Vitamin D có thể hỗ trợ điều trị Tiểu đường type 1 ở người trẻ, tăng cường tiết Insulin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu cho thấy Vitamin D cải thiện chức năng của các tế bào tiết insulin và kéo dài ‘giai đoạn trăng mật’ của tình trạng này ở người trẻ tuổi.

Một liều cao vitamin D có thể cải thiện chức năng của tế bào beta tiết insulin ở trẻ em và thanh niên chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường Type 1 giai đoạn đầu.

Phát hiện được công bố trên JAMA Network Open này có thể có nghĩa là từ lâu nay trên các kệ thuốc đã sẵn có một phương pháp hiệu quả hơn về mặt chi phí để quản lý căn bệnh đang ảnh hưởng đến 1,45 triệu người Mỹ.

Tiến sĩ Benjamin Nwosu, trưởng khoa nội tiết và giám đốc trung tâm tiểu đường tại Trung tâm Y tế Trẻ em Cohen và là tác giả chính của bài nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Bệnh tiểu đường type 1 ảnh hưởng đến hàng triệu người và các lựa chọn điều trị thường tốn kém. Thật phấn khởi khi biết rằng vitamin D có thể bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy và tăng cường tạo ra loại insulin có chức năng tốt một cách tự nhiên ở những bệnh nhân này”.

Những người mắc bệnh tiểu đường type 1 không tiết ra đủ insulin, loại hormone chịu trách nhiệm sản xuất và chuyển lượng đường từ máu vào trong các tế bào của cơ thể để tạo ra năng lượng. Nếu không có đủ insulin, đường trong máu không thể đi vào trong các tế bào, bị kẹt lại trong máu, gây ra các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Các biến chứng của bệnh tiểu đường type 1 bao gồm bệnh tim, đột quỵ, các vấn đề về tuần hoàn, các vấn đề về mắt, tổn thương thần kinh, bệnh thận và bệnh nướu răng.

Bằng cách nào Vitamin D có thể đóng góp vào việc quản lý bệnh Tiểu đường Type 1

Tiến sĩ Nwosu và nhóm của ông đã phát hiện ra tác dụng của vitamin D đối với bệnh tiểu đường bằng cách tiến hành một thử nghiệm kéo dài 12 tháng với 36 thanh niên trong độ tuổi từ 10 đến 21. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 13. Hầu hết những người tham gia là nam giới (24).

Trong quá trình thử nghiệm, Tiến sĩ Nwosu và nhóm của ông đã ngẫu nhiên cung cấp cho những người tham gia một liều ergocalciferol—một dạng vitamin D, gọi là vitamin D2—hoặc giả dược. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, bổ sung vitamin D giúp cơ thể giảm tỷ lệ proinsulin so với C-peptide, đồng thời lượng C-peptide giảm đi chậm hơn so với nhóm dùng giả dược. Khi C-peptide còn hiện diện thì có nghĩa là cơ thể vẫn đang tiếp tục tiết ra insulin; nói cách khác, cơ thể của những người trẻ tuổi tạo ra insulin hoạt động như bình thường.

Tiến sĩ Nwosu cho biết việc làm chậm sự mất đi của C-peptide và cải thiện chức năng của các tế bào tiết ra insulin có thể kéo dài “giai đoạn trăng mật” của bệnh tiểu đường type 1.

“Giai đoạn trăng mật” là thời điểm quan trọng của bệnh tiểu đường type 1 khi các lựa chọn điều trị sẽ quyết định triển vọng lâu dài của bệnh, đặc biệt là đối với người trẻ tuổi. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Nwosu, thông thường, sau giai đoạn trăng mật, các tế bào beta, nằm trong tuyến tụy, kìm giữ lại từ 30% đến 50% chức năng của chúng. Các tế bào beta có thể còn tiếp tục sản xuất insulin trong nhiều năm sau khi bệnh được chẩn đoán lúc ban đầu. Đó là lý do tại sao việc kéo dài giai đoạn suy giảm có thể giúp hạn chế các biến chứng lâu dài của bệnh sau này.

Vitamin D có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường type 1, nhưng cần điều trị thêm

Phát hiện này được xây dựng dựa trên công trình trước đây của Tiến sĩ Nwosu, cho thấy rằng vitamin D liều cao là an toàn và hiệu quả để cải thiện việc kiểm soát glucose. Nghiên cứu của Tiến sĩ Nwosu cũng chỉ ra rằng vitamin D kéo dài giai đoạn suy giảm của bệnh tiểu đường type 1 ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tiến sĩ Nwosu và nhóm của ông lưu ý rằng mặc dù việc bổ sung vitamin D có thể kéo dài giai đoạn trăng mật nhưng có thể cần có nhiều lựa chọn điều trị hơn nữa cho những người đang cố gắng kiểm soát bệnh tiểu đường type 1.

Tiến sĩ Charles Shleien, phó chủ tịch cấp cao, giáo sư khoa nhi dịch vụ tại Northwell Health, cho biết trong thông cáo báo chí: “Việc quay lại sử dụng các chất bổ sung phổ biến như vitamin D, vốn đã được biết đến là an toàn và hiệu quả đối với các căn bệnh khác, sẽ mang lại cơ hội tiếp tục phát triển các liệu pháp cần thiết để điều trị bệnh tiểu đường type 1”.

Vitamin D là một chất bổ sung sẵn có ở nhiều dạng. Ergocalciferol, hay vitamin D2, đặc biệt phổ biến và có ít hoặc không có tác dụng phụ. Quá nhiều vitamin D có thể gây ra lượng canxi cao, dẫn đến buồn nôn, nôn, táo bón, mệt mỏi bất thường và có thể thay đổi tâm thần hoặc tâm trạng, nhưng điều này chỉ xảy ra với lượng vitamin D cực cao khoảng 10.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày trong một thời gian dài.

Những người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc tiền tiểu đường cần liên hệ với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung mới nào.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch

Tác giả: Amie Dahnke

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Cô đã đưa tin về báo chí cộng đồng và tin tức chăm sóc sức khỏe trong gần một thập kỷ, đã giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Vitamin D có thể hỗ trợ điều trị Tiểu đường type 1 ở người trẻ, tăng cường tiết Insulin