Trung Quốc vật lộn với BĐS dư thừa khổng lồ, đủ cho 150 triệu người ở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tồn kho nhà ở tại Trung Quốc đạt gần 5 tỷ m2 vào cuối năm ngoái, đủ chỗ ở cho 150 triệu người, theo hãng tin Nikkei.

Giảm giá bán khắp nơi

Một nhân viên bán hàng của Country Garden Holdings ở thành phố Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên cho biết: "Với mức giá 620.000 nhân dân tệ (86.300 USD), căn hộ rộng 110 m2 này đã giảm 22%. Chúng tôi có thể bớt thêm nếu bạn quan tâm". Do gặp khó khăn tài chính, chủ đầu tư này đang tổ chức đợt bán tháo để kiếm ít tiền mặt.

Các trang rao bán bất động sản online cũng sôi nổi các thông tin giảm giá. Ví dụ, một căn hộ ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh chào giá 8.300 nhân dân tệ mỗi m2, giảm 3.000 nhân dân tệ.

Cuộc đua giảm giá khốc liệt diễn ra khi thị trường nhà đất ở Trung Quốc đã bão hòa. Mức tồn kho - tính bằng tổng diện tích xây dựng trừ đi diện tích đã bán - xấp xỉ 5 tỷ m2 vào cuối năm 2023. Theo Nikkei, giả sử mỗi căn hộ có diện tích 100 m2 và 3 người ở, thì đang thừa nhà cho 150 triệu người, tương đương 50 triệu căn.

Mức tồn kho nhà ở tại Trung Quốc hiện đang ở mức cao kỷ lục, trong khi nhu cầu mua nhà lại giảm mạnh.

Ngành BĐS của Trung Quốc chịu thua lỗ lớn, hiệu suất của hoạt động tìm kiếm nhà của Shell Search sụt giảm và giá trị thị trường bị thu hẹp. (Ảnh: Getty Images)
Ngành BĐS của Trung Quốc chịu thua lỗ lớn, hiệu suất của hoạt động tìm kiếm nhà của Shell Search sụt giảm và giá trị thị trường bị thu hẹp. (Ảnh: Getty Images)

Hậu quả của bong bóng nhà đất

Trung Quốc đang phải vật lộn với hậu quả của bong bóng nhà đất. Cơn sốt xây nhà hạ nhiệt sau khi nước này bắt đầu thắt chặt các quy định năm 2020 nhưng lượng tồn kho vẫn ở mức cao do doanh số bán hàng chậm chạp.

Năm 2023, diện tích sàn nhà ở được bán tại Trung Quốc giảm 40% so với mức đỉnh vào năm 2021. Giá nhà mới cũng giảm mạnh, đánh dấu mức giảm sâu nhất trong gần 9 năm qua.

Năm ngoái, diện tích sàn nhà ở được bán đạt tổng cộng 940 triệu m2, giảm 40% so với mức đỉnh 1,56 tỷ m2 vào năm 2021. Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết thị trường bất động sản nước này khép lại năm 2023 với giá nhà mới giảm sâu nhất gần 9 năm, đầu tư giảm 9,6%, và số công trình xây dựng giảm 20,4%.

Theo khảo sát của China Index Academy, tổng doanh thu tháng 1/2024 của 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu giảm 33,3% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn mức giảm cùng kỳ năm ngoái là 1,6 điểm phần trăm.

Thanh lý Evergrande: Thêm một đòn đánh vào tâm lý thị trường
Các tòa nhà dân cư ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, vào ngày 16/11/2022. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Doanh số thường thấp vào tháng đầu năm do các công ty tập trung khuyến mại để đẩy hàng cuối năm nhưng chuyên gia nói xu hướng giảm đang cho thấy tâm lý mua nhà vẫn yếu. China Index Academy dự báo hoạt động thị trường có thể khởi sắc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 10 đến 17/2.

Tương lai khó khăn

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng vấn đề nợ nần của Evergrande vẫn đang phủ bóng lên lĩnh vực này. Hôm 29/1, Tòa án tại Hong Kong ra phán quyết buộc Evergrande thanh lý tài sản, để giải quyết khối nợ 300 tỷ USD. Fitch Ratings đánh giá lệnh thanh lý này "có thể là một quá trình kéo dài với mức độ bất ổn cao".

A police officer talks to people that have gathered at the Evergrande headquarters building in Shenzhen, southeastern China on September 15, 2021, as the Chinese property giant said it is facing unprecedented difficulties but denied rumours that it is about to go under. (Photo by Noel Celis / AFP) (Photo by NOEL CELIS/AFP via Getty Images)
Một sĩ quan cảnh sát nói chuyện với những người tập trung tại trụ sở Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc vào ngày 15/9/2021, khi gã khổng lồ BĐS Trung Quốc cho biết họ đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có nhưng bác bỏ tin đồn rằng họ sắp phải đóng cửa. (Ảnh: NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, diễn biến này cũng ảnh hưởng đến tâm lý các chủ nợ nước ngoài đối với trái phiếu do các công ty bất động sản Trung Quốc phát hành. Nước này đã đưa ra các chính sách nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản và khôi phục tâm lý mua hàng suốt năm qua. Điều này đã giúp ổn định thị trường ở một số thành phố, nhưng giá nhà và nhu cầu vẫn thấp tại nhiều nơi.

Theo Nikkei, Trung Quốc có thể mất 5 năm để giải quyết lượng nhà tồn kho. Tuy nhiên quá trình này cũng không dễ do vấn đề nhân khẩu học và lối sống.

Một trong những thách thức lớn nhất mà thị trường bất động sản Trung Quốc phải đối mặt là vấn đề nhân khẩu học. Số lượng người mua nhà lần đầu tiềm năng tại Trung Quốc đang giảm mạnh do tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa.

Năm 2020, Trung Quốc có hơn 220 triệu người ở độ tuổi 30 - những người mua nhà lần đầu tiềm năng - nhưng con số này dự kiến sẽ giảm xuống dưới 160 triệu vào năm 2035. Hơn nữa, việc mở rộng không gian sống của Trung Quốc - được nhiều người xem là thước đo hạnh phúc - đã chấm dứt.

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc vật lộn với BĐS dư thừa khổng lồ, đủ cho 150 triệu người ở