Phá đường dây mua bán thận giá gần 1 tỷ đồng/quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm bốn người lên mạng xã hội đăng tìm người có nhu cầu bán thận từ 350-450 triệu đồng, rồi tìm người có nhu cầu ghép thận với giá lên tới 1 tỷ đồng để hưởng chênh lệch.

Ngày 6/2, Cơ quan Cảnh sát điều Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bốn bị can về tội mua bán bộ phận cơ thể người.

Bốn bị can là Từ Công Nguyên (39 tuổi, ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), Đặng Hoàng Bích Ân (42 tuổi, ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Trường Sơn (37 tuổi, ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Diễm (34 tuổi, ở quận Gò Vấp, TP. HCM).

Theo cảnh sát điều tra, những người trên đều từng bán thận của mình. Vì vậy, chúng biết các thủ tục và cách thức tìm người bán, người mua thận ở các bệnh viện.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, Từ Công Nguyên là chủ mưu phụ trách việc tìm kiếm người bán, người mua thận; bàn bạc, phân công những người còn lại tham gia thực hiện.

Nhóm này có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, sử dụng mạng xã hội để liên hệ trao đổi, che giấu hành vi phạm tội, địa bàn hoạt động rộng, liên quan đến nhiều địa phương.

Đặng Hoàng Bích Ân (chung sống như vợ chồng với Nguyên), được phân công đưa người bán thận đi làm các thủ tục xét nghiệm và nhận tiền hưởng lợi bất chính từ gia đình bệnh nhân.

Sau đó, Sơn và Diễm cùng với Nguyên và Ân ứng tiền trước, đưa người bán đi thực hiện các xét nghiệm nhóm máu và các chỉ số HLA (xét nghiệm HLA là một kỹ thuật cao thường được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp kháng nguyên bạch cầu giữa người hiến và người nhận trong ghép tế bào gốc, ghép tạng).

Để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyên thường xuyên lên mạng tìm người có nhu cầu bán thận bằng cách đăng thông tin “Cần người hiến thận nhóm máu A, B, O; sau phẫu thuật hiến thận được bồi dưỡng từ 380 triệu đồng đến 450 triệu đồng" trên trang "Hội nhóm hiến thận nhân đạo”. Khi tìm được người bán thận, Nguyên đề nghị họ tới Hà Nội và phân công các đối tượng để làm xét nghiệm máu, HLA tại bệnh viện và hướng dẫn họ làm các thủ tục pháp lý để hợp thức hóa việc mua, bán thận.

Khi có kết quả xét nghiệm của người bán, Nguyên tiếp tục đăng thông tin nhóm máu, chỉ số HLA lên mạng để tìm người mua thận và thỏa thuận với giá từ 700 triệu đến gần 1 tỷ đồng. Đến khi tìm được người mua, Nguyên đưa người bán, người mua tới bệnh viện để làm thủ tục lấy mẫu. Nếu kết quả trùng khớp chỉ số HLA cho từng cặp thì thực hiện ca phẫu thuật cắt, ghép thận tại bệnh viện.

Với thủ đoạn trên, Nguyên và 3 người trên đã thực hiện trót lọt nhiều vụ môi giới mua, bán thận.

Điển hình, chị P.T.T bán thận cho anh H.M.S, vào ngày 17/1/2022, Nguyên và Ân hưởng lợi tiền môi giới 200 triệu đồng và trả chị T. 410 triệu đồng.

Anh Đ.V.H bán thận cho anh L.V.P, vào ngày 15/4/2022, Nguyên, Ân và Sơn hưởng lợi tiền môi giới 320 triệu đồng (Ân chuyển 117,56 triệu đồng cho Sơn, bao gồm tiền ứng trước và tiền hưởng lợi) và trả anh H. 340 triệu đồng.

Nhiều vụ mua bán thận khác cũng đã được nhà chức trách phát hiện, làm rõ.

Việt Nam Xã hội

Phá đường dây mua bán thận giá gần 1 tỷ đồng/quả