6 xuồng cảm tử của Ukraine đánh chìm tàu ​​khu trục Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tấn công vào Iran và các cơ sở của lực lượng ủy nhiệm của nước này ở Iraq và Syria đã làm giảm sức nóng một số tin tức gần đây xảy ra trên chiến trường Ukraine. Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho biết tàu khu trục Ivanovich của Nga đã bị 6 xuồng không người lái trên mặt nước của Ukraine bắn trúng và chìm ở Biển Đen.

Một đoạn video do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) công bố, cho thấy nhiều phương tiện mặt nước không người lái (USV) đã tấn công và cuối cùng đánh chìm tàu ​​khu trục tên lửa dẫn đường lớp Tarantul Ivanovich của Nga.

Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine, Budanov cho biết, xuồng không người lái bảo vệ tự trị hàng hải của Ukraine (Magura V5) đã thực hiện một cuộc tấn công phức tạp vào tàu Ivanovich. Trong các hoạt động đặc biệt này diễn ra từ ngày 31/1 đến ngày 1/2, tàu Ivanovich đã bị phá hủy. Xuồng không người lái của hải quân Ukraine bắn trúng 6 phát đạn trực tiếp khiến tàu Ivanovich phát nổ, lật nhào và chìm. Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn sau đó do Nga tổ chức đều không thành công.

Tình báo quân đội Ukraine đã công bố một đoạn video mờ cho thấy một số xuồng không người lái tấn công một tàu khu trục của Nga. Chiếc xuồng không người lái đầu tiên tiếp cận Ivanovich từ mạn phải, sau đó đột ngột rẽ ngoặt về phía đuôi tàu Ivanovich, khi chiếc thuyền không người lái va vào và phát nổ, có thể nhìn thấy một tia sáng chói.

Sau đó, chiếc xuồng không người lái thứ hai xuất hiện trong tầm ngắm, tăng tốc về phía tàucủa Nga theo hình zíc zắc, đồng thời tránh Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần AK-630M (CIWS) 30 mm của tàu. Hiển nhiên, sự kháng cự tuyệt vọng của Ivanovich đã không thành công, chiếc xuồng không người lái đã đâm vào Ivanovich ở mạn trái của đuôi tàu. Một chiếc xuồng không người lái khác tấn công tàu Ivanovich ở mạn trái giữa, đâm vào vết thương do chiếc xuồng không người lái trước đó để lại. Ở cuối video, đuôi tàu Ivanovich bắt đầu chìm và mũi tàu nhô lên khỏi mặt nước.

Một video khác quay từ phương tiện mặt nước không người lái cho thấy một vụ nổ ấn tượng.

Vụ tấn công xảy ra cách cảng gần nhất của Ukraine hơn 130 dặm (khoảng 210km), và mặc dù có khả năng xuồng mặt nước không người lái được phóng từ tàu mẹ tiến sâu hơn vào Biển Đen nhưng điều đó cho thấy quyền kiểm soát Biển Đen của Ukraine đang mở rộng.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa phản hồi về vụ chìm tàu ​​nhưng nhiều kênh Telegram của Nga đã xác nhận thông tin này. Kênh điện tín Voenkor Kotenok viết rằng tàu Ivanovich bị chìm khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công ban đêm của lực lượng vũ trang Ukraine vào Sevastopol. Con tàu đã bị xuồng không người lái của Hải quân Ukraine tấn công nhiều lần.

Người ta cho rằng vụ tấn công chí mạng gây ra vụ chìm tàu ​​Ivanovich được thực hiện bởi phương tiện không người lái Magura (Magura V5). Magura V5 lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (IDEF) ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 năm ngoái, được sản xuất bởi công ty SpetsTechnoExport thuộc sở hữu nhà nước Ukraine, đây là một tàu không người lái trên mặt nước dài 5,5 mét (18 feet), có tầm hoạt động 450 hải lý, tốc độ hành trình 22 hải lý/giờ, tốc độ tối đa 42 hải lý/giờ khi sử dụng động cơ đẩy nước, và có thân tàu dạng thuôn. Phần thân xuồng Magura V5 nhô lên khỏi mặt nước khoảng 0,5 mét, có tải trọng khoảng 320 kg, mang lại khả năng tàng hình nhất định và sức công phá mạnh mẽ. Tàu sử dụng mạng lưới vô tuyến kết nối với trạm trung chuyển trên không hoặc vệ tinh để thực hiện liên lạc từ xa.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine trước đây đã sử dụng xuồng không người lái Magura V5. Ngày 10/11 năm ngoái, họ dùng chiếc xuồng không người lái này tấn công 2 tàu đổ bộ của Nga đang neo đậu tại căn cứ hải quân Nga ở Chernomorsk phía tây Crimea.

Ukraine đang ngày càng sử dụng phương tiện không người lái cảm tử để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào các mục tiêu chiến lược ở Nga, bao gồm các kho chứa dầu và sân bay. Đồng thời, cũng kéo dài khoảng cách phòng thủ của các hệ thống phòng không của Nga, buộc một số hệ thống phòng không tiền tuyến phải được triển khai ở hậu phương cách xa tiền tuyến.

Ban đầu, Ukraine sử dụng các phương tiện không người lái thương mại như Mugin-5 do Trung Quốc sản xuất. Máy bay không người lái Yunlun-5 được sử dụng vào tháng 8/2022 để tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol và các mục tiêu chiến lược khác. Những máy bay không người lái này hiện đã được thay thế bằng các sản phẩm được sản xuất tại Ukraine.

Dòng UAV UJ sản xuất tại Ukraine đã phát triển thành dòng UAV tấn công tầm xa với các chức năng tương đối hoàn thiện. UJ-22 Airborne là máy bay không người lái một động cơ, có thể mang đầu đạn bên trong hoặc nhiều quả bom thả từ trên không với trọng tải lên tới 20 kg. Nó dài khoảng 3,7 mét, sải cánh 4,2 mét và tầm bắn 800 km, là một trong những máy bay không người lái tấn công một chiều (OWA) lớn nhất hiện đang được sử dụng.

UJ-25 Skyline về cơ bản là một biến thể tấn công của UJ-23 Topaz. Nổi bật với sức mạnh phản lực và đôi cánh xuôi về phía trước độc đáo. Hiện có rất ít thông tin về loại máy bay không người lái này.

UJ-26 "Bober" là một trong những mẫu được biết đến nhiều hơn với kiểu dáng cánh mũi độc đáo và đuôi ngược. Ra mắt vào năm 2023, mẫu xe này được cho là đã đi vào sản xuất hàng loạt. Phạm vi hoạt động khoảng 1.000 km và trọng tải là 20 kg. Loại này từng được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga, trong đó có Moscow.

"Lyutyy" tương đối lớn và sử dụng cấu trúc UAV truyền thống. Nó có một số điểm tương đồng với TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

AQ-400 "Scythe" là một dự án tự sát tương đối đơn giản cũng đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nó có thân máy bay dạng hộp thô sơ và cánh song song, có tầm bay khoảng 750 km và trọng tải khoảng 32 đến 70 kg. Do trọng lượng của thuốc nổ tăng lên nên tầm bắn tương đối giảm. Nó phù hợp hơn để tấn công các mục tiêu hậu cần của Nga trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Những máy bay không người lái này gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các khu vực hậu phương của quân đội Nga và các mục tiêu ở Nga. Đây cũng là sự thay đổi chiến lược được Ukraine áp dụng sau khi Ukraine nhận được hỗ trợ quân sự từ Mỹ và phương Tây bị đình trệ, dần dần củng cố khả năng cung cấp thiết bị và đạn dược của Ukraine.

Đồng thời, Ukraine cũng nhận được sự hỗ trợ từ các kênh mới để có thêm nhiều máy bay không người lái mới với những chức năng độc đáo. Sau khi Mikhail Kokorich, người sáng lập Destinus trốn khỏi Nga, ông thành lập một công ty khởi nghiệp ở Thụy Sĩ chuyên sản xuất hệ thống máy bay không người lái. Một số sản phẩm hiện do công ty phát triển đang được cung cấp cho Ukraine. Ông Kokorich cho biết, việc sản xuất máy bay không người lái cỡ lớn của công ty ông hiện đã đạt đến khả năng sản xuất hàng loạt quy mô lớn và khách hàng chính của công ty là Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Kể từ năm 2023, hàng trăm máy bay không người lái có thể được bí mật cung cấp cho quân đội Ukraine mỗi tháng. Đáng chú ý, những chiếc máy bay không người lái này được chỉ định là có công dụng kép, nghĩa là chúng có thể phục vụ cả nhu cầu dân sự và quân sự.

Destinus hiện có ba máy bay không người lái để bán, Lord, Ruta và Hornet. Lord là máy bay không người lái cánh cố định điều khiển bằng cánh quạt, có tầm chiến đấu từ 750 đến 2.000 km. Nó có thể được sử dụng để tấn công mặt đất, tình báo, giám sát và trinh sát cũng như tác chiến điện tử.

Ruta là máy bay không người lái tấn công được trang bị động cơ tên lửa có tầm bắn 300 km. Nó cũng có thể đóng vai trò là mục tiêu huấn luyện cho khả năng phòng không trên chiến trường hoặc thực hiện trinh sát chiến thuật.

Hornet là một loại máy bay không người lái mini có tốc độ nhanh, chỉ nặng vài kg, có thể đạt tốc độ 300 km/h và có thể được sử dụng để đánh chặn và tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương hoặc hoạt động như một trạm chuyển tiếp liên lạc. Nó có thể tiết kiệm chi phí hơn so với các tên lửa đánh chặn đắt tiền do các đối tác và đồng minh cung cấp cho lực lượng Ukraine.

Ngày 30/1, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo thêm một máy bay cường kích Su-34 của Nga bị bắn hạ ở phía đông Luhansk.

Báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh cho biết ước tính tổng số máy bay cánh cố định của Nga bị thiệt hại kể từ tháng 2 năm ngoái là 82 chiếc. Máy bay cường kích Su-34 lần lượt bị bắn hạ, tạo điều kiện cho lực lượng hàng không chiến thuật của Không quân Nga có thể hỗ trợ liên tục trên không cho lực lượng mặt đất Nga. Lực lượng Không quân Nga đang ngày càng sử dụng nhiều bộ dụng cụ lượn trên các hệ thống vũ khí ban đầu của mình. Sự thay đổi chiến thuật này nhằm tạm thời tăng tầm bắn của đạn dược có thể, có nghĩa là họ đang cố gắng giảm nguy cơ cho phép máy bay bắn vũ khí càng xa chiến tuyến càng tốt. Nhưng cách tiếp cận này cũng khiến họ tránh xa lực lượng mặt đất ở tiền tuyến đang cần hỗ trợ. Nhìn chung, sự thay đổi này cho thấy sự thành công của lực lượng phòng không Ukraine, buộc Không quân Nga vẫn chưa thể giành được ưu thế trên không và hỗ trợ mặt đất hiệu quả.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở quân sự và công nghiệp quốc phòng của Nga hiện đang bắt đầu cho thấy kết quả, có khả năng làm gián đoạn hoạt động sản xuất máy bay không người lái Lancet kamikaze của Nga.

Ngày 1/2, tổ chức tình báo Molfar của Ukraine cho biết, vào tháng 8 năm ngoái, một vụ nổ quy mô lớn đã xảy ra tại Nhà máy Máy quang học Zagorsk (còn gọi là ZOMZ) ở thị trấn Sergiyev gần Moscow, gây thiệt hại nặng nề. Người ta nói rằng việc triển khai máy bay không người lái Lancet trên chiến trường sau đó đã giảm đi.

Một phát ngôn viên của Molfar cho rằng, xét theo thông lệ của Nga là che giấu các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Nga, có thể coi vụ nổ ở nhà máy Zagorsk là một hành động có kế hoạch của Ukraine.

Các nhà phân tích suy đoán rằng cuộc tấn công có thể đã ảnh hưởng đến khả năng sản xuất các bộ phận chính của Lancet của nhà máy, bao gồm ống kính máy ảnh hoặc thiết bị quang học khác, dẫn đến việc sản xuất Lancet tạm thời bị giảm. Cũng có suy đoán rằng việc giảm số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Lancet cũng có thể được giải thích là do giảm hiệu quả hoặc do Nga loại bỏ các đội bay không người lái một cách có hệ thống.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

6 xuồng cảm tử của Ukraine đánh chìm tàu ​​khu trục Nga