Bí quyết cải thiện kết quả của học sinh: Tương tác càng nhiều thì hiệu quả càng cao 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tương tác càng nhiều, hiệu quả càng cao. Đó là lời khuyên từ các chuyên gia giáo dục dành cho giáo viên muốn cải thiện kết quả học tập của học sinh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chưa đến một phần ba giáo viên cho học sinh tương tác trong quá trình học tập phức tạp. Điều này sẽ hạn chế cơ hội xây dựng tư duy phê phán và giải quyết vấn đề của học sinh.

Trong một nghiên cứu mới được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Flinders và Trường Giáo dục Sau đại học Melbourne, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chưa đến một phần ba giáo viên đang cho học sinh tương tác trong quá trình học tập phức tạp. Điều này làm hạn chế cơ hội của học sinh trong việc xây dựng tư duy phê phán và giải quyết vấn đề.

Sau khi quay phim và đánh giá nội dung trong các lớp học trên khắp Nam Úc và Victoria, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng gần 70% nhiệm vụ học tập của học sinh chỉ ở mức độ hời hợt - đặt câu hỏi và trả lời đơn giản, ghi chép hoặc lắng nghe giáo viên - thay vì các hoạt động tương tác ở mức độ sâu hơn.

Nhà nghiên cứu của Đại học Nam Úc (UniSA), Tiến sĩ Helen Stephenson, cho biết giáo viên cần được hỗ trợ nhiều hơn để lên kế hoạch cho các bài học tương tác và mang tính xây dựng nhằm thúc đẩy quá trình học sâu của học sinh.

Tiến sĩ Stephenson cho biết: "Trong nghiên cứu của chúng tôi, khoảng 70% nội dung trong lớp học được coi là 'thụ động' hay 'chủ động' khi họ có thể thực hiện điều gì đó đơn giản, như trả lời các câu hỏi trên tờ thông tin”.

"Mặc dù chắc chắn có chỗ cho những nhiệm vụ như vậy trong lớp học, việc học của học sinh được cải thiện nhiều khi học sinh dành nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động phức tạp thúc đẩy quá trình học sâu và khái niệm hóa”.

"Học sâu đòi hỏi phải tổ chức kiến thức thành các cấu trúc khái niệm, mà chúng ta đã biết sẽ cải thiện việc lưu giữ thông tin và do đó cải thiện kết quả học tập. Học sâu cũng hỗ trợ kiến thức cần thiết cho sự đổi mới. Những thay đổi nhỏ đối với kế hoạch bài học và giảng dạy hiện tại của giáo viên có thể làm tăng đáng kể sự tham gia của học sinh và do đó kết quả chung của họ”.

"Ở cấp độ cơ bản, giáo viên cần xem xét làm thế nào họ có thể điều chỉnh các hoạt động lớp học hiện tại sao cho có nhiều nhiệm vụ hơn tại những phần sâu sắc của bài học. Lấy ví dụ như việc xem một video. Học sinh có thể im lặng xem một video (đó là 'thụ động'); xem video và ghi chú bằng cách sử dụng từ ngữ của người thuyết trình (được coi là 'hoạt động'); viết các câu hỏi phát sinh cho các em trong khi xem video (đó là 'mang tính xây dựng'); hoặc xem một video và thảo luận với một học sinh khác để tạo ra các ý tưởng khác nhau (đó là 'tương tác')”.

"Tham gia tương tác trong lớp học là nơi học sinh tham gia vào các hoạt động với các học sinh khác. Điều này kích thích các em phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn. Các em có thể đưa ra phán đoán, đề xuất và phê bình các lập luận và ý kiến, và tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Những hoạt động này cũng có thể giúp các em phát triển tư duy phản biện và kỹ năng lý luận... Tất cả đều là những yếu tố dự báo cho sự cải thiện trong việc học tập".

Thật thú vị, một trong những phát hiện chính của nghiên cứu là nhiều giáo viên dường như không biết hoặc không đánh giá đầy đủ tầm quan trọng của việc làm thế nào các nhiệm vụ bài học của họ có thể kích thích các phương thức tham gia khác nhau của học sinh.

"Ngay cả việc thay đổi các hoạt động trong lớp từ 'tích cực' sang 'xây dựng' cũng có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc cải thiện việc học của học sinh", Tiến sĩ Stephenson nói.

"Giáo viên nên được hỗ trợ để thực hiện phát triển chuyên môn để thay đổi suy nghĩ của họ theo hướng thực hành việc hỗ trợ quá trình học sâu và cải thiện kết quả học tập cho học sinh”.

Theo Đại học Nam Úc



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết cải thiện kết quả của học sinh: Tương tác càng nhiều thì hiệu quả càng cao