Việt Nam chi thêm 1.200 tỷ đồng mua vắc xin Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định dành 1.237 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để bổ sung dự toán chi của Bộ Y tế thực hiện mua và tiêm vắc xin Covid-19.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính và Bộ Y tế chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo. Trong đó, Bộ Y tế có trách nhiệm thực hiện mua vắc xin phòng Covid-19 theo đúng quy định.

Trước đó, Bộ Y tế được yêu cầu nhanh chóng xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch tổng thể phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Kế hoạch bao gồm:

  • Kế hoạch chi tiết về mua, sử dụng 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19;
  • Nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện Kế hoạch;
  • Trách nhiệm đảm bảo nguồn kinh phí mua vắc xin, tổ chức tiêm vắc xin của từng cấp chính quyền, cấp ngân sách nhà nước, tổ chức cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả,...

Sáng 1/4 vừa qua, 811.200 liều vắc xin Covid-19 của COVAX Facillity thông qua UNICEF đã về đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Tính đến 16h ngày 1/4, Bộ Y tế cho biết việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã được thực hiện tại 19 tỉnh/ thành phố cho 51.216 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân; các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết; thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương.

Theo dự kiến, trong năm 2021, Việt Nam sẽ nhận được 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ COVAX Facility và 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua. Tuy nhiên kế hoạch phân phối 60 triệu liều có thể bị đẩy lùi một phần sang năm 2022.

Vào ngày 23/3, Bộ Y tế đã quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin Sputnik V của Nga nhằm phục vụ nhu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Như vậy, cùng với AstraZeneca, vắc xin Sputnik V là vắc xin phòng COVID-19 thứ hai được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng tại Việt Nam và Việt Nam là nước thứ 56 phê duyệt khẩn cấp sử dụng vắc xin này. Theo ước tính, vắc xin Sputnik V có thể được cung cấp cho 1,5 tỷ người dân trên thế giới.

Bộ Y tế cũng khuyến khích tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác trên thế giới có khả năng cung cấp vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam để nhập khẩu vắc xin về sử dụng.


Việt Nam chi thêm 1.200 tỷ đồng mua vắc xin Covid-19