‘Chiến tranh của tương lai’ đang được định hình: Tấn công bằng máy bay không người lái tự sát tại Ukraine 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay không người lái (drones) tự sát 'Kamikaze' rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu to lớn, cồng kềnh của phương Tây. Chúng có thể được triển khai theo số đông, và mang đến một yếu tố rất đáng sợ. Cả hai phía Nga và Ukraine đang sử dụng drones, và đây có thể là chiến lược ‘chiến tranh của tương lai'.

Máy bay không người lái đã được sử dụng rộng rãi ở cả hai bên trong cuộc xung đột Ukraine nhưng gần đây Nga đã triển khai rất nhiều máy bay loại này.

Khoảng 28 chiếc máy bay không người lái tự sát “kamikaze” của quân Nga đã tấn công tại Kyiv vào sáng thứ Hai. Ít nhất 4 dân thường thiệt mạng sau khi một trong các máy bay tự đâm vào một tòa nhà dân cư.

Các video và hình ảnh bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội về cảnh máy bay không người lái tấn công các cơ sở hạ tầng đô thị như trạm điện, tòa nhà dân cư và đường sắt; dân thường và binh lính cố gắng bắn hạ chúng bằng súng.

Các vụ tấn công bằng drone này đã gây ra cho người dân địa phương rất lo sợ và la hét khủng khiếp khi từng chiếc lao tới mục tiêu của nó.

Loại drones tự sát rẻ tiền đáng sợ

Những chiếc máy bay này chỉ tấn công một lần và không quay lại. Phía Ukraine cho biết những chiếc drones đó là chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. Khoảng 2.400 chiếc dường như đã được Nga mua vào tháng 8, và lần đầu tiên chúng được sử dụng ở Ukraine là một tháng trước.

Chúng khác xa so với những chiếc drones có công nghệ cao. Chiếc nhỏ nhất chỉ có giá 20.000 USD trong khi một chiếc máy bay không người lái truyền thống thường gấp có giá ít nhất gấp 10 lần con số đó.

Chúng có thể mang từ 35 đến 40kg chất nổ, nhỏ hơn đáng kể so với hầu hết các máy bay không người lái khác. Nhưng giá trị của chúng nằm ở con số của chúng. Máy bay không người lái xuất hiện thành những phi đoàn lớn và bay đủ thấp để né tránh các hệ thống radar phòng thủ.

“Chúng tương đối nhỏ và chỉ sử dụng một lần”, Katherine Lawlor, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cho biết. "Chúng lao vào bất cứ mục tiêu nào và sau đó phát nổ".

Drones có thể bay lượn xung quanh để tìm kiếm mục tiêu!

“Điều quan trọng cần lưu ý là đây không phải là những loại máy bay không người lái mà bạn thấy trong các cuộc xung đột khác, chẳng hạn như Máy bay MQ-9 Reaper drones của Mỹ, đắt tiền và tinh vi hơn nhiều”, cô nói. "Những chiếc máy bay không người lái này thực sự là tên lửa - chúng bay lượn xung quanh tại chỗ nào đó để tìm kiếm mục tiêu của mình".

Giá rẻ của chúng có nghĩa là các máy bay không người lái có thể được triển khai với số lượng lớn và chúng bay lơ lửng trước khi tấn công, vì vậy chúng có tác động tâm lý rất mạnh đối với dân thường khi họ quan sát và chờ đợi chúng tấn công.

Phía Ukraine ước tính đã bắn hạ hàng chục chiếc trong tuần qua và gần 100 chiếc kể từ khi chúng được sử dụng lần đầu. Nhưng ngay cả khi chúng bị bắn hạ, chúng vẫn phát nổ trong không khí và có thể phóng ra các mảnh vỡ có khả năng gây chết người. Những cái trúng mục tiêu của họ sẽ phát nổ khi va chạm.

Một chiếc máy bay không người lái (drones) bị bắn rơi gần Kupiansk, Kharkiv Oblast, vào tháng 9 năm 2022 và được Ukraine và các chuyên gia khác nhau coi là Shahed-136 của Iran.
Một chiếc máy bay không người lái (drones) bị bắn rơi gần Kupiansk, Kharkiv Oblast, vào tháng 9 năm 2022 và được Ukraine và các chuyên gia khác nhau coi là Shahed-136 của Iran. (Ảnh: Wikipedia CC SAS 4.0)

Máy bay không người lái tự sát: Có thể làm thay đổi chiến lược chiến tranh trong tương lai

Sự xuất hiện của hàng loạt máy bay không người lái ở Ukraine là một phần của sự thay đổi chiến lược tấn công của Nga, mà một số suy đoán cho thấy rằng Moscow có thể đang cạn kiệt nguồn tên lửa tầm xa.

Nhưng chiến lược này cũng có khả năng báo hiệu một xu hướng rộng lớn hơn trên toàn thế giới.

Ulrike Franke, một thành viên chính sách cấp cao tại Hội đồng Đối ngoại Châu Âu, người đứng đầu Sáng kiến Công nghệ và Quyền lực Châu Âu, cho biết: “Những máy bay không người lái này cho phép Nga nhắm mục tiêu vào những khu vực xa chiến tuyến. Đó không chỉ là một chiến thuật để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, nó cũng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine”.

Giống như nhiều xu hướng chiến tranh hiện đại, những kỹ thuật này dường như đã được thử nghiệm trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Syria, nơi cả Nga và Iran được cho là đã sử dụng máy bay không người lái tự sát.

Kinh doanh drones đã khá phổ biến trên thế giới

Các quốc gia không có khả năng cũng đang trở thành những đối thủ nặng ký về máy bay không người lái quốc tế, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây quốc gia này đã bán máy bay không người lái cho các quốc gia như Somalia, Nigeria và Albania, những nước bị cấm mua sắm vũ khí từ thị trường quân sự truyền thống.

Bản thân các lực lượng Ukraine đã sử dụng Bayraktars do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất cùng với máy bay không người lái Switchblade do Mỹ cung cấp.

Với việc nhiều quốc gia không thể mua máy bay không người lái chi phí cao được Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác ưa chuộng, những loại máy bay không người lái nhỏ hơn, rẻ hơn này có khả năng được triển khai rộng rãi hơn.

Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo được cho là đã được điều động đến một căn cứ quân sự ở Crimea để giúp huấn luyện lực lượng Nga cách sử dụng chúng.

Nhiều người cho rằng: "Những ví dụ này [ở Ukraine] là bằng chứng cho thấy máy bay không người lái sẽ được sử dụng rộng rãi ngay cả bởi các cường quốc quân sự tiên tiến hơn".

Giá trị quân sự khi sử dụng chúng với số lượng lớn

“Chúng tôi đang thấy giá trị quân sự trong việc sử dụng một lượng lớn máy bay không người lái”, Zachary Kallenborn, một thành viên chính sách tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar, người nghiên cứu vũ khí và công nghệ độc đáo nói.

Vấn đề chỉ là làm cách nào để sử dụng chúng hiệu quả hơn? Làm thế nào có thể tích hợp chúng với các phương tiện điều khiển khác, làm cho nó năng động hơn, làm cho nó chính xác hơn? Công nghệ này chắc chắn đang đi theo hướng rằng đây là tương lai của chiến tranh.

Ukraine đang tìm mọi cách đối phó với drones tự sát

Có những dấu hiệu cho thấy quân đội Ukraine và dân thường đã thích nghi với thách thức mới do những phi đoàn máy bay không người lái này gây ra.

Khi các lực lượng của Ukraine chờ đợi các lô hàng tên lửa và các hệ thống phòng không khác, một công ty khởi nghiệp của Ukraine đã hợp tác với quân đội nước này để phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh có tên ePPO Observer, cho phép dân thường cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu cho các lực lượng Ukraine.

Người dân Ukraine có thể báo cáo việc nhìn thấy máy bay và tên lửa bay tới thông qua ứng dụng này.

“Hãy bình tĩnh bật ứng dụng ePPO Observer, chọn tính năng mong muốn, sau đó hướng điện thoại thông minh của bạn theo hướng những gì bạn đã thấy hoặc nghe và nhấn vào nút lớn màu đỏ”, một thông cáo báo chí cho biết.

Việc sử dụng những chiếc máy bay không người lái (drones) này gây ảnh hưởng tâm lý rất mạnh đối với dân thường Ukraine.

Theo aljazeera

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

‘Chiến tranh của tương lai’ đang được định hình: Tấn công bằng máy bay không người lái tự sát tại Ukraine