Các nhà khoa học cảnh báo mối liên hệ tiềm ẩn giữa nước tăng lực với ý định tự tử ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy đối với não bộ của trẻ em và thanh thiếu niên, nước tăng lực có thể nguy hiểm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Theo một nghiên cứu từ Fuse, Trung tâm Nghiên cứu Chuyển dịch Y tế Cộng đồng tại Đại học Teesside và Đại học Newcastle ở Anh, những người uống nước tăng lực có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, suy nghĩ tự tử, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và lo âu. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Public Health vào tháng trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phân tích dữ liệu từ 57 nghiên cứu với hơn 1,2 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ hơn 21 quốc gia để đưa ra kết luận.

Nghiên cứu phát hiện trẻ em trai uống nước tăng lực nhiều hơn trẻ em gái, trong khi "nhiều nghiên cứu" báo cáo mối liên quan giữa việc uống nước tăng lực với việc sử dụng rượu, uống rượu quá nhiều và hút thuốc, cũng như sử dụng các chất kích thích khác.

Bản tóm tắt của bài báo cho biết: "Các tác động sức khỏe bổ sung [của nước tăng lực] được ghi nhận trong bài đánh giá cập nhật bao gồm tăng nguy cơ tự tử, đau khổ tâm lý, các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý, hành vi trầm cảm và hoảng sợ, bệnh dị ứng, kháng insulin, sâu răng và mòn men răng".

Về tác động đến sức khỏe tâm thần, nghiên cứu phát hiện rằng việc uống nước tăng lực "thường xuyên liên quan đến hành vi tự tử và căng thẳng nghiêm trọng", trong khi "tỷ lệ ý định và hành vi tự tử cũng cao hơn" với những người "uống nước tăng lực nhiều hơn một lần mỗi ngày".

Nghiên cứu tiếp tục cho biết: "Phân tích theo chiều dọc cho thấy việc tiêu thụ [nước tăng lực] có liên quan đến việc tăng chứng mất tập trung do ADHD, rối loạn hành vi, các triệu chứng trầm cảm và hoảng sợ".

Đồng tác giả Shelina Visram từ Đại học Newcastle cho biết trong một thông cáo báo chí rằng cô "cực kỳ lo ngại về những phát hiện cho thấy nước tăng lực có thể dẫn đến đau khổ tâm lý và các vấn đề về sức khỏe tâm thần".

Cô bổ sung thêm: "Đây là những vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng cần được giải quyết. Mặc dù chính phủ Anh đã bày tỏ sự quan tâm và tổ chức tham vấn công chúng, nhưng họ lại thiếu hành động quyết đoán trong các chính sách liên quan đến lĩnh vực này. Đã đến lúc chúng ta phải hành động đối với phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của thị trường nước giải khát không cồn".

Các nhà nghiên cứu tại Anh cũng kêu gọi chính phủ cấm hoặc hạn chế nước tăng lực đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Tác giả Amelia Lake, giáo sư về dinh dưỡng y tế cộng đồng tại Đại học Teesside, nói với Fox News hôm 1/2: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nước tăng lực không nên có trong chế độ ăn uống của trẻ em và thanh thiếu niên. Các nhà hoạch định chính sách nên noi theo những quốc gia đã áp dụng hạn chế về độ tuổi sử dụng nước tăng lực”.

Bà nói thêm, nghiên cứu của họ "tìm thấy một danh sách thậm chí còn dài hơn về các kết quả tiêu cực liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên tiêu thụ nước tăng lực".

Bà Lake nói: "Chúng tôi đã lặp lại [đánh giá] chỉ để tìm thấy một không gian bằng chứng ngày càng tăng cho thấy việc tiêu thụ những loại đồ uống này có liên quan đến các kết quả sức khỏe xấu".

Một số quốc gia đã cố gắng kiểm soát nước tăng lực, bao gồm lệnh cấm bán cho trẻ vị thành niên ở Latvia và Litva. Một số quốc gia khác như Phần Lan và Ba Lan cũng được cho là đang tìm cách cấm bán các sản phẩm này cho những người dưới 18 tuổi.

Nghiên cứu đã nhận được phản hồi từ các quan chức Anh. Người phát ngôn Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho BBC biết: "Chúng tôi đã tham vấn về đề xuất chấm dứt việc bán đồ uống tăng lực cho trẻ dưới 16 tuổi ở Anh, và sẽ sớm đưa ra câu trả lời của mình".

Họ cũng cho biết thêm rằng "hiện tại, nhiều nhà bán lẻ và siêu thị lớn đã tự nguyện áp dụng lệnh cấm bán đồ uống tăng lực cho trẻ em dưới 16 tuổi".

Tuy nhiên, cách đây vài năm, Christopher Snowdon, Giám đốc Kinh tế Lối sống tại Viện Các vấn đề Kinh tế Anh Quốc, cho rằng những lệnh cấm như vậy nhắm vào thanh thiếu niên một cách không công bằng. Hơn nữa, ông cũng nói rằng thiếu bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa đồ uống với hành vi tiêu cực.

Trong một bài báo được xuất bản năm 2020, ông viết: "Chỉ riêng bằng chứng khoa học hiện tại là không đủ để biện minh cho một lệnh cấm đối với việc bán đồ uống tăng lực cho trẻ em".

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học cảnh báo mối liên hệ tiềm ẩn giữa nước tăng lực với ý định tự tử ở trẻ em