Chủ tịch Country Garden tuyên bố sẵn sàng ‘bán đi mọi thứ’ vì công ty

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Country Garden đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc cứu vớt công ty. Trước đó, nhà phát triển này đã bác bỏ tin các nhân vật lãnh đạo hàng đầu của Country Garden bỏ trốn khỏi Trung Quốc.

Vào ngày 8/12, Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã tổ chức một cuộc họp. Bà Dương Huệ Nghiên (Yang Huiyan), chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn, cho biết tại cuộc họp rằng gia đình bà sẽ hỗ trợ sự phát triển của công ty ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải bán đi mọi thứ.

Bà Dương Huệ Nghiên cho biết, "Dựa trên những tính toán thận trọng, miễn là tài sản tồn kho của chúng tôi được bán một cách bình thường, ngay cả khi giả sử chúng tôi không mua đất và không có giảm thuế, Country Garden sẽ tiếp tục duy trì tài sản dương trong mười năm tới".

Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng thách thức giao nhà sẽ gặp khó khăn lớn trong 12 tháng tới. Lượng giao nhà của Country Garden trong năm 2024 dự kiến sẽ vượt 400.000 căn, đây vẫn là một con số khổng lồ. Năm 2023, tập đoàn nỗ lực cắt giảm chi phí quản lý, tổng chi phí giảm đáng kể gần 60% so với năm 2021.

Ngoài ra, với tư cách là cổ đông kiểm soát, gia đình bà Dương đã tích cực hỗ trợ tài chính cho công ty. Kể từ khi niêm yết, gia đình bà đã hỗ trợ tổng cộng khoảng 41 tỷ HKD (5,25 tỷ USD) thông qua các khoản vay, tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu, mua trái phiếu và chia cổ tức bằng chứng khoán công ty, v.v. và chưa bao giờ giảm lượng cổ phiếu nắm giữ.

Theo dữ liệu mới nhất từ Danh sách người giàu Hurun, tài sản cá nhân của bà Dương là 48 tỷ CNY (6,7 tỷ USD). Suy giảm kinh tế ở Trung Quốc đã gây áp lực rất lớn lên ngành bất động sản. Tài sản của gia đình bà Dương đã giảm gần 30 tỷ CNY (4,19 tỷ USD).

Hiện tại, dù Country Garden đang cố gắng hết sức để đảm bảo giao hàng nhưng họ cũng đang phải đối mặt với vấn đề nợ nần và hiệu quả bán hàng sụt giảm.

Kể từ tháng 8, Country Garden đã hoàn thành 9 đợt gia hạn trái phiếu doanh nghiệp trong nước, với khoản tiền gốc tổng cộng khoảng 14,7 tỷ CNY (2,05 tỷ USD).

Theo thống kê chưa đầy đủ, Country Garden hiện có 15 trái phiếu đại chúng bằng USD, với quy mô xấp xỉ 9,3 tỷ USD.

Vào tháng 8, Country Garden, công ty có tổng tài sản 1,62 nghìn tỷ CNY (230 tỷ USD) và tổng nợ phải trả là 1,44 nghìn tỷ CNY (200 tỷ USD), đã công bố một báo cáo “dông bão”, gây chấn động toàn thị trường. Doanh thu phân bổ tháng 8 của công ty giảm 72,36% so với cùng kỳ năm ngoái và 34% so với tháng trước. Kể từ đó, doanh thu phân bổ đã giảm dần theo từng tháng, xuống còn 6,11 tỷ CNY (0,84 tỷ USD) trong tháng 11.

Báo cáo trên cho thấy khoản lỗ ròng của Country Garden trong nửa đầu năm nay có thể lên tới 48,9 tỷ CNY (6,82 tỷ USD). Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody đã hạ xếp hạng nợ của Country Garden xuống ba bậc từ B1 xuống Caa1, thấp hơn mức xếp hạng rác. Fitch Ratings đã hạ mức xếp hạng mặc định dài hạn của nhà phát hành Country Garden Services từ "BBB-" xuống mức rác "BB+" vào tháng 8.

Trong 11 tháng đầu năm, thứ hạng toàn ngành của Country Garden tụt xuống vị trí thứ 7 về doanh thu bán hàng, vốn “giảm một nửa” so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch Country Garden tuyên bố sẵn sàng ‘bán đi mọi thứ’ vì công ty
Trụ sở chính của nhà phát triển Trung Quốc Country Garden Holdings tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, vào ngày 15/6/2023. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Country Garden bác bỏ thông tin giới lãnh đạo trốn khỏi Trung Quốc

Trước đó, vào tháng 10, Country Garden đã bác bỏ thông tin rằng người sáng lập và con gái của ông đã rời khỏi Trung Quốc trong lúc công ty này đang phải gánh khoản nợ nhiều tỷ USD và gặp rắc rối với việc thanh toán các khoản nợ nước ngoài.

Tuyên bố của Country Garden được đưa ra nhằm đáp trả các thông tin được lan truyền rằng người sáng lập công ty, ông Dương Quốc Cường (Yang Guoqiang), và con gái ông, Chủ tịch Dương Huệ Nghiên, đã trốn khỏi Trung Quốc trong lúc công ty phải gánh khoản nợ khoảng 1,43 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ) (196 tỷ USD) tính đến thời điểm cuối năm 2022.

“Người sáng lập… và chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn hiện đang làm việc bình thường ở trong nước”, công ty cho biết trong một tuyên bố ngày 18/10 trên tài khoản mạng xã hội WeChat của mình, được tiếp cận bởi The Straits Times.

"Tin đồn này được đăng tải với động cơ ẩn giấu trên nhiều nền tảng trực tuyến, gây ra tác động tiêu cực. Chúng tôi... bảo lưu quyền thực hiện hành động pháp lý đối với những tin đồn ác ý".

Nhà phát triển từng cho biết họ có thể sẽ vỡ nợ trong lúc không thể thanh toán đúng hạn đối với với nghĩa vụ nợ nước ngoài khoảng 60 triệu USD.

Bà Dương đảm nhận vị trí Chủ tịch của Country Garden vào tháng 3 sau khi cha bà – một cựu nông dân và công nhân xây dựng, người sáng lập gã khổng lồ bất động sản vào năm 1992 – từ chức vì lý do liên quan đến tuổi tác.

Bà Dương từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á sau khi thừa kế cổ phần của cha mình vào năm 2007 với khối tài sản ước tính 34 tỷ USD. Tờ New York Times đưa tin bà Yang vẫn nắm giữ 53% cổ phần của Country Garden.

Khi cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc ngày một trở nên tồi tệ, và vào tháng 8 vừa qua, sự sụt giảm tài sản của bà Dương đã thu hút sự chú ý. Tài sản của bà Dương đã giảm 84% xuống còn khoảng 5,3 tỷ USD vào tháng 8/2023 từ gần 33,2 tỷ USD vào tháng 6/2021, theo Bloomberg Billionaires Index. Đây là mức giảm tính theo đồng USD lớn nhất trong số các cá nhân siêu giàu được theo dõi bởi chỉ số tài sản của Bloomberg trong khung thời gian này.

Các thông tin cho rằng các nhân vật hàng đầu của Country Garden đã bỏ trốn khỏi đất nước xuất hiện sau khi Country Garden đưa ra tuyên bố rằng họ đã không trả được một khoản vay và có thể sẽ bỏ lỡ các khoản thanh toán nợ nước ngoài sắp tới - ngay cả trong thời gian ân hạn - giữa lúc cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc tiếp tục tạo ra nhiều thiệt hại.

Country Garden từng cho biết rằng việc không thực hiện thanh toán "có thể dẫn đến việc các chủ nợ có liên quan của Tập đoàn yêu cầu đẩy nhanh việc thanh toán các khoản nợ liên quan của họ hoặc theo đuổi hành động pháp lý".

Chủ tịch Country Garden tuyên bố sẵn sàng ‘bán đi mọi thứ’ vì công ty
​​Các tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện tại dự án khu dân cư Phoenix City, được phát triển bởi Country Garden Holdings Co., ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 17/01/2022. (Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg qua Getty Images)

Evergrande và lời hứa của Chủ tịch Hứa Gia Ấn

Trong bối cảnh ngành bất động sản gặp khủng hoảng, việc giới lãnh đạo các công ty bất động sản thể hiện cam kết cống hiến hay hy sinh vì sự phát triển của công ty không phải là hiếm. Một ví dụ đáng chú ý là Chủ tịch Hứa Gia Ấn của Evergrande, nhà phát triển mới được hoãn điều trần về thanh lý tài sản. Trước khi bị bắt và chịu các biện pháp cưỡng chế, ông Hứa đưa ra những lời hứa thể hiện cam kết đối với việc vực dậy Evergrande.

Trong hai năm qua, ông Hứa từng đảm bảo với chính quyền Tập về việc hoàn thành và bàn giao những ngôi nhà mới của Evergrande, thậm chí còn nói rằng ông sẽ bán tài sản của mình ở Hong Kong và nước ngoài để đảm bảo việc bàn giao những dự án này.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Hứa thậm chí còn hứa trước công chúng tại một cuộc họp của công ty rằng “Tôi có thể ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng các nhà đầu tư không thể ra đi với hai bàn tay trắng hoàn toàn”.

Tình hình nợ của Evergrande dường như cũng được cải thiện. Tính đến ngày 31/12/2022, số tiền gốc và lãi chưa trả của Evergrande Wealth đã giảm từ hàng trăm tỷ USD xuống còn khoảng 34 tỷ USD, chỉ bằng 30% số nợ ban đầu. Ngoài ra, các dự án cao tầng của Evergrande cũng đang dần được hoàn thiện và lần lượt bàn giao cho người mua nhà.

Sau đó người ta phát hiện ra rằng gia đình ông Hứa bề ngoài đang tích cực giải quyết vấn đề nợ nần nhưng bên trong lại bí mật chuyển nhượng tài sản.

Chủ tịch Country Garden tuyên bố sẵn sàng ‘bán đi mọi thứ’ vì công ty
Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn tham dự một cuộc họp ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 5/6/2017. (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Các kế hoạch của họ bao gồm việc sử dụng cấu trúc VIE (mô hình sở hữu đặc biệt) để chuyển nhượng cổ phần của Evergrande cho công ty Cayman ở nước ngoài; thu cổ tức lãi suất cao từ trái phiếu doanh nghiệp; lập quỹ tín thác của gia đình để chuyển hàng triệu USD cho con trai ông Hứa, Peter Hui; nộp đơn ly hôn vào đầu năm nay và sau đó đưa "vợ cũ" rời Trung Quốc trước tháng 8.

Vào thời điểm Evergrande bị chôn vùi dưới một khoản nợ khổng lồ, gia đình ông Hứa lại bỏ túi tổng cộng 53 tỷ CNY (khoảng 7,26 tỷ USD) tiền cổ tức. Thậm chí đến năm 2021, ông Hứa vẫn kiên trì chia cổ tức cho mình.

Những chiến thuật này không chỉ giúp gia đình ông Hứa chuyển tài sản ra nước ngoài mà còn rút ruột Evergrande để trục lợi cá nhân.

Vào ngày 18/8, ông Hứa, người đã dắt mũi chính quyền Tập Cận Bình với một lời hứa hão huyền trong gần hai năm, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án Mỹ. Ông sẽ có thể giữ một lượng tài sản khổng lồ trong túi cá nhân và để lại khoản nợ 2,4 nghìn tỷ CNY (khoảng 329 tỷ USD) cho các công ty, ngân hàng Trung Quốc và công chúng nói chung.

Chính quyền Tập Cận Bình đã ra lệnh bắt giữ ông Hứa vào tháng 9. Điều này có thể làm hỏng kế hoạch nộp đơn bảo hộ phá sản của ông ở Mỹ.

Từng được truyền thông Trung Quốc tung hô và ca ngợi, nhưng giờ đây, ông Hứa đã phải chứng kiến sự quay lưng của giới truyền thông. Kể từ khi vụ bắt giữ ông Hứa được công bố, truyền thông Trung Quốc tràn ngập tin tức về sự lao dốc ngoạn mục trong sự nghiệp của người sáng lập Evergrande, cũng như những chi tiết tai tiếng về lối sống xa hoa trước đây của ông. Các nhà phân tích cho rằng, giờ đây, khi bị coi là "kẻ thù của công chúng", ông trùm bất động sản đã trở thành con dê thế tội trong nỗ lực xoa dịu hoặc đánh lạc hướng dân chúng Trung Quốc khỏi những căng thẳng ngày càng gia tăng do cuộc khủng hoảng bất động sản gây ra.

Ngoài ra, đằng sau sự phát triển của Evergrande không thể không nhắc đến sự thông đồng giữa quyền lực và tiền bạc. Ông Hứa được cho là đã nhận được sự ưu ái từ phe Giang Trạch Dân, với mối quan hệ với Tăng Khánh Hồng. Khi gia đình Tăng Khánh Hồng bị ông Tập Cận Bình nhắm mục tiêu, ông Hứa hẳn khó tránh khỏi kết cục tồi tệ.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Country Garden tuyên bố sẵn sàng ‘bán đi mọi thứ’ vì công ty