Tinh trùng cá hồi, chất thay thế nhựa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát hiện ra rằng việc trộn các sợi DNA từ tinh trùng cá hồi với một chất hóa học từ dầu thực vật đã tạo ra một hợp chất mà họ gọi là hydrogel, một chất rất giống nhựa.

Dayong Yang và các nhà nghiên cứu của ông tại Đại học Thiên Tân, Trung Quốc đã phát hiện ra rằng việc trộn các sợi DNA từ tinh trùng cá hồi với một chất hóa học từ dầu thực vật đã tạo ra một hợp chất mà họ gọi là hydrogel.

Sau khi nhào nặn hydrogel thành nhiều hình dạng khác nhau, các nhà khoa học nhận thấy chúng có thể đông khô để nó đông đặc lại thành chất rất giống nhựa. Nó tạo ra 97% lượng khí thải carbon so với sản xuất nhựa polystyrene.

Đến lúc này, có thể nhiều người sẽ đang nghĩ, "Có bao nhiêu tinh trùng cá hồi trên thế giới, và làm cách nào để có được một ít tinh trùng?"

(Ảnh chụp màn hình youtube)
(Ảnh chụp màn hình youtube)

Euronews báo cáo rằng mặc dù Yang và nhóm của ông đã sử dụng chất cụ thể đó, nhưng bất kỳ DNA nào cũng sẽ thực hiện thủ thuật và có rất nhiều thứ xung quanh.

Mặc dù nhựa hydrogel có thể là một khám phá lớn, nhưng nó có một số hạn chế. Về cơ bản, nó mất đi độ cứng và hình dạng khi tiếp xúc với nước và trở lại thành gel. Điều này làm cho nó dễ dàng tái chế nhưng rõ ràng là không tuyệt vời để thay thế cho tất cả các hộp nhựa mà chúng ta sử dụng để chứa chất lỏng. Lớp phủ chống thấm có thể giải quyết vấn đề này, nhưng sau đó hydrogel trở nên khó tái chế.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thứ khác mà các nhà nghiên cứu sử dụng vỏ nhựa và việc giảm đáng kể lượng khí thải carbon là một điều tốt. Vì vậy, giả sử điều này có thể được mở rộng và phục vụ như một chất thay thế nhựa khả thi trong nhiều trường hợp sử dụng, nó sẽ là một chiến thắng lớn cho môi trường.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tinh trùng cá hồi, chất thay thế nhựa?