Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm hơn 50% - Chuyên gia: Có 2 nguyên nhân chính (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Swan cho biết, một người mẹ hút thuốc trong khi mang thai có thể khiến con trai của cô ấy giảm số lượng tinh trùng tới 40%. Thậm chí tệ hơn, nó không thể đảo ngược.

→ Xem lại: Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm hơn 50% - Chuyên gia: Có 2 nguyên nhân chính (Phần 1)

Lối sống lành mạnh

Khi nói về cách duy trì lối sống lành mạnh, bà Swan bắt đầu với một chế độ ăn uống lành mạnh. Bà cho biết: “Chế độ ăn Địa Trung Hải rất hữu ích”.

Bà Swan nói thêm, chế độ ăn Địa Trung Hải sử dụng thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm tươi. “Đó là một điều tốt bởi vì bạn được hưởng lợi từ cả hai phía, lối sống và chất hóa học”.

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được công nhận là một trong những chế độ ăn uống tốt nhất. Đặc điểm nổi bật nhất của nó là thức ăn có nguồn gốc thực vật không qua chế biến.

Trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt được tiêu thụ theo cách tự nhiên. Về protein, nó bao gồm cá, hải sản và thịt gia cầm, ít tiêu thụ thịt đỏ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn cải thiện chất lượng tinh trùng.

Một phân tích vào năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nature đã tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống và cải thiện một vài thông số liên quan đến chất lượng tinh trùng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loại thực phẩm điển hình được tiêu thụ nhiều trong chế độ ăn phương Tây, chẳng hạn như thịt chế biến, rượu, đồ uống có đường và đồ ngọt, đem lại một số kết quả bất lợi cho chất lượng của tinh dịch.

Bà Swan tiếp tục: “Béo phì là một vấn đề lớn. Nhưng xếp trên béo phì, thì phải là hút thuốc. Hút thuốc thực sự có hại cho chất lượng tinh trùng”.

Béo phì và hút thuốc đều là những yếu tố làm suy giảm số lượng tinh trùng. (Tổng hợp)
Béo phì và hút thuốc đều là những yếu tố làm suy giảm số lượng tinh trùng. (Tổng hợp)

Hơn nữa, học cách quản lý căng thẳng cũng rất quan trọng.

Tiến sĩ Swan cho biết: “Chúng tôi nhận thấy khi đàn ông đối mặt với một sự kiện căng thẳng nặng nề, số lượng tinh trùng của họ sẽ thấp hơn. Cho dù đó là di chuyển, ly hôn, bệnh tật, hoặc thay đổi công việc”.

Nhiệt cũng tác động xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Vì vậy, nếu một người đàn ông có kế hoạch sinh con hoặc phục hồi số lượng tinh trùng của mình, tốt hơn hết anh ta nên tránh tắm bồn nước nóng, xông hơi và đạp xe trong thời gian dài, nữ tiến sĩ nhấn mạnh.

Trong cuốn sách của mình, bà Swan còn tiết lộ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và sức khỏe sinh sản, chẳng hạn như ăn vặt, lười vận động và sử dụng thuốc bừa bãi mà không có sự tham vấn của bác sĩ.

Tiến sĩ Dorette Noorhasan, một chuyên gia về nội tiết sinh sản và vô sinh, nói rằng bà đã chứng kiến rất nhiều thành công khi bệnh nhân thay đổi lối sống của họ, ở cả nam và nữ.

Bà nói: “Tôi đã thấy các thông số của tinh dịch được cải thiện, bao gồm cả khả năng vận động và hình thái học”.

Khả năng vận động là khả năng bơi lội của tinh trùng. Hình thái học là hình dạng của tinh trùng. Cả hai đều là những thông số quan trọng về chất lượng của tinh trùng.

Tiến sĩ Noorhasan nhấn mạnh về tầm quan trọng tập thể dục vừa phải mỗi ngày và tiêu thụ thực phẩm chưa qua chế biến.

Là tác giả của hai cuốn sách về khả năng sinh sản, bà Noorhasan cũng đề nghị bổ sung vitamin.

Bà cho biết đàn ông có thể uống vitamin tổng hợp hàng ngày, đồng thời bổ sung thêm “các chất chống oxy hóa cho tinh trùng” khác như kẽm, vitamin C và D, Coenzyme Q10 và omega-3.

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được công nhận là một trong những chế độ ăn uống tốt nhất. Đặc điểm nổi bật nhất của nó là thức ăn có nguồn gốc thực vật không qua chế biến. 
Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được công nhận là một trong những chế độ ăn uống tốt nhất. Đặc điểm nổi bật nhất của nó là thức ăn có nguồn gốc thực vật không qua chế biến. (Wikimedia Commons)

Tác hại có thể truyền lại cho các thế hệ tương lai

Bà Swan cảnh báo, tiếp xúc với hóa chất và thói quen sống kém lành mạnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, ảnh hưởng hơn nữa đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể của đứa trẻ, hoặc thậm chí là thế hệ tiếp theo của đứa trẻ.

Nữ tiến sĩ nói: “Nếu bạn tác động đến sự phát triển của thai nhi một cách sâu sắc, nó sẽ vĩnh viễn không thể thay đổi và cũng sẽ không bao giờ chỉ ảnh hưởng đến một hệ thống duy nhất”.

“Nếu bạn thay đổi, chẳng hạn như testosterone trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, bởi não cũng cần lượng testosterone phù hợp.

Bạn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể khi can thiệp vào hormone trong thời kỳ đầu mang thai”.

Trong cuốn sách của mình, bà Swan đề cập đến một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy rằng, một số phthalate có liên quan đến những thay đổi trong DNA của tinh trùng, dẫn đến chất lượng phôi kém hơn và cơ hội cấy ghép thấp hơn.

Các phthalate đã ảnh hưởng đến gen có thể tác động đến sự phát triển sinh sản của bé trai, cuối cùng là chất lượng tinh dịch và tình trạng sinh sản của đàn ông trưởng thành.

Phụ nữ cũng không tránh khỏi các tác động đó. Ví dụ, một người đàn ông trưởng thành hút thuốc lá thường bị giảm 15% số lượng tinh trùng, nhưng anh ta có thể phục hồi nếu bỏ thói quen này.

Tuy nhiên, một người mẹ hút thuốc trong khi mang thai có thể khiến con trai của cô ấy giảm số lượng tinh trùng tới 40%. Thậm chí tệ hơn, nó không thể đảo ngược.

Bà Swan nói thêm: “Vì vậy, đó là lý do tại sao bà bầu phải cực kỳ cẩn thận. Mặt khác, một người đàn ông đang có kế hoạch sinh con cũng phải cẩn thận vì tinh trùng của anh ta sẽ thụ thai đứa trẻ đó cần 70 ngày để trưởng thành”.

Một người mẹ hút thuốc trong khi mang thai có thể khiến con trai của cô ấy giảm số lượng tinh trùng tới 40%. Thậm chí tệ hơn, nó không thể đảo ngược.
Một người mẹ hút thuốc trong khi mang thai có thể khiến con trai của cô ấy giảm số lượng tinh trùng tới 40%. Thậm chí tệ hơn, nó không thể đảo ngược. (Wikimedia Commons)

Tiến sĩ Natan Bar-Chama, một bác sĩ tiết niệu và là cựu chủ tịch của Hiệp hội Sinh sản và Tiết niệu Nam giới (Hoa Kỳ), cũng chia sẻ mối quan tâm tương tự.

Ông Bar-Chama nói rằng việc tiếp xúc với độc tố môi trường, các yếu tố lối sống và bệnh tật có thể làm giảm chất lượng tinh trùng và khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

“Nhưng điều tôi nghĩ đáng báo động hơn, hoặc đáng báo động hơn, là sức khỏe của tinh trùng [sẽ] bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến tăng tỷ lệ sảy thai, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa trẻ”, vị tiến sĩ cho hay.

“Đó là một trong những lý do chúng tôi muốn tối ưu hóa lối sống của nam giới và chất lượng tinh trùng của họ. Không chỉ chú trọng vào vấn đề mang thai, chúng tôi còn muốn đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh và một đứa trẻ khỏe mạnh,” Bar-Chama, người từng là giám đốc tại Trung tâm Sức khỏe Sinh sản Nam giới tại RMA ở New York, một phòng khám sinh sản.

Bà Swan chỉ ra rằng, sự suy giảm đáng lo ngại về số lượng tinh trùng ở mức hơn 1% mỗi năm phù hợp với xu hướng bất lợi về dị tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục.

Các nghiên cứu ở Anh, Đan Mạch và Thụy Điển đều cho thấy xu hướng này.

Nữ tiến sĩ nhấn mạnh:

“Tôi nghĩ mọi người nên biết rằng họ liên tục bị những ảnh hưởng ngoài tầm kiểm soát tác động.

Chúng bao gồm hóa chất, hay thậm chí căng thẳng, không khí ô nhiễm, nước bẩn… Những thứ này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, sức khỏe con cái họ và có thể gồm cả sức khỏe của cháu họ”.

Theo Harry Lee từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Harry Lee là một nhà báo của The Epoch Times tiếng Anh có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ).



BÀI CHỌN LỌC

Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm hơn 50% - Chuyên gia: Có 2 nguyên nhân chính (Phần 2)