Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm hơn 50% - Chuyên gia: Có 2 nguyên nhân chính (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một phân tích tổng hợp gần đây, số lượng tinh trùng toàn cầu đã giảm hơn 50% trong 46 năm qua và mức giảm này đang tăng nhanh.

Nghiên cứu này là bản cập nhật mới nhất từ nghiên cứu vào năm 2017, bao gồm việc thu thập dữ liệu trong bảy năm tiếp theo và từ các khu vực chưa được xem xét trước đó.

Nó cho thấy tỷ lệ suy giảm tinh trùng hơn 2.6% mỗi năm kể từ năm 2000, so với 1.16% từ năm 1972.

Điều gì gây ra sự suy giảm đáng báo động này và làm thế nào một người đàn ông có thể phục hồi số lượng tinh trùng của mình?

Tiến sĩ Shanna Swan - tác giả của nghiên cứu, đồng thời là một trong những nhà dịch tễ học sinh sản và môi trường hàng đầu thế giới, cho biết tiếp xúc với hóa chất môi trường và lối sống không lành mạnh là hai nguyên nhân chính.

Trả lời phỏng vấn với The Epoch Times, bà Swan nói:

“Trước hết, nếu xem xét lượng hóa chất trong môi trường mà con người tiếp xúc, thì nó đã tăng lên. Nếu nhìn vào tốc độ sản xuất nhựa kể từ năm 1950, nó cũng tăng lên đáng kể, nhanh hơn 1% mỗi năm. Đây là một tốc độ lớn”.

Nhiều bài báo đã chỉ ra rằng, hóa chất làm giảm chất lượng tinh trùng hoặc sức khỏe sinh sản của con người.

Nhờ nghiên cứu trong lĩnh vực này trong 30 năm, bà Swan đã tiến hành các thí nghiệm của riêng mình về hiệu ứng này.

Trong cuốn sách có tựa đề: Count Down, vốn tập trung vào sự sụt giảm số lượng tinh trùng toàn cầu, bà Swan gọi nhựa cùng hóa chất là “những mối đe dọa thầm lặng và phổ biến”, bởi vì chúng ở khắp mọi nơi và không thể tránh được.

Nhựa và hóa chất có trong chai nước, đồ chơi, đồ điện tử, đồ nội thất, vật liệu xây dựng, thực phẩm, bao bì, nước uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân...

Các hạt vi nhựa dễ dàng bị con người nuốt hoặc hít phải, thậm chí hấp thụ qua da.

Bà Swan bổ sung: “Còn có một số yếu tố khác, chẳng hạn như béo phì cũng đang gia tăng nhanh chóng”. Ngoài đó ra, căng thẳng và chế độ ăn uống đều là những yếu tố quan trọng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc, uống rượu, chế độ ăn uống không lành mạnh, béo phì, ma túy, căng thẳng… có liên quan đến số lượng tinh trùng thấp hơn.

Tiến sĩ Shanna Swan - tác giả của nghiên cứu, đồng thời là một trong những nhà dịch tễ học sinh sản và môi trường hàng đầu thế giới, cho biết tiếp xúc với hóa chất môi trường và lối sống không lành mạnh là hai nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm tinh trùng.
Tiến sĩ Shanna Swan - tác giả của nghiên cứu, đồng thời là một trong những nhà dịch tễ học sinh sản và môi trường hàng đầu thế giới, cho biết tiếp xúc với hóa chất môi trường và lối sống không lành mạnh là hai nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm tinh trùng. (Ảnh đăng với sự cho phép của Shanna Swan)

Tại sao số lượng tinh trùng lại quan trọng?

Số lượng tinh trùng không chỉ là một thông số về chất lượng tinh trùng của một người đàn ông mà còn là một chỉ số quan trọng về sức khỏe tổng thể của anh ta.

Bà Swan cho biết: “Số lượng tinh trùng thấp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Đàn ông có số lượng tinh trùng thấp và phụ nữ gặp vấn đề về sinh sản thường có tuổi thọ ngắn hơn. Họ chết trẻ hơn. Có khá nhiều nghiên cứu về điều này”.

Một nghiên cứu năm 2016 được thực hiện với hơn 13.000 nam giới được chẩn đoán vô sinh.

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông có nồng độ tinh trùng thấp có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 30% và nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim tăng 48%.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, số lượng tinh trùng thấp có liên quan đến sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất, nguy cơ tim mạch và khối lượng xương thấp.

Đàn ông có số lượng tinh trùng thấp cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Mặc dù không có mối liên hệ nhân quả nào được thiết lập giữa số lượng tinh trùng và vô sinh, nhưng số lượng tinh trùng thấp hơn sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

Bà Swan nói: “Bạn có thể thấy rằng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, mức sinh đang giảm. Tốc độ suy giảm này chính xác là tốc độ suy giảm số lượng tinh trùng. Khoảng 1% mỗi năm”.

Theo số liệu từ World Bank, tỷ lệ sinh toàn cầu đã giảm trong 60 năm qua.

Bà Swan nhấn mạnh rằng, không chỉ số lượng tinh trùng ở đàn ông đang giảm sút, chức năng sinh sản của phụ nữ cũng đang suy giảm với tốc độ tương tự như ở động vật.

Để phục hồi số lượng tinh trùng và cải thiện sức khỏe sinh sản, bà Swan đề nghị nam giới nên loại bỏ những thói quen có hại và giảm bớt sự tồn tại của các hóa chất trong nhà của họ.

Giảm tiếp xúc với hóa chất

Bà Swan cho biết nguồn hóa chất chính thường bắt nguồn từ thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến. “Khi chế biến thực phẩm, vắt sữa bò hoặc làm nước sốt mì spaghetti, bạn đều đang cho chúng đi qua nhựa”.

Nhựa có chứa phthalates - một nhóm lớn các hóa chất thường được sử dụng để khiến nó trở nên mềm dẻo.

Phthalates không liên kết hóa học với nhựa. “Vì vậy, chúng bỏ lại nhựa và xâm nhập vào thức ăn, đó chính xác là thứ sẽ tiến vào cơ thể chúng ta”.

Một đánh giá có hệ thống năm 2018 đã tìm thấy “bằng chứng mạnh mẽ về mối liên hệ giữa phơi nhiễm DEHP - DBP [hai loại phthalates] và kết quả sinh sản của nam giới”, bao gồm chất lượng tinh dịch giảm và thời gian thụ thai lâu hơn.

Bà Swan nói: “Một điều bạn có thể làm là bắt đầu lo lắng về sự tồn tại của nhựa trong nhà bếp, chẳng hạn như Teflon, chất chống dính, hóa chất PFAS.

Hãy cố gắng sử dụng thủy tinh, sành sứ, kim loại ở mức tối đa. Và, tất nhiên, không bao giờ cho nhựa vào lò vi sóng. Đó là một điều thực sự tồi tệ, tồi tệ để làm”.

Các chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) là một nhóm các hóa chất được sử dụng trong công nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng.

Chẳng hạn như chất tẩy vết bẩn và chống thấm nước được sử dụng trên thảm, vải bọc, quần áo và các loại vải khác; sản phẩm tẩy rửa; dụng cụ nấu chống dính; sơn, vecni, và chất bịt kín.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếp xúc với một số mức độ PFAS nhất định có thể dẫn đến giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư…

Trong cuốn sách Count Down của mình, Swan đưa ra một danh sách đầy đủ các gợi ý về cách giảm bớt sự tồn tại của các hóa chất trong nhà.

Các biện pháp bao gồm tránh thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ tổng hợp, loại bỏ chất làm mát không khí, làm sạch một số sản phẩm tẩy rửa và sản phẩm chăm sóc cá nhân...

--> Xem tiếp: Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm hơn 50% - Chuyên gia: Có 2 nguyên nhân chính (Phần 2)

Theo Harry Lee từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Harry Lee là một nhà báo của The Epoch Times tiếng Anh có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ).



BÀI CHỌN LỌC

Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm hơn 50% - Chuyên gia: Có 2 nguyên nhân chính (Phần 1)