Nhận biết thông tin giả trở thành môn học bắt buộc ở một số trường phổ thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một luật mới yêu cầu lớp 12 của các trường phổ thông phải bổ sung kiến thức về truyền thông vào chương trình giảng dạy ở California - Mỹ.

Để chống lại sự gia tăng của thông tin sai lệch trực tuyến làm ảnh hưởng đến học sinh, California hiện yêu cầu tất cả học sinh lớp 12 của các trường phổ thông phải học các kỹ năng hiểu biết về truyền thông - bao gồm nhận biết thông tin giả và suy nghĩ chín chắn về những gì chúng đọc được trên internet, theo trang The74.

Thống đốc Gavin Newsom vào tháng trước đã ký Luật 873, yêu cầu tiểu bang bổ sung kiến thức truyền thông vào khung chương trình giảng dạy của các môn ngữ văn, khoa học, toán và lịch sử-xã hội; sẽ được triển khai dần dần, bắt đầu vào năm học tới. Thay vì một môn học độc lập, chủ đề này sẽ được lồng ghép vào các môn học hiện có trong suốt năm học.

“Tôi đã thấy tác động của thông tin sai lệch trong thế giới thực - nó ảnh hưởng như thế nào đến việc mọi người bỏ phiếu bầu cử, cố gắng lật đổ nền dân chủ của chúng ta”, người bảo trợ dự luật, Nghị sĩ Marc Berman, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết. “Đây là việc đảm bảo cho những người trẻ tuổi của chúng ta có những kỹ năng cần thiết để định hướng trong bối cảnh hiện nay”.

Ảnh minh hoạ. Wikipedia

Luật mới được đưa ra trong bối cảnh công chúng ngày càng mất lòng tin vào truyền thông, đặc biệt là giới trẻ. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2022 cho thấy những người trưởng thành dưới 30 tuổi có khả năng tin vào thông tin trên mạng xã hội gần giống như tin vào các hãng tin chính thức của quốc gia. Nhìn chung, chỉ có 7% người trưởng thành có “rất nhiều” niềm tin vào truyền thông, theo một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện năm ngoái.

Những người ủng hộ luật này tin tưởng rằng kiến thức về truyền thông có thể giúp thay đổi điều đó bằng cách dạy học sinh cách nhận biết các nguồn tin tức đáng tin cậy và vai trò quan trọng của truyền thông trong một nền dân chủ.

Luật mới cũng có phần trùng lặp với nỗ lực của California nhằm đưa giáo dục khoa học máy tính đến tất cả học sinh. Tiểu bang hy vọng sẽ mở rộng khoa học máy tính, có thể bao gồm các khía cạnh hiểu biết về truyền thông, cho tất cả học sinh, thậm chí có thể yêu cầu môn đó phải tốt nghiệp trung học.

Lee, một sinh viên năm cuối tại Stanford, cho biết: “Thông tin sai lệch góp phần gây ra sự phân cực, điều mà chúng ta đang thấy xảy ra trên toàn thế giới. Kiến thức truyền thông có thể giải quyết được điều đó.”

Ricardo Elizalde là một giáo viên được phân công đặc biệt, người đào tạo giáo viên tiểu học về kiến thức truyền thông nói: “Chúng ta bị tất cả các phương tiện truyền thông nhồi nhét vào từ khi còn nhỏ, chúng ta phải học cách tự bảo vệ mình. Hiểu biết về truyền thông là một phần cơ bản của việc biết đọc chữ. Nếu chúng ta chỉ dạy trẻ đọc mà không suy nghĩ chín chắn về những gì chúng đang đọc thì chúng ta đang làm hại chúng.”



BÀI CHỌN LỌC

Nhận biết thông tin giả trở thành môn học bắt buộc ở một số trường phổ thông