Bình luận: Iran và Houthi phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Biển Đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình luận

Lá cờ của Houthi có dòng chữ "Cái chết cho nước Mỹ, cái chết cho Israel, lời nguyền cho người Do Thái và chiến thắng cho người Hồi giáo". Đó là tất cả những gì chúng ta cần biết nếu muốn đánh bại họ và những người ủng hộ họ bằng chính đồng tiền của họ. Không có gì ngạc nhiên khi họ sử dụng thiết bị quân sự của Trung Quốc, lấy cảm hứng từ trùm khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden và nhận được hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Iran.

Để hỗ trợ cuộc chiến của Hamas chống lại Israel, lực lượng Houthi cho đến nay đã tấn công hơn chục tàu, trong đó có ít nhất một tàu Hải quân Hoa Kỳ, một tàu chở dầu của Ả Rập Xê Út, một tàu của Na Uy và một tàu của Liberia.

Theo đó, lực lượng Houthi đã tiến hành khoảng 100 vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu quốc tế ở Biển Đỏ. Họ nắm quyền kiểm soát một tàu thương mại và 25 thành viên thủy thủ đoàn, những người vẫn đang bị bắt làm con tin ở Yemen.

Lực lượng Houthi ban đầu nhắm mục tiêu vào tàu chở hàng có liên kết với Israel nhưng hiện tại rõ ràng lực lượng này đã mở rộng mục tiêu của họ sang tất cả các hoạt động vận tải hàng hóa trong tầm ngắm của họ. Thật không may, Malaysia lại ủng hộ một lực lượng ủy nhiệm khác của Iran, Hamas, đồng thời Malaysia cấm các tàu có liên quan đến Israel cập cảng nước này. Tên lửa đạn đạo của Houthi đã nhắm mục tiêu vào cả cảng Eilat của Israel, khiến hoạt động vận tải hàng hóa đi qua khu vực này giảm 85%.

Trong khi chính quyền ông Trump đã chính thức chỉ định lực lượng Houthi là lực lượng khủng bố thì chính quyền ông Biden đã dập tắt nỗ lực này và không trả đũa các mục tiêu của Houthi ở Yemen, dường như vì lo sợ sẽ khiêu khích Iran. Chính quyền ông Biden cũng tỏ ra chậm chạp trong việc tác động đến tài chính của Iran, bằng chứng là Bộ Tài chính Mỹ chỉ áp đặt các lệnh trừng phạt quá muộn màng đối với một số mục tiêu tài chính của Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 28/12.

Do đó, Iran và lực lượng Houthi phần lớn phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công ngay cả khi Mỹ cố gắng đàm phán hòa bình nhằm hợp pháp hóa quyền kiểm soát lãnh thổ của Houthi, bao gồm phần lớn nguồn tài nguyên khoáng sản của Yemen, khả năng tiếp cận thương mại hàng hải và các liên kết hàng không với Iran và Lebanon, nơi họ có thể dễ dàng nhận được sự hỗ trợ từ một lực lượng ủy nhiệm thứ ba của Iran và bên ủng hộ mạnh mẽ, Hezbollah.

Các cuộc tấn công gần đây của Houthi đã sử dụng thông tin tình báo và vũ khí nhập khẩu từ Iran, chẳng hạn như máy bay không người lái, tên lửa, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Trong những năm qua, lực lượng Houthi đã phóng hàng chục nghìn tên lửa vào các mục tiêu của Israel, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê Út, sát hại hơn 100 công dân nước này, tiêu diệt hàng trăm ngôi làng ở Ả Rập Xê Út và chiếm giữ đất nông nghiệp khan hiếm của Ả Rập Xê Út mà vẫn không được trả lại.

Cả Iran và Nga đều được hưởng lợi từ việc giá năng lượng tăng vọt do các cuộc tấn công của Houthi. Một sĩ quan quân đội phương Tây nói với hãng thông tấn Middle East Eye: “Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đang có mặt tại Yemen. Việc nhắm mục tiêu tinh vi vào lực lượng Houthi cho thấy sự hướng dẫn chặt chẽ”.

Tại Yemen, lực lượng Houthi giết hại các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, đặt bom vào đồ chơi trẻ em, buộc dân làng và trẻ em trở thành những kẻ khủng bố và che giấu những kẻ khủng bố trong dân thường. Hơn 375.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh gần đây ở Yemen, phần lớn là do thiếu lương thực, nước uống và dịch vụ y tế. Cuối cùng, người Houthi cùng các đồng minh Iran và Lebanon của họ phải chịu trách nhiệm.

“Trục kháng chiến” của Iran, bao gồm những kẻ khủng bố và lực lượng dân quân như Houthi, Hamas, Hezbollah, cũng như các lực lượng dân quân thân Iran ở Syria và Iraq. Các lực lượng này gia nhập một cách hiệu quả vào “trục ma quỷ”, bao gồm Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Iran xuất khẩu đạn dược cho lực lượng Houthi với giá chỉ 1.000 USD/quả. Để có thể bắn hạ chúng khi đang di chuyển đòi hỏi những tên lửa phức tạp của Mỹ có giá từ 2 triệu đến 11 triệu USD mỗi quả, chưa kể chi phí cố định cho các tàu hải quân để vận chuyển chúng. Hoa Kỳ đã phóng hàng chục tên lửa loại này để bảo vệ các tàu trên Biển Đỏ trước lực lượng Houthi, và dự kiến sẽ còn có nhiều chi phí như vậy hơn nữa.

Hôm 19/12, Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ đang chỉ huy một lực lượng đặc nhiệm hải quân mang tên Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng để bảo vệ hoạt động vận tải hàng hải ở Biển Đỏ. Có hơn 20 quốc gia tham gia chiến dịch này, trong đó có 12 quốc gia được nêu tên nhưng chỉ có một số ít triển khai tàu, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đan Mạch, Pháp và Hy Lạp. Điều này sẽ khiến chi phí dàn trải nhưng Tehran vẫn có thể lợi dụng được điểm này.

Các cuộc tấn công trên bộ của Mỹ và các đồng minh nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm việc lắp đặt tên lửa, chỉ huy và kiểm soát, radar và kho vũ khí, cũng đang được thảo luận.

Các bến cảng và sân bay, nơi lực lượng Houthi có thể nhập khẩu thêm vũ khí, cũng như các nhà máy sản xuất vũ khí của Iran, bao gồm cả cơ sở sản xuất máy bay không người lái, tên lửa và vũ khí hạt nhân, đều có thể bị tấn công. Những chiến lược tấn công này sẽ làm tăng cái giá phải trả cho những kẻ khủng bố, vượt xa cái giá mà các đồng minh phải trả để chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, người Mỹ vẫn phải trả giá ngay cả khi họ không có lỗi.

Những người nộp thuế Mỹ cung cấp an ninh cho vận tải biển quốc tế ở Biển Đỏ phải được hoàn trả đầy đủ thông qua các khoản bồi thường ngay lập tức từ Iran, Hezbollah và Houthi, bao gồm cả việc tịch thu tài sản của Iran và các tài sản khác, trong đó có cả tàu, trong trường hợp không thanh toán.

Nếu cách tiếp cận này không phát huy tác dụng, thì có thể tăng thêm thuế đối với tất cả hoạt động vận tải trên Biển Đỏ. Đồng thời, những chi phí này phải được thanh toán bằng đơn vị tiền tệ của Hoa Kỳ và các đồng minh, đồng thời chúng phải được thanh toán tương ứng với chi phí phát sinh cho Hoa Kỳ và các đồng minh tham gia chiến dịch này.

Khi nói đến Iran và các lực lượng khủng bố ủy nhiệm của nước này, tấn công là cách phòng thủ tốt nhất. Đã đến lúc Hoa Kỳ và các đồng minh phải được đền bù thỏa đáng vì đã không tấn công mãnh liệt bằng năng lực hiện có. Bằng không, điều chờ đợi sẽ là các cuộc tấn công tiếp theo.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất định phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Iran và Houthi phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Biển Đỏ