Amazon triển khai các khóa học AI miễn phí khi nhu cầu lao động am hiểu AI ngày càng tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ công nghệ Amazon có kế hoạch cung cấp chương trình đào tạo miễn phí về AI trong bối cảnh mà họ cho rằng nhu cầu đối với lực lượng lao động am hiểu về AI ngày càng tăng. Chương trình hướng tới việc tạo ra sân chơi bình đẳng trong giáo dục AI.

Amazon lên kế hoạch đào tạo và giáo dục miễn phí cho hàng triệu người trên toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI), theo thông tin công ty này công bố vào ngày 20/11.

Công ty đã trích dẫn một nghiên cứu gần đây của công ty điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) (là công ty con của Amazon) và hãng nghiên cứu Access Partnership, cho thấy rằng 73% nhà tuyển dụng cho biết việc tuyển dụng nhân tài có kỹ năng AI là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy rằng 3/4 các nhà tuyển dụng đang coi đó là một ưu tiên cũng không thể tìm được người đủ tiêu chuẩn cho công việc.

Được đặt tên là "AI Ready" (sẵn sàng cho AI), sáng kiến mới này được công bố hôm thứ 2 (20/11) nhằm mục đích cung cấp việc đào tạo và giáo dục miễn phí về các kỹ năng AI - bao gồm cách sử dụng công nghệ AI tạo sinh đằng sau các mô hình dựa trên ngôn ngữ như ChatGPT - cho 2 triệu người trên toàn thế giới cho đến năm 2025, Amazon cho biết.

Amazon dự định đạt được mục tiêu đó bằng cách tung ra các khóa học và sáng kiến học tập mới về AI, đồng thời nhân rộng các chương trình và khóa học đào tạo AI miễn phí hiện có như một phần trong nỗ lực xóa bỏ rào cản về chi phí gắn liền với việc tiếp cận những "kỹ năng quan trọng" này.

Tính đến thứ 2 (20/11), gã khổng lồ công nghệ này hiện đang cung cấp 8 khóa học mới, miễn phí để giúp cho cả nhân viên và những người không phải là nhân viên Amazon "nâng cao kỹ năng về AI và AI tạo sinh", công ty cho biết.

Theo gã khổng lồ công nghệ, những khóa học đó là khóa học “mở cho bất kỳ ai” và “lựa theo các công việc đang có nhu cầu”. Chúng bao gồm từ mức cơ bản đến nâng cao và dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như các chuyên gia công nghệ.

“Trí tuệ nhân tạo là công nghệ có tính đột phá nhất trong thế hệ chúng ta. Nếu chúng ta muốn mở khóa toàn bộ tiềm năng của AI để tìm cách giải quyết những vấn đề thách thức nhất của thế giới, chúng ta cần làm cho việc giáo dục AI có thể tiếp cận được với bất kỳ ai có mong muốn được học”, ông Swami Sivasubramanian, phó chủ tịch Dữ liệu và AI tại AWS cho biết.

'Tạo sân chơi bình đẳng cho giáo dục AI'

"Mục đích của AI Ready là giúp tạo sân chơi bình đẳng cho giáo dục AI, được hỗ trợ bởi những sáng kiến mới mà chúng tôi triển khai hôm nay. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng quy mô các chương trình và khóa đào tạo AI miễn phí hiện có trong lúc chúng tôi tiếp tục loại bỏ chi phí như một rào cản đối với việc tiếp cận những kỹ năng quan trọng này”, ông Sivasubramanian nói thêm.

Theo sáng kiến mới này, Amazon sẽ cung cấp một khóa học "Giới thiệu về Trí tuệ nhân tạo Tạo sinh" dành cho những người làm kinh doanh và người không có chuyên môn về kỹ thuật cũng như một chuỗi ba khóa học "Kế hoạch Học AI Tạo sinh dành cho những Người ra quyết định" và một khóa học "Giới thiệu về Amazon CodeWhisperer", dạy cho những người tham gia học cách sử dụng trình tạo mã AI của Amazon, là công cụ tạo ra toàn bộ các dòng mã lệnh.

Đối với những người có nhiều kinh nghiệm hơn, chẳng hạn như các kỹ sư phát triển phần mềm và những người làm kỹ thuật, Amazon sẽ cung cấp các khóa học từ "Nền tảng về kỹ thuật ra lệnh" đến "Xây dựng các ứng dụng AI tạo sinh bằng cách sử dụng Amazon Bedrock" và "Học máy không cần lập trình nhiều trên AWS" cùng những khóa học khác.

Những khóa học này có thể được truy cập miễn phí trực tuyến thông qua trang web học tập của Amazon.

Amazon cũng đang tài trợ cho một chương trình Học bổng AI tạo sinh AWS mới hợp tác với nền tảng học tập trực tuyến Udacity và một sự hợp tác mới với Code.org mà được cho biết là được thiết kế để giúp các học viên tìm hiểu về AI tạo sinh.

Amazon triển khai các khóa học AI miễn phí trong lúc nhu cầu lao động am hiểu AI ngày càng tăng
Một chiếc điện thoại thông minh hiển thị logo của phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI, ở Manta, Ý, vào ngày 31/03/2023. (Ảnh: Marco Bertorello / AFP qua Getty Images)

AI hướng tới biến đổi thị trường lao động

Thông qua chương trình học bổng này, Amazon sẽ cung cấp học bổng Udacity, trị giá hơn 12 triệu USD, cho hơn 50.000 học sinh trung học và sinh viên đại học từ các cộng đồng “ít được đại diện và không được phục vụ đầy đủ” trên toàn cầu, công ty cho biết.

Những học viên đủ điều kiện cũng sẽ có thể tham gia khóa học miễn phí Giới thiệu AI tạo sinh với AWS.

Thông qua sự hợp tác mới giữa Amazon Future Engineer và Code.org, gã khổng lồ công nghệ này sẽ mang đến cho các học viên phần giới thiệu kéo dài một giờ về lập trình và AI, trong đó những người tham gia sẽ "tạo bộ video nhạc ảo của chính họ cho các bài hát nổi tiếng của các nghệ sĩ bao gồm Miley Cyrus, Harry Styles và nhiều nghệ sỹ khác nữa".

Ngoài ra, AWS đang cung cấp tín dụng điện toán đám mây AWS lên tới 8 triệu USD cho Code.org, chạy trên AWS, để hỗ trợ thêm cho bài học giới thiệu đó.

Trong thông cáo báo chí hôm thứ 2 (20/11), Amazon đã lưu ý một nhu cầu ngày càng tăng về công việc AI khi ngày càng có nhiều công ty chuyển sang công nghệ tiên tiến để chuyển đổi cách làm việc nơi công sở.

Nhiều hãng cũng sẵn sàng trả mức lương cao hơn cho những cá nhân có kỹ năng AI, công ty này cho biết, trích dẫn nghiên cứu của AWS cho thấy các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả thêm trung bình 47% cho những người lao động có kỹ năng và chuyên môn về AI.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo rằng AI có thể tác động tiêu cực đến thị trường lao động, với một nghiên cứu của Goldman Sachs được công bố trong năm nay ước tính rằng gần 1/4 các vị trí công việc hiện tại ở Mỹ và Châu Âu có thể bị thay thế bằng tự động hóa.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Festival Đại Tây Dương ở Washington, DC vào tháng 10, bà Mira Murati, giám đốc công nghệ tại OpenAI, công ty đứng sau chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ ChatGPT, cũng cảnh báo rằng việc tiếp nhận rộng rãi công nghệ AI có thể dẫn tới một “cuộc cách mạng” trong lực lượng lao động.

“Giống như mọi cuộc cách mạng lớn, tôi nghĩ rất nhiều việc làm sẽ bị mất - có lẽ ảnh hưởng đến việc làm sẽ lớn hơn bất kỳ một cuộc cách mạng nào khác”, bà Murati cho biết. “Và chúng ta phải chuẩn bị cho lối sống mới này”, bà nói thêm.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Amazon triển khai các khóa học AI miễn phí khi nhu cầu lao động am hiểu AI ngày càng tăng