Tương lai BĐS Trung Quốc đã định hình trong báo cáo của ông Tập tại Đại hội đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo của ông Tập Cận Bình trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong định vị bất động sản, thị trường đang suy giảm và tạo ra rủi ro lây nhiễm nghiêm trọng với hệ thống tài chính của quốc gia này.

Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 đã bắt đầu, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSQTQ) Tập Cận Bình đã phát biểu báo cáo trước Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20. Trong bài phát biểu này, dường như định vị thị trường bất động sản (BĐS) dã thay đổi đáng kể trong chiến lược của đảng, ông Tập không còn đề cập đến quan điểm “nhà ở không phải để đầu cơ”.

Trong phần bất động sản, ông Tập Cận Bình chỉ nói cần đẩy nhanh việc hình thành hệ thống nhà ở đáp ứng đa đối tượng, đảm bảo đa kênh cung cấp (gồm cả cung nhà qua bán, cho thuê).

Đây là thay đổi hết sức lớn với các phát biểu của ông Tập trong báo cáo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của ĐCSTQ cách đây 5 năm.

Tại thời điểm đó, ông Tập nhấn mạnh nhiều lần vào định vị thị trường này qua cụm từ: "nhà là để ở, không phải để đầu cơ". Sau khi Tập Cận Bình đọc câu này, các đại biểu của Đại hội đã vỗ tay hồi lâu. Sau đó, ông Tập đề cập đến việc "để cho muôn dân được sống", các đại biểu lại lần nữa vỗ tay mạnh mẽ.

Vào ngày 5/3/2022, trong báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vẫn tiếp tục đề cập và làm rõ quan điểm của ông Tập ở Đại hội đảng 19: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ. Hỗ trợ thị trường nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu mua nhà của người ở (cầu thực). Nếu cầu nhà ở là cầu thực, giá đất ổn định, giá nhà ở ổn định và tăng trưởng cũng kỳ vọng sẽ ổn định. Bởi vậy, các chính sách [BĐS] cụ thể của [mỗi] thành phố là để thúc đẩy vòng tròn đạo đức và phát triển lành mạnh của ngành bất động sản".

Từ năm 2020 đến năm 2022, "nhà để ở, không phải để đầu cơ", đã được viết vào báo cáo công việc của chính phủ trong ba năm liên tiếp. Thế giới bên ngoài tin rằng điều này cho thấy thái độ của chính quyền trung ương đối với cắt giảm nguồn tiền đầu cơ đổ vào BĐS là rất kiên định. Thực tế, giá nhà đất đã giảm ở nhiều thành phố lớn.

Dù vậy, do tăng trưởng GDP quá phụ thuộc vào thị trường BĐS cũng như việc tăng cầu đầu cơ của thị trường này trong hàng thập kỷ qua đã để lại hậu quả không thể xử lý tại các ngân hàng thương mại. Điều tốt của việc cắt giảm dòng vốn nợ đầu cơ đổ vào BĐS là giá nhà giảm, điều này khiến người Trung Quốc có thể tiếp cận nhà nhẹ nhàng hơn. Nhưng đó là lý thuyết. Thực tế là khi giá nhà giảm thì vỡ nợ BĐS tại NHTM và chính quyền địa phương bị thâm hụt ngân sách trầm trọng mới là mấu chốt. Tình trạng lây nhiễm rủi ro giữa BĐS và thị trường tài chính ở Trung Quốc hiện gần như không thể xử lý; đơn giản đó là mối quan hệ theo kiểu 'Trạng chết Chúa cũng băng hà' vậy.

Đây có lẽ là lý do mà trong báo cáo của Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, ông Tập Cận Bình không đề cập đến vấn đề "nhà ở không phải để đầu cơ".

Ông Yu Liang, Chủ tịch tập đoàn phát triển BĐS quy mô lớn của Trung Quốc Vanke Group, kết luận tại cuộc họp thường niên năm 2022 của tập đoàn rằng sự phân hóa thị trường trong ngành BĐS ngày càng rõ ràng, quy mô của ngành bắt đầu thu hẹp. Ông Liang bình luận rằng BĐS Trung Quốc không còn ở “Thời đại bạc” hay “Thời đại đồ đồng”, mà là ở “Thời đại đồ sắt đen” với những khoản lợi nhuận ít ỏi.

Ông Yu Liang cho rằng ngành BĐS đã bước vào giai đoạn thu hẹp bảng cân đối kế toán và lỗ nặng ở Báo cáo Kết quả kinh doanh. "Năm nay là năm tồn tại cuối cùng. Làm thế nào để hiểu thế đứng cuối cùng? Nó là chết hoặc sống, và đó không phải là trạng thái trung gian".

Hiện tại, các nhà phát triển BĐS đang lo lắng vì cuộc khủng hoảng nợ chưa được giải quyết. Các doanh nghiệp này hy vọng rằng các chính sách mới sẽ kích thích thị trường BĐS sau cuộc họp. BĐS thoát hiểm cũng giúp Bắc Kinh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp tái cơ cấu nợ của các doanh nghiệp BĐS hầu hết đang trên đà phá sản.

Các nhà phát triển BĐS đã hoãn các nỗ lực tái cơ cấu nợ cho đến sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, hy vọng rằng sau cuộc họp quan trọng sẽ cung cấp manh mối về cách các nhà chức trách có thể cứu ngành BĐS.

“Nếu thị trường hồi phục (sau Đại hội), các điều khoản của việc tái cơ cấu sẽ rất khác và chúng tôi sẽ có thể bắt đầu bán hàng và thu được dòng tiền trở lại”, một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà phát triển ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, giải thích về sự chậm trễ này. đàm phán để cơ cấu lại khoản nợ của công ty.

Reuters đưa tin vào ngày 14/10 rằng công ty phát triển BĐS, đang tiến hành tái cấu trúc sau khi vỡ nợ các TPDN nước ngoài. Các chủ nợ nước ngoài (trái chủ) của doanh nghiệp phát triển BĐS Trung Quốc tin tưởng rằng các công ty có thể bán tài sản để trả nợ.

Tuy nhiên, các nhà phát triển và cố vấn tái cơ cấu nợ cho biết nếu Bắc Kinh không đưa ra các chính sách để thay đổi hiện trạng, các nhà phát triển khó có thể tái cơ cấu nợ qua việc thúc đẩy bán BĐS hoặc tiếp cận được nguồn vốn mới để hoàn thiện các dự án BĐS dở dang.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản năm ngoái là một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng BĐS của Trung Quốc, với một số chủ đầu tư lớn đang tiến hành tái cơ cấu nợ bao gồm China Evergrande Group, Sunac China Holdings, Shimao Group Holdings và Kaisa Group.

Các công ty nhà ở nhỏ hơn đã thực hiện hoán đổi trái phiếu để kéo dài thời gian đáo hạn nợ cũng đang xem xét tái cơ cấu, theo Reuters.

Hong Hao, một nhà phân tích tài chính nổi tiếng đã tweet rằng báo cáo của Đại hội đại biểu toàn quốc ĐCSTQ lần thứ 20 không đề cập đến "nhà ở và không đầu cơ", không có nghĩa là BĐS đã bị bỏ rơi như mọi người nghĩ.

Thực tế, sự biến mất của quan điểm "nhà không phải để đầu cơ" này có thể mở ra cho thị trường BĐS một cơ hội mới: tiếp tục đầu cơ để kéo dài thời gian, tránh cho thị trường tài chính phải sụp đổ theo BĐS.

Rất có thể, BĐS ở Trung Quốc đã được định vị như vậy. Nhưng dù là định vị tương lai theo cách nào thì việc tiếp tục cho phép đầu cơ không phải là giải pháp, nó thể hiện sự bất lực nhiều hơn của các nhà hoạch định chính sách trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Quang Nhật

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tương lai BĐS Trung Quốc đã định hình trong báo cáo của ông Tập tại Đại hội đảng