Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe hơn so với lợi ích mà nó được quảng cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lợi ích quảng cáo về nước tăng lực mà bạn nghe thấy không nhất định là đúng. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước tăng lực có thể gây rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp, thậm chí tử vong.

Nước tăng lực làm tăng huyết áp

Nước tăng lực, một loại đồ uống không cồn được thiết kế để cải thiện năng lượng, sức chịu đựng, khả năng vận động và sự tập trung của cơ thể.

Ngành công nghiệp nước tăng lực được phân loại vào "đồ uống chức năng" cùng với đồ uống thể thao và đồ uống bổ sung dinh dưỡng.

Thức uống năng lượng đầu tiên được Tiến sĩ Enuf người Mỹ giới thiệu vào năm 1949. Cho đến nay, có hơn 100 nhãn hiệu nước tăng lực trên thị trường, và ngành công nghiệp này đạt doanh thu hàng năm lên tới 50 tỷ USD.

Đồ uống tăng lực rất phổ biến trong quân đội. Nhưng trong những năm gần đây, số lượt khám bệnh tại phòng cấp cứu liên quan đến nước tăng lực đã tăng vọt, khiến các quan chức quân đội đặt câu hỏi về sự an toàn của chúng.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nước tăng lực có phải là thủ phạm chính hay không, vì những người uống nước tăng lực cũng ăn các loại thực phẩm khác hoặc có thói quen lối sống không lành mạnh.

Vấn đề tương tự cũng tồn tại trong một số đối tượng nghiên cứu. Ví dụ, những người uống nước tăng lực thường xuyên cũng có thói quen sử dụng soda, hoặc nghiện rượu, uống thuốc giảm cân hoặc các hành vi đe dọa sức khỏe khác.

Do đó, cách duy nhất để tìm hiểu xem nước tăng lực có gây hại cho sức khỏe hay không là kiểm tra chúng trong thực tiễn.

Năm 2014, một nghiên cứu chéo ngẫu nhiên được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy, nước tăng lực Red Bull làm tăng huyết áp đáng kể.

Các nhà nghiên cứu trước đó không phát hiện kết quả này vì đỉnh huyết áp đạt được sau khi uống Red Bull khoảng một giờ. Vì vậy, nếu bạn chỉ đi kiểm tra huyết áp sau khi uống khoảng 30 phút, thì mọi thứ vẫn có vẻ ổn.

Đáng kinh ngạc nhất, nghiên cứu cũng cho thấy lưu lượng máu đến não của những người uống nước tăng lực giảm đột ngột.

Nước tăng lực được quảng cáo là có lợi cho cơ thể, nhưng kết quả nghiên cứu lại chứng minh một điều ngược lại, nó "có khả năng gây hại, không chỉ bằng cách tăng tải cho tim mà còn làm giảm lưu lượng máu lên não".

Nước tăng lực có thể gây ra nhịp tim bất thường

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét các nhãn hiệu nước tăng lực khác, chẳng hạn như nhãn hiệu Rockstar, cũng làm tăng huyết áp đáng kể chỉ trong 30 phút. Đây có phải là do chất caffeine trong đó không, hay là thứ gì khác?

Để tìm ra điều này, đồ uống tăng lực cũng phải được so sánh với đồ uống thông thường có chứa cùng một lượng caffeine. Vì vậy, có một phát hiện nghiên cứu mới khác.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2017, các nhà khoa học chia ngẫu nhiên những tình nguyện viên trẻ khỏe thành hai nhóm.

Một nhóm uống hai lon nước tăng lực lớn, nhóm còn lại uống đồ uống ngọt với lượng caffein tương đương, nhưng không có "thành phần pha trộn độc quyền" trong nước tăng lực, chẳng hạn như taurine, carnitine, nhân sâm, guarana và các thành phần bổ sung khác.

Người ta thấy rằng, huyết áp của nhóm uống nước tăng lực cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng tiêu thụ cùng một lượng caffein. Điều này chứng tỏ lý do tăng huyết áp không phải do caffeine.

Ngoài ra, những người thuộc nhóm nước tăng lực được phát hiện có "khoảng QT" dài hơn. Khoảng QT quá ngắn hoặc quá dài trên xét nghiệm điện tâm đồ có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Điều này thực sự là do nước tăng lực gây ra, không phải caffeine, một dấu hiệu được công nhận rõ ràng về việc tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, và có thể gây tử vong.

Nhưng QT kéo dài bao nhiêu thì nguy hiểm? Các nhà khoa học cho biết, "QT kéo dài hơn 60ms có thể gây rối loạn nhịp tim và đe dọa tính mạng". Trong khi đó, đồ uống tăng lực kéo dài QT thêm khoảng 10ms.

Thực tế, một số loại thuốc đã bị đưa ra khỏi kệ chỉ vì chúng kéo dài QT từ 5 đến 10ms, và đây đều là những loại thuốc có thể tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la trên thị trường.

Vì vậy, chúng ta thực sự cần điều tra các thành phần trong nước tăng lực.

Năm 2008, các nhà nghiên cứu tìm thấy cocaine trong đồ uống Red Bull. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Red Bull nhấn mạnh rằng, họ chỉ thêm lá coca để loại bỏ tất cả hoạt tính cocaine, từ đó tạo hương vị.

Những người có tiền sử bệnh tim nên cảnh giác hơn

Với sự "bùng nổ toàn cầu" của ngành công nghiệp nước tăng lực trị giá hàng tỷ đô la, chúng ta phải tìm hiểu xem liệu có bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào không.

Hiện có hơn 500 sản phẩm nước tăng lực trên thị trường. Phổ biến và được nghiên cứu nhiều nhất là Red Bull, nhưng một nghiên cứu năm 2014 của Thụy Sĩ cho thấy, một lon Red Bull làm tăng huyết áp lên 3 hoặc 4 điểm trong 90 phút.

Còn các loại nước tăng lực khác thì sao? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng cũng làm tăng huyết áp trung bình từ 3 đến 4 điểm.

Một số người có thể nghĩ rằng tăng 3 hoặc 4 điểm huyết áp trung bình không có gì ghê gớm. Thay vào đó, giả như tăng 20% ​​nguy cơ tử vong do đột quỵ, hoặc tăng 12% nguy cơ tử vong do đau tim thì mới đáng để nhắc tới.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu huyết áp của bạn không ngừng tăng lên ngày này qua ngày khác?

Nước tăng lực cũng có thể làm giảm chức năng động mạch. Nghiên cứu trên Tạp chí Thế giới về Tim mạch cho thấy, một lon Monster Energy lớn có thể làm giảm đáng kể khả năng thư giãn bình thường của động mạch trong vòng 90 phút.

Tuy nhiên, có lẽ rủi ro lớn nhất là những thay đổi trên điện tâm đồ, khiến tim của chúng ta có nguy cơ cao mắc chứng loạn nhịp tim gây tử vong.

Thực tế, đã có trường hợp người trẻ bị ngừng tim sau khi uống liên tiếp 7, 8 lon, thậm chí chỉ 3 lon nước tăng lực, vì cơ thể một số người nhạy cảm hơn.

Các nhà nghiên cứu Úc nói trên Tạp chí Quốc tế về Tim mạch rằng, có rất nhiều trường hợp thực tiễn đề cập đến "tác dụng phụ có thể gây tử vong của nước tăng lực đối với tim".

Đối với những người có "thành viên trong gia đình có tiền sử đột tử do tim" hoặc tiền sử ngất xỉu, thì biết những rủi ro liên quan thậm chí còn quan trọng hơn, vì nước tăng lực có thể gây ra "nguy cơ đe dọa tính mạng đối với các rối loạn di truyền như LQTS".

Lợi ích của nước tăng lực có lớn hơn rủi ro không

Có những lo ngại về an toàn đối với nước tăng lực, nhưng liệu lợi ích có lớn hơn nguy cơ không? Thật không may, có rất ít bằng chứng cho thấy nước tăng lực có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Vậy còn các vận động viên thì sao? Họ là mục tiêu bán hàng số một của các nhà sản xuất.

80% vận động viên đại học uống nước tăng lực. Vì vậy, nó có giúp họ không? Không ai biết trừ khi chúng được thử nghiệm. Ngoài ra, uống nước tăng lực trước khi tập thể dục không giúp cải thiện sức bền mà còn làm tăng tình trạng viêm nhiễm.

Trong cuộc đua đường trường mô phỏng 25 dặm, người ta nhận thấy nước tăng lực Red Bull không giúp vận động viên cải thiện thành tích nhiều hơn so với đường tinh khiết và nước có chứa caffeine.

Ngược lại, dữ liệu cho thấy Red Bull gây ra phản ứng viêm nhiều hơn so với đường tinh khiết hoặc nước có chứa caffeine. Nó cũng không có tác dụng đáng chú ý đối với việc rèn luyện sức đề kháng - không chỉ là các môn thể thao sức bền.

Và, những người hy vọng giảm cân dựa vào nước tăng lực để tăng tốc độ trao đổi chất có thể thất vọng, chỉ với cà phê hoặc trà đen, bạn có thể nhận được sự tăng cường tương tự với caffeine nguyên chất và nó rẻ hơn nhiều.

Không giống như các loại rau giàu nitrat, nước tăng lực không làm thay đổi lượng oxy sẵn có hoặc khi gắng sức. Tuy nhiên, chúng có thể làm tăng huyết áp khi nghỉ ngơi.

Do đó, tác dụng ngược lại với các loại rau như củ cải ngọt và rau lá xanh, cả hai đều cải thiện hiệu suất thể thao và giảm huyết áp — và nước tăng lực dường như không có lợi cho sức khỏe như vậy.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe hơn so với lợi ích mà nó được quảng cáo