Chớp sáng bí ẩn trên bầu trời Kyiv gây xôn xao: Vệ tinh rơi hay người ngoài hành tinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Còi báo động vang lên ở nhiều khu vực của Ukraine sau khi những vệt sáng bí ẩn kèm tiếng nổ xuất hiện trên bầu trời đêm Kyiv (Ukraine).

Đêm 19/4, còi báo động vang lên ở nhiều vùng của Ukraine gồm khu vực Kyiv, Sumy, Kharkov, Dnipro, Zaporizhia, Donetsk. Theo chính quyền quân sự Kyiv, Không quân Ukraine đã phát hiện vệt sáng bí ẩn và mục tiêu lạ trên không gần Kyiv.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một quầng sáng lớn bay qua bầu trời thủ đô Kyiv, tạo ra nhiều mảnh vụn phía sau.

"Một mục tiêu được phát hiện trên bầu trời. Lực lượng phòng không trong tình trạng báo động. Người dân hãy ở nguyên trong hầm trú ẩn, lặng lẽ theo dõi thông tin, không quay phim hay đăng tải bất cứ điều gì trên mạng", chính quyền Kyiv thông báo.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kyiv, cũng cho biết trên Telegram: "Khoảng 22h ngày 19/4, vệt sáng của một vật thể trên không bí ẩn được phát hiện ở vùng trời Kyiv. Theo thông tin ban đầu, đây có thể do vệ tinh NASA rơi xuống Trái đất".

Quan chức này nêu rõ thêm, còi báo động được kích hoạt để cảnh báo nguy cơ thương vong do mảnh vỡ trên không gây ra.

Vào tối thứ Tư một số báo của Ukraine trích dẫn lời kể của các nhân chứng đưa tin trên bầu trời thành phố và tỉnh Kyiv có ánh chớp lóe sáng và những tiếng nổ vang rền trước khi khu vực phát thông báo yêu cầu dân chúng vào nơi trú ẩn.

Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky là Andrei Yermak viết trên mạng xã hội rằng ánh chớp lóe sáng bí ẩn ở thủ đô là kết quả hoạt động của hệ thống phòng không Ukraina, tuy nhiên ngay sau đó đã xóa tin nhắn.

Không quân Ukraine cũng đánh giá chớp sáng trên bầu trời Kyiv "liên quan đến vệ tinh hoặc sao băng rơi xuống Trái Đất" và không phải đòn tấn công của Nga. Lực lượng này cũng kêu gọi người dân "không dùng biểu tượng chính thức của không quân để chế ảnh liên quan đến đĩa bay".

NASA hồi đầu tuần thông báo vệ tinh RHESSI nặng 300 kg có thể rơi xuống khí quyển trong ngày 19/4. RHESSI là vệ tinh theo dõi bão Mặt Trời, được phóng lên quỹ đạo năm 2002 và loại biên từ năm 2018.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phủ nhận đánh giá của giới chức Ukraine. "RHESSI vẫn trên quỹ đạo và chưa hồi quyển. NASA và Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đang theo dõi nó, không có vệ tinh nào của Mỹ rơi xuống Trái Đất đêm 19/4", người này cho hay.

"Phần lớn vệ tinh sẽ bị phá hủy trong quá trình hồi quyển, nhưng một số bộ phận có thể còn nguyên vẹn và rơi xuống mặt đất", NASA cho biết, thêm rằng nguy cơ mảnh vỡ đe dọa tính mạng con người là rất thấp.

Sự việc diễn ra cùng ngày quân đội Nga triển khai máy bay không người lái (UAV) tự sát tấn công thành phố cảng Odessa ở miền nam Ukraine.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chớp sáng bí ẩn trên bầu trời Kyiv gây xôn xao: Vệ tinh rơi hay người ngoài hành tinh?