Vụ học sinh Trường Quốc tế TP. HCM đánh nhau: Camera an ninh cho thấy thông tin trên MXH ‘khác với sự thật’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông cáo báo chí của Trường Quốc tế TP. HCM – American Academy, “sau khi thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn và kiểm tra camera an ninh cũng như các đoạn phim được quay bằng điện thoại di động ghi hình lại vụ việc, nhà trường có thể thấy rõ những thông tin đang được chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội là khác với sự thật".

Những ngày qua, vụ việc học sinh Trường Quốc tế TP. HCM – American Academy (ISHCMC-AA) đánh nhau hôm 26/5 lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chiều tối 31/5, nhà trường đã có thông cáo báo chí về sự việc này.

Theo thông cáo báo chí của nhà trường, nhằm bảo vệ "lợi ích chính đáng" của các học sinh có liên quan, nhà trường đã trình báo đầy đủ và chi tiết gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. HCM các bằng chứng được ghi lại bằng camera, điện thoại và nhiều thông tin liên quan.

Nội dung thông cáo ghi: "Sau khi thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn và kiểm tra camera an ninh cũng như các đoạn phim được quay bằng điện thoại di động ghi hình lại vụ việc, nhà trường có thể thấy rõ những thông tin đang được chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội là khác với sự thật".

Qua thông cáo báo chí, nhà trường cho hay “Bảo vệ an toàn, hay “an toàn học đường” cho học sinh luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của nhà trường. Nhà trường rất tiếc không thể thông tin chi tiết cụ thể sự việc phát sinh giữa các học sinh, bởi lẽ chúng tôi cần phải bảo vệ các em liên quan đến vụ việc. Khi vấn đề thuộc phạm vi kỷ luật của nhà trường bị đưa công khai trên các kênh truyền thông, điều này có thể sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như tổn thương tâm lý học sinh và nạn bắt nạt trực tuyến, gây ảnh hưởng tiêu cực lâu dài cho những em học sinh liên quan.”

Thông cáo viết: “Một lần nữa, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi những ai đang đăng tải hoặc tiếp tay cho việc lan truyền những thông tin liên quan đến vụ việc này hãy dừng lại, vì hành động này ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến các học sinh”.

Về quy trình xử lý các mâu thuẫn trong trường, nhà trường cho rằng "luôn cần có đủ thời gian và không gian cần thiết để phân tích và nhận định vụ việc một cách khách quan dựa trên bằng chứng thực tế thay vì vội vã phán xét. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ phải thiết lập không gian an toàn cho các em để các em bình tâm suy xét hành động của mình, nhận thức hậu quả, sau đó ngồi lại cùng với các em để cùng suy xét và lập kế hoạch khắc phục hoặc sửa chữa hậu quả, cụ thể ở đây là những mối quan hệ bạn bè đang rạn nứt".

"Chúng tôi xin khẳng định với các bên liên quan rằng trường luôn sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh, học sinh vượt qua những thời điểm khó khăn nhất, và đồng thời hy vọng mọi người đồng thuận với hướng giải quyết của trường một cách tích cực và riêng tư, nhằm bảo vệ các em", thông cáo viết.

Đồng thời, nhà trường cũng kêu gọi tôn trọng sự riêng tư cần thiết để nhà trường có thể thực hiện thuận lợi giải quyết sự việc nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của tất cả học sinh liên quan.

Trước đó, trong báo cáo gửi Sở GD-ĐT TP. HCM, nhà trường nhìn nhận có "một phần trách nhiệm" khi để xảy ra sự việc đáng tiếc giữa các học sinh với nhau, làm phụ huynh lo lắng.

Nhà trường nhìn nhận “sự việc này là trách nhiệm từ các bên bao gồm: nhà trường, học sinh và phụ huynh; do đó các bên cần tích cực phối hợp để có hướng xử lý ổn thỏa và hợp tình hợp lý”.

Theo báo cáo của nhà trường, ngày 27/5, thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, trường xác định đã có xô xát giữa nhóm học sinh bên ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức. Khởi điểm là sự trêu ghẹo qua lại giữa các học sinh với nhau. Sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau.

Nhà trường cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng, tránh gây hiểu nhầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội.

Ngoài ra, nhà trường bày tỏ lo ngại khi các bên liên quan có xu hướng lạm dụng truyền thông và phương tiện trực tuyến thực hiện thái độ hoặc hành vi kích động bắt nạt trực tuyến bằng cách phát tán một số thông tin cá nhân của học sinh như địa chỉ nhà, hình ảnh cá nhân của các em. Trường mong nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc giải quyết vấn đề này.

Trước đó, bà T.H.T. - phụ huynh có con theo học tại trường ISHCMC-AA đã sử dụng Facebook để livestream (phát sóng trực tiếp) cho biết việc con gái mình bị nữ sinh cùng trường đánh do mâu thuẫn nhỏ. Trong livestream này, bà T. liên tục cho rằng phía nhà trường đã thiếu trách nhiệm, không cho bà gặp nữ sinh đã đánh con mình.

Phản hồi về thông tin này, trường ISHCMC-AA cho biết có sự việc học sinh xảy ra xô xát vào chiều 26/5. Nhà trường đã cho các em kiểm tra y tế, xác định không có vấn đề nghiêm trọng. Khi đang giải quyết thì phụ huynh đến khiến quy trình bị gián đoạn.

học sinh trường quốc tế tphcm đánh nhau
Bà T. có thái độ giận dữ khi nói chuyện với thầy Hiệu trưởng. (Ảnh chụp clip)

Tại đây, bà T. đã có thái độ giận dữ, to tiếng. Vì để bảo vệ tinh thần, sức khỏe cho học sinh, đồng thời thực hiện đúng quy định, phía nhà trường đã không cho phụ huynh gặp học sinh đã đánh con mình.

Vì không nói chuyện được với nữ sinh kia, bà T. đã giận dữ, dùng điện thoại livestream và có thái độ không hợp tác với nhà trường.

Sau clip livestream của bà T., trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip khác cho thấy vụ xô xát xảy ra chiều 26/5 là giữa hai phía, mà không chỉ đơn thuần từ một phía như bà T. chia sẻ.

Ngày 28/5, nhà trường đã đăng tải thông báo phản hồi về sự việc trên trang Facebook của nhà trường.

Theo đó, nhà trường cho hay, “chúng tôi rất buồn khi nhận thấy một vụ việc thuộc phạm vi kỷ luật của nhà trường bị lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới những em liên quan, cũng như không liên quan trực tiếp, thậm chí còn có những thông tin được đưa ra thiếu chính xác và không phản ánh đúng bản chất vụ việc”.

“Những thông tin này thể hiện không chính xác nguyên nhân dẫn đến sự việc hiện tại, quy trình tìm hiểu nguyên nhân, cũng như cách thức nhà trường giải quyết vướng mắc giữa các bên, phục hồi quyền và lợi ích chính đáng của học sinh bị ảnh hưởng. Hành vi lan truyền các thông tin sai lệch này không thể hiện đúng với những giá trị của nhà trường hoặc quy tắc ứng xử nên có của tất cả thành viên trong cộng đồng trường”.

“Chúng tôi mong những cá nhân đang đăng tải hoặc tham gia chia sẻ những nội dung liên quan đến sự việc này hãy dừng lại vì điều này đang gây ảnh hưởng đến các em học sinh. Chúng tôi tin và sẽ tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận tích với tất cả những cá nhân liên quan để giải quyết tình huống hiện tại.”

“Chúng tôi hy vọng quý phụ huynh, các em học sinh và nhân viên ISHCMC-AA hiểu rằng nhà trường luôn cam kết tôn trọng quyền riêng tư của học sinh và sẵn sàng hợp tác, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật”.

Thuỳ Dung

Xem thêm:

Việt Nam Giáo dục

Vụ học sinh Trường Quốc tế TP. HCM đánh nhau: Camera an ninh cho thấy thông tin trên MXH ‘khác với sự thật’