Chủ tịch Hà Nội: Bệnh nhân thứ 21 có thể có nguy cơ lây nhiễm cao nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy bệnh nhân thứ 17 gây chấn động Hà Nội, nhưng bệnh nhân thứ 21 đang được đánh giá là có ''nguy cơ lây nhiễm cao nhất''.

Hôm 8/3, Việt Nam công bố thêm 10 ca nhiễm Covid-19 mới, cùng là hành khách trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam. Trong đó, đặc biệt gây lo ngại là ''bệnh nhân thứ 21'' - một quan chức.

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết bệnh nhân Covid-19 thứ 21 "có thể sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì người này đã tiếp xúc với nhiều người lớn tuổi, trường hợp này là phức tạp và khó khăn nhất", theo báo Người Lao động.

"Tôi yêu cầu các sở, ban ngành của Hà Nội làm việc, phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, xác minh làm rõ đến đâu thì thông báo đến đó, trường hợp nào âm tính thì cách ly tại nhà nhưng trường hợp nào mặc dù âm tính nhưng có biểu hiện ho, tức ngực thì bắt buộc phải đưa đi cách ly tại bệnh viện," ông Nguyễn Đức Chung nói.

Về danh tính của bệnh nhân thứ 21, báo An ninh Thủ đô viết: "Ông Nguyễn Quang T., 61 tuổi, ở Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) là người ngồi gần hàng ghế trên máy bay với bệnh nhân N.H.N. - ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội cũng đã dương tính với virus này."

Đồng thời, báo Vnexpress đưa tin: "Người đàn ông 61 tuổi sau khi về nước đã tham dự sự kiện tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam ngày 4/3."

Gần 400 người thuộc diện F2 tại Viện Hàn Lâm KHXH

Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, từ ngày 02/03 đến ngày 06/03, bệnh nhân thứ 21 đã tiếp xúc với ''tổng cộng 96 người''.

Hiện nay có thêm thông tin về số người ''gián tiếp tiếp xúc'' (F2) với bệnh nhân thứ 21, thông qua một người khác (F1), lên đến gần 400. Những thành viên trong gia đình của gần 400 người F2 này đã bắt buộc phải cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, theo quyết định nâng cấp cách ly của TP Hà Nội.

Thông báo về cách ly 50 người tiếp xúc với bệnh nhân số 21. (Ảnh chụp màn hình)
Thông báo về cách ly 50 người tiếp xúc với bệnh nhân số 21. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định hoãn phiên họp thứ 43, từ ngày 10-13/3/2020.

Trước đó, Bí thư TP Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tối 6/3 liên quan đến chuyến bay VN0054: "Vừa rồi chúng ta cũng có đoàn công tác mấy chục người, công tác ở nước khác, quá cảnh qua Luân Đôn để bay về chuyến bay này. Chúng ta mang bệnh về chính từ những đoạn thế này, các đồng chí này rất khó quản lý," theo RFA.

Việt Nam

Chủ tịch Hà Nội: Bệnh nhân thứ 21 có thể có nguy cơ lây nhiễm cao nhất