Tìm thấy dấu hiệu của nước trên Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phân tích mới của các nhà khoa học Mỹ về đá Mặt trăng được mang về từ sứ mệnh Apollo cho thấy sự hiện diện của hydro, một trong hai thành phần của nước. 

Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ (NRL), nơi từng được NASA cung cấp một phần mẫu đá Mặt trăng để nghiên cứu, công bố trên tạp chí Communications Earth & Environment rằng họ đã phát hiện ra hydro trong mẫu đá Mặt trăng 79221.

Hydro được phát hiện trong đá Mặt trăng này được cho là đã hình thành và tồn tại nhờ gió Mặt trời và thậm chí cả sao chổi từng "tấn công" Mặt trăng trong quá khứ tỷ năm của nó.

Phát hiện này có thể giúp các phi hành gia trong tương lai khai thác nước có sẵn ngay trên bề mặt Mặt trăng để sử dụng làm nhiên liệu đẩy tên lửa và hỗ trợ sự sống.

Theo Space, nếu đá trên toàn bộ Mặt trăng đều chứa hydro (chưa tính băng nước), thì con người sẽ có đủ nước để sử dụng cho công việc khai thác Mặt trăng sau này. Tất nhiên, cần có quá trình công nghệ đốt hydro với oxy, để tạo ra nước.

Tác giả chính của nghiên cứu Katherine Burgess, nhà địa chất tại NRL, cho biết: "Hydro có tiềm năng trở thành nguồn tài nguyên có thể được sử dụng trực tiếp trên bề mặt Mặt trăng một khi con người xây dựng được các cơ sở nghiên cứu thường xuyên hoặc lâu dài ở trên đó. Việc xác định vị trí các nguồn tài nguyên và hiểu cách thu thập chúng trước khi lên Mặt trăng sẽ vô cùng có giá trị cho việc khám phá không gian của nhân loại".

Sứ mệnh Mặt trăng Chandrayaan-3 của Ấn Độ, nơi đặt bộ đôi tàu đổ bộ robot hiện không hoạt động gần cực Nam Mặt trăng, đã tiết lộ một yếu tố hấp dẫn khác trên bề mặt: Lưu huỳnh, với số lượng dồi dào.

Việc liên tục phát hiện những thành phần quan trọng cho sự sống trên Mặt trăng, chúng ta hy vọng rằng của nhân loại sẽ sớm có thể xây dựng căn cứ nghiên cứu khoa học trên đó.



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy dấu hiệu của nước trên Mặt trăng