Căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan bị tấn công, 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Jordan đã bị máy bay không người lái tấn công, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Vụ việc đánh dấu sự leo thang căng thẳng nhanh chóng ở Trung Đông. Tổng thống Biden hôm Chủ nhật (28/1) cáo buộc các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn thực hiện vụ tấn công và tuyên bố sẽ buộc những kẻ tấn công phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (28/1): "Hôm nay, trái tim của người Mỹ nặng trĩu. Đêm qua, 3 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào quân đội của chúng ta đóng quân ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria".

Tổng thống Biden nói thêm: “Trong khi chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin thực tế về cuộc tấn công này, chúng tôi biết đó là cuộc tấn công của các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq”.

Ông Biden tuyên bố rằng Hoa Kỳ “sẽ buộc tất cả những người liên quan đến việc này phải chịu trách nhiệm theo cách thức và thời gian mà chúng tôi lựa chọn”. Tổng thống cũng cho biết 3 quân nhân đã hy sinh là "những người yêu nước" và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ quên những hy sinh của họ, ông ca ngợi hành động anh hùng của họ đồng thời bày tỏ lòng tiếc thương về sự ra đi của họ.

Ông Biden cũng cho biết đây là "một cuộc tấn công hèn hạ và hoàn toàn phi lý" và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cam kết chiến đấu chống lại khủng bố.

Theo Nhà Trắng, ông Biden đã được thông báo ngắn gọn về vụ tấn công vào sáng Chủ nhật ở Nam Carolina, nơi ông đang tổ chức một sự kiện tranh cử tổng thống. Tổng thống đã được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jon Finer thông báo tóm tắt.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ đáp trả cuộc tấn công.

Số người bị thương có thể sẽ tăng lên

Quân đội Mỹ cũng đã xác nhận vụ việc.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: "Vào ngày 28/1, một hệ thống máy bay không người lái tấn công đơn hướng đã tấn công một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria, khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng và 25 người khác bị thương".

Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết thêm: "Khi có thêm thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp".

Mặc dù số liệu đầu tiên được quân đội Mỹ công bố cho thấy có 25 người bị thương nhưng giới truyền thông sau đó được biết từ quan chức Mỹ rằng số người bị thương đã vượt quá 30.

Theo CNN, hai quan chức Mỹ cho biết số lính Mỹ bị thương hiện đã vượt quá 30 và con số này có thể còn tăng thêm.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ít nhất 34 quân nhân đang được đánh giá về khả năng chấn thương sọ não.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi tấn công quân sự chống lại lực lượng khủng bố Iran

Đây là lần đầu tiên quân đội Hoa Kỳ ở Trung Đông xảy ra thương vong từ khi xảy ra xung đột giữa Israel và Hamas. Việc chính phủ Hoa Kỳ có thể thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào để đáp lại tổn thất của quân đội Hoa Kỳ đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng quốc tế.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton đã kêu gọi chính phủ Biden thực hiện các phản ứng quân sự.

"Phản ứng duy nhất đối với những cuộc tấn công này phải là một phản ứng quân sự tàn khốc đối với các lực lượng khủng bố của Iran, ở Iran và khắp Trung Đông", ông Cotton nói.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jacky Rosen nói: "Iran phải chịu trách nhiệm".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rick Scott nói: "Do chính sách nhượng bộ của Biden đối với nhà tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới, Iran đã công khai đặt nghi vấn về sức mạnh và quyết tâm của Hoa Kỳ. Điều này phải dừng lại".

Sự cố xảy ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang cố gắng tránh sự leo thang của xung đột ở Trung Đông. Chủ tịch Hội đồng Liên quân tổng hợp Charles Quinton Brown Jr. nói trong chương trình tin tức của ABC phát sóng vào sáng Chủ nhật (28/12), rằng một phần quan trọng trong công việc của Hoa Kỳ ở Trung Đông là "tránh mở rộng xung đột".

Ông Brown cho biết mục tiêu là ngăn chặn các lực lượng do Iran hậu thuẫn hoạt động trong khu vực, như Houthis ở Yemen và Hezbollah ở Lebanon.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan bị tấn công, 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương