Bệnh viện giải thích vụ 'đau ruột thừa bất ngờ bị cắt buồng trứng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/7, Bệnh viện đa khoa Bình Dương đã lên tiếng giải thích việc bác sĩ vì sao chẩn đoán đau ruột thừa nhưng lại phẫu thuật cắt buồng trứng.

Cụ thể, tối ngày 11/7 chị Lê Thị T (35 tuổi, ngụ tại TP Dĩ An, Bình Dương), nhập viện với tình trạng đau bụng quanh rốn, hố chậu. Sau khi thăm khám chị được chẩn đoán bị viêm ruột thừa nên cùng người nhà làm thủ tục để mổ.

Tuy nhiên, trong khi mổ nội soi bác sĩ khoa ngoại thấy ruột thừa chị bình thường, không bị viêm như chẩn đoán nhưng lại phát hiện thấy tai vòi dính vào hố chậu sưng to, đang chảy mủ từ loa vòi nên đã mời bác sĩ khoa sản đến kiểm tra.

Khi bác sĩ khoa sản đến kiểm tra, thì phát hiện thấy tầng trên ổ bụng vùng dưới gan có nhiều dải viêm dính, tai vòi sưng to (bên phải, là phần dẫn trứng vào tử cung), viêm đỏ chảy mủ từ loa vòi, viêm dính vào hố chậu nên các bác sĩ nhận định phải phẫu thuật cho bệnh nhân để đảm bảo tính mạng

Tuy nhiên, trong lúc nguy cấp các bác sĩ không liên lạc được được với người nhà bệnh nhân theo số điện thoại đã cung cấp. Đồng thời, phía bệnh viện cũng phát loa thông báo mời người nhà bệnh nhân vào trao đổi nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Sau một hồi tìm kiếm người nhà không được, cuối cùng các bác sĩ đã quyết định cắt tai vòi (bên phải) đang sưng to để tránh bệnh nhân bị nhiễm trùng gây hậu quả không tốt về sau. Ngoài ra, tai vòi bên trái và buồng trứng hai bên của bệnh nhân vẫn còn, không như lời đồn là bị vô cớ cắt bỏ.

Trước đó, ngày 15/7 trên mạng xã hội xôn xao lan truyền clip cảnh người nhà kéo đến một bệnh viện ở Bình Dương yêu cầu giải thích khi người thân bị đau ruột thừa nhưng lại bị cắt buồng trứng mà không thông báo. Đoạn clip sau đó được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi kèm nhiều bình luận với nội dung lên án bệnh viện.

Cũng trong sáng 16/7, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương và các bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh đã trực tiếp tới giường bệnh thăm hỏi chị T., giải thích cho người bệnh và người nhà hiểu rõ. Sau đó họ đã hiểu và đồng ý gỡ clip. Hiện tại chị T. đã tỉnh táo, vết mổ khô, ăn uống tốt...

Qua sự việc này, bệnh viện cũng đã kiểm điểm rút kinh nghiệm, các bác sĩ cần phải giải thích chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu, tránh dùng các từ ngữ chuyên môn sâu với người nhà và bệnh nhân để tránh những hiểu lầm gây lo lắng, bức xúc.

Tuyết Nhi tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Bệnh viện giải thích vụ 'đau ruột thừa bất ngờ bị cắt buồng trứng'