn 33 triệu doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ, sử dụng hơn 60 triệu lao động. Họ là động lực có giá trị của nền kinh tế, nhưng họ đang cảm nhận được những thay đổi chưa từng có trong nền kinh tế Hoa Kỳ, nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, chủ yếu là về tiền lương, tình trạng thiếu nhân viên và, như một thủ quỹ đã nói, người đã làm việc ở đây trong nhiều thập kỷ, "lạm phát, lạm phát, lạm phát".

Khi họ đóng cửa, mất mát là sâu sắc hơn những gì mọi người có thể hiểu. Sẽ không có những giọt nước mắt trong tuần qua nếu những người của gia đình Ferri không chạm được vào cuộc sống của họ theo một cách nhỏ nhưng có ý nghĩa.

Ông Silvestri cho biết cửa hàng dụng cụ nằm ở tầng hầm của tòa nhà Ferri sẽ vẫn mở cửa, đồng thời nói thêm rằng họ hy vọng một cửa hàng tạp hóa độc lập khác có thể đến và thử sức.

"Chúng ta sẽ xem", ông nói. "Việc đóng cửa của chúng tôi chắc chắn sẽ có tác động".

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất định phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Salena Zito có một sự nghiệp lâu dài và thành công với tư cách là phóng viên chính trị quốc gia. Kể từ năm 1992, bà đã phỏng vấn mọi Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ, cũng như các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Washington, bao gồm các Ngoại trưởng, Chủ tịch Hạ viện và các tướng của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ. Tuy nhiên, niềm đam mê của bà là phỏng vấn hàng ngàn người trên khắp nước Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Ngậm ngùi cảnh đóng cửa của một cửa hàng tạp hóa gia đình ở Mỹ