Cập nhật bão số 9: Huy động xe tăng, 7 trực thăng, sơ tán 1,3 triệu dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đường vào đảo Hòn Tre (Khánh Hòa) tránh bão số 9 (Molave), một tàu cá bị phá nước nên chìm khiến 12 ngư dân mất tích.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 9 đang trực tiếp đi vào đất liền. Các cơ quan dự báo quốc tế đánh giá đây là cơn bão di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng.

Hiện nay dự báo cơn bão số 9 sẽ mạnh cấp 13, đi vào bờ biển đạt cấp 12.

Thông tin chính về cơn bão Molave

  • Vị trí tâm bão số 9 - Molave: 19h ngày 27/10; cách Đà Nẵng 480 km, Quảng Nam 425 km, Quảng Ngãi 385 km, Phú Yên 315 km.
  • Sức gió: Mạnh nhất cấp 13 (135-150 km/h), giật cấp 16.
  • Di chuyển: Hướng tây tây bắc, tốc độ 20 km/h.
  • Đổ bộ: Dự kiến trưa 28/10, tâm bão trên đất liền Quảng Nam - Bình Định.
  • Vùng ảnh hưởng: Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên mưa từ đêm nay, 200-400 mm/đợt. Từ 28 đến 31/10, mưa rất lớn từ Nghệ An đến Quảng Trị, 500-700 mm/đợt.

Tàu cá chìm, 12 ngư dân mất tích khi tránh bão số 9

Trên đường vào đảo Hòn Tre (Khánh Hòa) tránh bão số 9, tàu cá bị phá nước nên chìm khiến 12 ngư dân mất tích. Khoảng 30 phút sau, tàu cá của ông Nguyễn Văn Toàn, quê Bình Định đi qua, tiếp cận tàu bị nạn, song không phát hiện tung tích những người bị nạn.

Hiện vẫn không có tín hiệu liên lạc với các thuyền viên, trong khi gió đang mạnh lên nên nguy cơ rất cao.

Tối 27/10, Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện mưa to, gió lớn. Theo yêu cầu của chính quyền địa phương, người dân đã hạn chế ra đường.

Quân đội huy động 7 trực thăng ứng phó bão Molave

Sư đoàn không quân 372 đang sẵn sàng 7 trực thăng để nhận lệnh lên đường cứu hộ, cứu nạn sau khi bão Molave đổ bộ vào miền Trung.

Trực thăng sẽ làm các nhiệm vụ tiếp tế lương thực, thực phẩm cho những khu vực cô lập, cấp cứu người bị thương ngay sau khi bão tan với quyết tâm có mặt sớm nhất ở những khu vực cần ứng cứu.

Việt Nam đóng cửa 6 sân bay, dừng chạy 7 đoàn tàu để tránh bão

Từ tối 27/10, nhằm đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách, ngành đường sắt Việt Nam tạm dừng chạy một số tàu Thống nhất, điều chỉnh kế hoạch tàu khu đoạn để tránh bão số 9.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, trong ngày 27/10, do ảnh hưởng của cơn bão Molave, hãng đã huỷ 104 chuyến đến/đi từ các sân bay Vinh, Đồng Hới, Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Quy Nhơn), Pleiku, Tuy Hoà.

Các hãng hàng không khuyến nghị: Hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ các sân bay tại khu vực ảnh hưởng của bão Molave, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết và thông tin từ các hãng.

Khi nào bão số 9 đổ bộ đất liền?

Dự báo bão số 9 sẽ tập trung đi vào Trung Trung bộ và Nam Trung bộ. Khác cơn bão số 8 có khối không khí lạnh phía Bắc nên suy yếu nhanh, bão số 9 (tên quốc tế là Molave) nhiều khả năng có cường độ khá cao khi tiến vào miền Trung.

  • Dự kiến chiều 27/10, các vùng ven bờ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9.
  • Đêm 27/10 đến ngày 28/10 trên bờ chịu ảnh hưởng trực tiếp gió mạnh của hoàn lưu bão.

Cường độ lớn nên sóng rất cao 8–10 m trên biển Đông. Cụ thể, sóng lớn tại các tỉnh và các đảo có thể đạt chiều cao 6-7 m.

Ngoài ra, hoàn lưu bão số 9 sẽ gây mưa lớn (200 – 400 mm) trên phạm vi rộng, từ Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Nam Nghệ An đến Phú Yên.

Hoàn lưu sẽ tăng cường ẩm khiến mưa kéo dài đến 30/10, cường độ đạt tới 500-700 mm. Các sông từ Nghệ An đến Phú Yên sẽ xuất hiện lũ mới, một số sông đạt báo động 3. Vì đất đã bị bão hòa từ trước nên các vùng núi sẽ có nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất trong 3-4 ngày tới.

Vị trí và hướng di chuyển của bão Molave (cơn bão số 9 ở biển Đông) cập nhật lúc 1h ngày 26/10/2020.
Vị trí và hướng di chuyển của bão Molave (cơn bão số 9 ở biển Đông) cập nhật lúc 1h ngày 26/10/2020. (Nguồn: NCHMF)

Dự báo mưa lớn sẽ từ 200-350mm/đợt, riêng Nghệ An - Quảng Bình trên 500mm/đợt, gây ngập lụt cho khu vực; lũ quét, sạt lở đất nguy cơ cao đến rất cao ở vùng núi khu vực Trung Bộ.

Những kịch bản đổ bộ của bão số 9

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, các mô hình dự báo cho ra nhiều kết quả khác nhau về xu hướng đổ bộ của bão.

Một số mô hình thể hiện bão có thể đi vào Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, trong khi một số mô hình khác cho ra kết quả bão di chuyển hơi chếch nam, đi thẳng vào Phú Yên.

Dù vậy, dựa trên các đánh giá, phân tích, cơ quan khí tượng nhận định nhiều khả năng vùng đổ bộ trực tiếp của bão nằm ở Quảng Ngãi - Bình Định. Kịch bản này có 60-70% khả năng xảy ra.

Người dân các địa phương được khuyến cáo không chủ quan do vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 rất rộng. Các khu vực mưa to và gió mạnh từ cấp 6 trở lên trải dọc từ Hà Tĩnh xuống đến Phú Yên, sang cả các tỉnh bắc Tây Nguyên.

Gió cấp 12, giật cấp 14 mạnh ra sao?

Theo thang đo cấp độ sức gió Beauful, bão mạnh cấp 12, giật cấp 14 trên đất liền có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng về nhà cửa, công trình. Cường độ gió này có sức phá hủy lớn. Sóng biển rất mạnh, có thể đánh chìm tàu có trọng tải lớn.

Bão Molave sẽ gây ra gió mạnh, sóng lớn và nước biển dâng. Với cường độ rất mạnh nhất cấp 12-13, bão số 9 sẽ gây những đợt sóng cao tới 10 m trên Biển Đông.

Thời điểm áp sát đất liền sáng 28/10, bão gây ra tình trạng nước biển dâng cao 0,5-1 m tại vùng biển ven bờ các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Kịch bản cực đoan hơn, nước biển có thể dâng tới 1,5 m.

Với các kịch bản này, chuyên gia đánh giá khu vực trũng, cửa sông, đầm phá tại các tỉnh, thành Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi có nguy cơ ngập úng cao.

TP. HCM lên phương án ứng phó khi bão số 9 đổ bộ

Trước khả năng bão số 9 ảnh hưởng tới vùng biển TP. HCM, cơ quan chức năng đã sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để cứu hộ, cứu nạn.

Theo dự báo, trung tâm TP.HCM sẽ nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của cơn bão số 9. Nơi chịu tác động nhiều nhất là vùng biển, đặc biệt là huyện Cần Giờ.

Các địa phương giáp biển của TP. HCM được yêu cầu sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên biển.

Người dân Đà Nẵng chằng chống bão số 9 chiều 26/10.
Người dân Đà Nẵng chằng chống bão số 9 chiều 26/10. (Ảnh chụp màn hình)

Sơ tán gần 1,3 triệu dân ven biển miền Trung

Trong cuộc họp sáng 26/10 của Ban chỉ đạo về Phòng, chống thiên tai tại Hà Nội, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, theo kịch bản cần phải sơ tán gần 1.298.000 dân trong 7 tỉnh ven bờ miền Trung.

Ngoài ra, trong tối 27/10 cần kiểm đếm kêu gọi tàu thuyền, đặc biệt tàu vận tải. "Cương quyết cấm biển vì cơn bão này quá lớn", theo Tổng cục trưởng Nguyễn Quang Hoài.

Thủ tướng: Bão số 9 rất mạnh, cần sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng

Thủ tướng Việt Nam đề nghị các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão không tổ chức các cuộc họp, trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng. Những địa phương này cần tập trung cho ứng phó với bão lũ, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn.

"Sau bão, công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn rất quan trọng. Do đó, các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải cử lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó với mưa bão. Thậm chí có thể phải triển khai xe tăng, trực thăng để cứu dân gặp nạn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

"Nhiều khả năng bão số 9 là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay"

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Bão Molave sẽ vào Biển Đông trong hôm nay và trở thành cơn bão số 9 trong năm 2020 trên Biển Đông. Rất nhiều khả năng đây là cơn bão mạnh nhất kể cả gió trên biển cũng như trên đất liền".

Ông Hoàng Phúc Lâm cũng lưu ý: "Gió mạnh, sóng lớn là rất nguy hiểm đối với tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản ở trên biển, các đảo và vùng ven biển. Ngay cả khi tàu thuyền đã vào khu neo đậu, tránh trú cũng phải lưu ý neo đậu đúng cách, tránh va đập vào nhau hoặc sóng đánh lật tàu. Nước dâng do bão sẽ gây mất an toàn hệ thống đê biển, gây ngập úng khu vực trũng thấp ven biển.

Trên đất liền, các công trình, nhà cửa, cây cối có thể bị hư hại do gió rất mạnh, gió giật nếu không được gia cố, chằng chống. Hơn nữa, với kịch bản mưa lớn rất dễ xuất hiện lũ lớn trên các sông, gây ngập lụt diện rộng vùng đồng bằng, lũ quét và sạt lở đất trên vùng núi.

Học sinh miền Trung nghỉ học tránh bão Molave

  • Tại Quảng Nam: Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các trưởng phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú; giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho 356.760 học sinh từ mầm non đến THPT nghỉ học ngày 27 đến 28/10 để tránh bão Molave.
  • Tại TP. Đà Nẵng: Sở GD&ĐT cho 270.000 học sinh nghỉ học từ ngày 28 đến 29/10. Các trường được yêu cầu rà soát, kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh và phòng, chống cây xanh ngã đổ.
  • Tại Bình Định: chiều 26/10, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT cho khoảng 370.000 học sinh nghỉ học từ chiều 27/10 cho đến khi có thông báo mới. Các trường chủ động kê bàn ghế, sắp xếp trang thiết bị dạy học tránh bão lũ.
  • Tại Quảng Ngãi: có 280.000 học sinh, chính quyền tỉnh giao Sở GD&ĐT theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 9 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn về người và cơ sở vật chất, trang thiết bị. Chủ động cho học sinh nghỉ học, có thể vào ngay ngày mai (ngày 27/10) để đảm bảo an toàn.
Bão số 9 mạnh tương đương bão Damrey (bão số 12 năm 2017) - cơn bão gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng cho Khánh Hòa. Ngoài ra, Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận cũng bị ảnh hưởng do mưa lớn.

Bão Damrey đã làm 123 người chết, mất tích; 134.000 nhà, trên 73.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 1.809 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng; 8 tàu thuyền vận tải bị chìm tại cảng Quy Nhơn tỉnh Bình Định; ước tính thiệt hại vật chất trên 22.000 tỷ đồng.

Khả năng xuất hiện cơn bão số 10 trên biển Đông

Chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, ngay sau bão số 9 (tên quốc tế Molave), khả năng sẽ xuất hiện cơn bão số 10 và trong nửa đầu tháng 11, dự báo sẽ có thêm 1 đến 2 cơn bão nữa xuất hiện trên Biển Đông.

Xem thêm:


Cập nhật bão số 9: Huy động xe tăng, 7 trực thăng, sơ tán 1,3 triệu dân