Israel phản công Hezbollah ở Lebanon, 4 thành viên Hamas thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (21/11), một quan chức Palestine và một quan chức an ninh Lebanon cho biết, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel ở miền nam Lebanon đã giết chết 4 thành viên của nhóm khủng bố Hamas tại chi nhánh ở Lebanon. Cuộc phản công của Israel vào Lebanon xảy ra sau khi một căn cứ quân sự của Israel bị Hezbollah tấn công vào hôm thứ Hai.

Theo tờ The Times of Israel, hôm thứ Hai (20/11), tổ chức khủng bố Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào căn cứ quân sự Biranit của Israel và gây “thiệt hại nghiêm trọng”.

Bài báo trên cho biết, Hezbollah đã phát động các cuộc tấn công từ Lebanon nhắm vào ngôi làng Arab al-Aramshe và cộng đồng Bar'am cũng như căn cứ quân sự của Israel ở miền bắc nước này.

Theo bài báo, các vụ tấn công kể trên không gây thương vong nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng cho căn cứ quân sự Biranit, đồng thời vụ tấn công bằng tên lửa đã gây ra hỏa hoạn.

Hezbollah đã phát động một cuộc tấn công khác vào cuối ngày hôm đó, khoảng hơn 20 tên lửa và 3 máy bay không người lái cảm tử đã được bắn vào nhiều địa điểm dọc biên giới Israel. Theo suy đoán, những tên lửa và máy bay không người lái này đến từ Iran.

Hezbollah là một đảng chính trị hợp pháp ở Lebanon. Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc, Liên minh Châu Âu và các quốc gia khác đã liệt tổ chức này vào danh sách tổ chức khủng bố.

Hezbollah có hàng chục nghìn chiến binh và hơn 100.000 tên lửa. Rất nhiều tên lửa trong số đó còn tiên tiến hơn hàng nghìn quả tên lửa mà Hamas bắn vào Israel từ Gaza.

Hezbollah nhận được hơn 700 triệu USD (gần 17 nghìn tỷ VND) tiền tài trợ hàng năm từ Iran và so với một tổ chức khủng bố như Hamas thì Hezbollah giống một đội quân nhỏ hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần trước cảnh báo rằng Hezbollah đang "đùa với lửa" bằng cách tiếp tục tăng cường tấn công vào Israel.

Ông Netanyahu nói: "Một số người nghĩ rằng họ có thể mở rộng các cuộc tấn công vào quân đội và dân thường của chúng tôi. Đây là đùa với lửa và những người chơi với lửa sẽ tự thiêu chính họ. Tốt hơn hết là họ không nên thử thách chúng tôi vì chúng tôi chỉ mới thể hiện một phần nhỏ sức mạnh của mình. Chúng tôi sẽ ăn miếng trả miếng”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công khủng bố chưa từng có vào ngày 7/10, Hezbollah, một tổ chức có trụ sở ở miền nam Lebanon, đã bắn hơn 1.000 quả rocket, đạn súng cối, tên lửa và máy bay không người lái vào Israel.

Trong vụ tấn công khủng bố đó, tổ chức khủng bố Hamas người Palestine đã giết chết 1.200 người Israel, làm bị thương 5.300 người khác và bắt cóc hơn 240 người.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel phản công Hezbollah ở Lebanon, 4 thành viên Hamas thiệt mạng