Bình luận: Các cuộc tấn công của Mỹ ở Trung Đông không đánh trúng các mục tiêu quan trọng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu ứng cử viên quốc hội đảng Cộng hòa và nhà bình luận chính trị Bryan Leib bày tỏ hy vọng, rằng các cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào cuối tuần qua ở Iraq và Syria sẽ giúp ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn trên khắp Trung Đông, nhưng ông này cũng bày tỏ nghi ngờ rằng Mỹ thực sự đã không tấn công vào các mục tiêu quân sự quan trọng.

Các cuộc tấn công của Mỹ ở Iraq và Syria, bắt đầu vào ngày 2/2, đã nhắm vào các địa điểm bị nghi ngờ là của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm dân quân được cho là đang hành động theo lệnh của Iran. Các cuộc tấn công của Mỹ nhằm trả đũa vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 28/1 ở Jordan, được cho là do một nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn thực hiện, khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

“Tôi nghĩ tất cả người Mỹ chúng ta, dù thuộc cánh tả hay cánh hữu, bạn biết đấy, chúng tôi hy vọng rằng những cuộc không kích này có ý nghĩa và đang đánh trúng những mục tiêu mà thực sự sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố và cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông ngay bây giờ,” ông Bryan Leib nói với chương trình The Capitol của NTD vào ngày 5/2. “Nhưng tôi nghĩ chúng ta cũng phải thẳng thắn đánh giá về tình hình”.

Ông Leib lưu ý, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã quyết định phương án trả đũa cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày 28/1 ở Jordan.

“Chính quyền Biden phải mất khoảng 5 ngày mới phản ứng lại sau khi tiết lộ kế hoạch của họ. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi đang quan sát xem liệu những mục tiêu này có thực sự là những mục tiêu quan trọng đang bị tấn công hay không”, ông Leib nói.

“Có vẻ như chúng ta chưa thực sự đạt được một số mục tiêu quan trọng. Vì vậy, thời gian sẽ trả lời xem các mục tiêu quan trọng sẽ ra sao”.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác nhằm vào một căn cứ ở Syria vào ngày 4/2 đã giết chết 6 chiến binh dân quân người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Căn cứ này được biết là nơi đồn trú của quân đội Mỹ, mặc dù không có binh sĩ Mỹ nào được báo cáo bị thương trong cuộc tấn công này.

Lực lượng Mỹ cũng thực hiện các đợt tấn công mới vào Yemen cuối tuần qua, nhắm vào các địa điểm bị nghi ngờ là của nhóm khủng bố Houthi mà chính phủ Mỹ đánh giá là có mối liên hệ với Iran.

Quân đội Mỹ bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công ở Yemen vào ngày 11/1 để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi nhắm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden. Lực lượng vũ trang Houthi vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa kể từ ngày 11/1.

Iran lên án các cuộc tấn công của Mỹ

Mặc dù chính phủ Mỹ nhiều lần khẳng định, rằng chính quyền Iran có mối quan hệ đáng kể với các phe phái tại Trung Đông, các phe phái này trực tiếp tấn công lực lượng Mỹ hoặc chiến đấu với Israel, nhưng chính quyền Iran đã phủ nhận mối liên hệ với các nhóm ủy nhiệm bị Mỹ cáo buộc.

Bộ Ngoại giao Iran đã ủng hộ cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào Israel, khiến 1.200 người Israel thiệt mạng và hàng trăm người khác bị bắt cóc, nhưng chính quyền Iran phủ nhận mọi liên quan trực tiếp với Hamas và coi các cuộc tấn công là một hành động “tự phát” .

Chính quyền Iran cũng ủng hộ các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại nhưng liên tục phủ nhận việc trang bị vũ khí cho nhóm vũ trang ở Yemen hoặc đứng đằng sau chỉ đạo hành động của họ.

Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 28/1 khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Jordan, chế độ Iran một lần nữa phủ nhận sự liên quan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanani, nói về vụ tấn công ngày 28/1: “Iran không tham gia vào các quyết định của các nhóm kháng chiến, hay hỗ trợ người dân Palestine hay bảo vệ bản thân và người dân nước họ trước bất kỳ sự xâm lược và chiếm đóng nào”.

Mặc dù chế độ Iran phủ nhận mối quan hệ trực tiếp với các nhóm như Hamas, Houthi và các phe phái Hồi giáo khác nhắm vào quân đội Mỹ ở Syria và Iraq, nhưng họ vẫn lên án các cuộc tấn công gần đây của Mỹ trên toàn khu vực.

Vào ngày 3/2, ông Kanani cho biết các cuộc tấn công ở Syria và Iraq đã “lôi kéo chính phủ Hoa Kỳ vào khu vực hơn bao giờ hết và làm lu mờ tội ác của chế độ Do Thái ở Gaza” — ám chỉ chiến dịch trả đũa của quân đội Israel ở Dải Gaza sau đó cuộc tấn công ngày 7/10. Người phát ngôn của chính phủ Iran cho biết Trung Đông sẽ không trở lại trạng thái ổn định và an ninh “nếu không tập trung vào nguyên nhân gốc rễ” của cuộc giao tranh hiện tại ở Gaza và cuộc xung đột giữa Israel và Palestine rộng lớn hơn.

Ông Bryan Leib kêu gọi quay trở lại chính sách Iran thời ông Trump

Ông Leib bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của cựu Tổng thống Donald Trump, đồng thời ông kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên quay trở lại chiến dịch “gây áp lực tối đa” mà chính quyền của ông Trump đã thực hiện đối với Iran, trong đó bao gồm việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 (Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện, thời ông Obama), và tái thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

Ông Leib nói: “Cựu tổng thống của chúng ta, Tổng thống Trump, thực sự đã có một chiến dịch gây áp lực tối đa, trừng phạt tối đa rất thành công, thực sự đã cô lập Cộng hòa Hồi giáo Iran trên trường thế giới”.

Theo Dữ liệu Kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, tỷ trọng trong tổng dự trữ quốc tế của Iran đã giảm từ khoảng 112,5 tỷ USD xuống còn khoảng 13,7 tỷ USD khi ông Trump lên nắm quyền. Kể từ sau khi ông Biden lên làm Tổng thống, tổng dự trữ quốc tế của Iran đã quay trở lại mức khoảng 24,2 tỷ USD.

“Lời khuyên của tôi dành cho chính phủ Mỹ và các đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới mà đang nghiêm túc muốn làm điều gì đó để cản trở Cộng hòa Hồi giáo Iran là: đã đến lúc quay trở lại chiến dịch áp lực tối đa, trừng phạt tối đa vốn thực sự đã phát huy tác dụng”, ông Leib nói. “Đó là sự cô lập của chế độ”.

Ông cho biết Iran đã phát triển “mạnh hơn theo cấp số nhân” trong những năm gần đây và mối quan hệ của nước này với các quốc gia đối tác quốc tế hùng mạnh như Nga và Trung Quốc đang “ở mức cao nhất mọi thời đại”.

Ông Leib nói: “Vì vậy, tôi không biết liệu chúng ta có thể đưa thần đèn trở lại trong chiếc đèn hay không”. “Nhưng nếu tôi là tổng thống ngay bây giờ, tôi sẽ tái hiện chiến dịch gây áp lực tối đa, trừng phạt tối đa đó ngay lập tức”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Ryan Morgan là người viết tin tức cho NTD News.

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Các cuộc tấn công của Mỹ ở Trung Đông không đánh trúng các mục tiêu quan trọng?