Chơi nhạc cụ giúp tăng cường trí nhớ và khả năng suy nghĩ ở người lớn tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, việc chơi nhạc cụ hoặc hát có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe giống như tập thể dục. Điểm khác biệt là thay vì duy trì hệ thống tim mạch và cơ bắp, việc chơi nhạc giúp bộ não sắc bén hơn khi về già.

Báo cáo mới được công bố trên Tạp chí Tâm thần lão suy Quốc tế cho thấy âm nhạc nên là một phần trong lối sống thường xuyên, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí nhớ hoặc Alzheimer.

Để xác định mối liên hệ giữa âm nhạc và chức năng nhận thức, một nhóm nghiên cứu từ Vương quốc Anh đã phân tích dữ liệu từ những người từng tham gia một nghiên cứu có tên Protect-UK. Nghiên cứu này tập trung vào việc hiểu bộ não khỏe mạnh sẽ lão hóa như thế nào và tại sao mọi người phát triển chứng mất trí nhớ.

Giáo sư Clive Ballard, phó hiệu trưởng của Trường Y Đại học Exeter, người hỗ trợ điều hành chương trình, cho biết trên trang web Protect-UK: “Chúng tôi biết rằng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ có thể giảm một phần ba thông qua việc cải thiện các yếu tố lối sống từ thời trung niên”.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu được thu thập từ tháng 3 năm 2019 đến tháng 3 năm 2022 của 1.107 cá nhân từ 40 tuổi trở lên. Gần như tất cả (83%) người tham gia là nữ và hầu hết đều được giáo dục tốt với bằng đại học hoặc cao hơn. Độ tuổi trung bình khoảng 68 tuổi.

Người tham gia được hỏi về tần suất chơi nhạc cụ, hát, đọc nhạc lý và nghe nhạc. Trong suốt ba năm nghiên cứu, người tham gia đã làm ba bài kiểm tra chức năng nhận thức để đánh giá trí nhớ làm việc, khả năng kiểm soát điều hành, tìm kiếm theo thứ tự và học tập kết hợp theo cặp.

Trong số những người tham gia nghiên cứu, 89% từng học chơi nhạc cụ trong đời, nhưng chỉ 44% tiếp tục chơi vào thời điểm nghiên cứu. Trong số những người vẫn chơi, 37% cho biết luyện tập từ 2 đến 3 giờ mỗi tuần. 71% từng tham gia dàn hợp xướng, trong khi 15% được đào tạo giọng chuyên nghiệp, 83% từng học đọc ký hiệu âm nhạc.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng:

  • Những người chơi nhạc thực hiện “tốt hơn đáng kể trong các nhiệm vụ về trí nhớ làm việc và chức năng điều hành”.
  • Đặc biệt, những người chơi đàn phím hoặc nhạc cụ bằng đồng có điểm trí nhớ làm việc cao.
  • Những người chơi nhạc cụ gỗ thực hiện tốt hơn đáng kể các nhiệm vụ chức năng điều hành.
  • Những người biết ca hát cũng có điểm chức năng điều hành cao hơn.

Đáng chú ý: Người chơi nhiều loại nhạc cụ không có kết quả tốt hơn so với những người chỉ chơi một loại. Nghe nhạc - so với việc biểu diễn - không ảnh hưởng đến hiệu suất nhận thức.

Các nhà khoa học viết:

"Nghiên cứu này cho thấy đề cập đến tác động của âm nhạc đến nhận thức trong một nhóm người lớn tuổi, xác nhận những mối liên hệ rõ ràng, đáng kể.

Các phát hiện xác nhận những báo cáo trong các nghiên cứu trước đây, củng cố bằng chứng cơ sở liên quan đến âm nhạc và sức khỏe nhận thức, đồng thời nhấn mạnh giá trị tiềm năng của giáo dục và tham gia các hoạt động âm nhạc suốt đời như một phương tiện khai thác tiềm năng nhận thức để bảo vệ sức khỏe não bộ".

Nhóm nghiên cứu đề xuất rằng các biện pháp can thiệp y tế công cộng về lão hóa và chứng mất trí nhớ nên khuyến khích kết hợp nhạc cụ và ca hát vào cuộc sống hàng ngày hoặc hàng tuần.

Hơn nữa, họ tin rằng những phát hiện này cũng ủng hộ việc thúc đẩy giáo dục âm nhạc từ đầu đời. Nghiên cứu cho thấy bắt đầu chơi nhạc cụ càng sớm thì càng dễ tiến bộ.

Tuy nhiên, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Với căn bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng đến khoảng một phần ba tất cả những người từ 85 tuổi trở lên, chơi nhạc có thể là một biện pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí để ngăn ngừa một phần phổ biến nhưng có hại của quá trình lão hóa.

Các tác giả nghiên cứu viết: "Cụ thể, người lớn nên được khuyến khích tham gia các nhóm nhạc, ca hát cộng đồng hoặc tham gia lại với một nhạc cụ mà họ đã chơi trong những năm trước".

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Chơi nhạc cụ giúp tăng cường trí nhớ và khả năng suy nghĩ ở người lớn tuổi