Bão mặt trời vừa tấn công Trái đất, gây sự cố mất sóng vô tuyến trên Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 28 tháng 3, Trái đất đã bị tấn công bởi một trận bão mặt trời loại X đủ mạnh để ion hóa một phần bầu khí quyển của hành tinh, làm gián sóng vô tuyến ngắn trên Thái Bình Dương.

Các vệ tinh đã phát hiện một ngọn lửa mặt trời khổng lồ đủ mạnh để làm ion hóa một phần bầu khí quyển Trái đất.

Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), các nhà khoa học đã phát hiện ra ngọn lửa bùng phát từ bên trong mặt trời vào thứ Năm ngày 28 tháng 3.

Ngọn lửa mặt trời đạt cực đại lúc 4:56 chiều ET giờ Mỹ (5:56 sáng 28/3 giờ Hà Nội), được phân vào loại X1.1 là loại vụ nổ mạnh nhất mà mặt trời có thể tạo ra, theo NASA.

Vụ nổ mạnh đến mức làm ion hóa phần trên của bầu khí quyển Trái đất, dẫn đến "sự cố mất sóng vô tuyến ngắn trên Thái Bình Dương", SpaceWeather.com đưa tin.

Sự bùng nổ của mặt trời cũng đi kèm với một luồng plasma khổng lồ được gọi là sự phun trào khối lượng vành (coronal mass ejection - CME). Các nhà khoa học của NOAA ban đầu lo ngại rằng CME sẽ va chạm với Trái đất, có khả năng dẫn đến một cơn bão địa từ có thể tác động đến các vệ tinh, hệ thống thông tin vô tuyến và cơ sở hạ tầng khác. Tuy nhiên, vào thứ Sáu (29/3), cơ quan này đã thông báo rằng vụ nổ đã không hướng tới Trái đất.

Theo Space.com, các cơn bão mặt trời là những vụ nổ lớn xảy ra trên bề mặt mặt trời khi các đường sức từ xoắn đột ngột đứt gãy, phát ra những vụ nổ bức xạ điện từ lớn.

Sự kiện mặt trời này diễn ra ngay sau ngọn lửa cấp X “kép” xảy ra hôm thứ Hai (25 tháng 3), gây ra cơn bão địa từ mạnh nhất trên hành tinh của chúng ta trong sáu năm. Không chỉ vậy, sự kiện độc đáo còn được tạo thành từ hai vụ nổ đồng thời, còn được gọi là ngọn lửa mặt trời giao cảm.

Sự kiện bão mặt trời xảy ra liên tiếp gần đây khiến các nhà khoa học tin rằng mặt trời có thể đã bước vào kỷ nguyên bùng nổ của hoạt động cực đại sớm hơn một năm so với dự đoán trước đó và sẽ gây ra hiện tượng đảo cực mặt trời trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sẽ phải đợi cho đến khi mặt trời “lặng yên” mới biết chắc chắn được.

Cho đến nay, trong năm 2024, đã xuất hiện 7 cơn bão mặt trời loại X, tức là bằng một nửa số lượng bão mặt trời loại này đến Trái đất vào năm 2023.

Theo Live Science



BÀI CHỌN LỌC

Bão mặt trời vừa tấn công Trái đất, gây sự cố mất sóng vô tuyến trên Thái Bình Dương