Có nên trồng cây tường vi trước nhà: Về phong thủy và thẩm mỹ thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tường vi là loài hoa mang vẻ đẹp vừa dung dị, vừa quyến rũ. Nhiều người yêu thích hoa tường vi và có ý muốn trồng loài hoa này nhưng còn băn khoăn liệu có nên trồng cây tường vi trước nhà không. Hãy cùng NTD Việt Nam tìm hiểu có nên trồng cây tường vi trước nhà hay không trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu cây tường vi

Cây tường vi thuộc họ bằng lăng; có tên trong khoa học là Lagerstroemia Indica. Tên tiếng Anh của cây tường vi là Crape Myrtle hoặc Crepe Myrtle; Crêpe Myrtle; Crepe Flower.

Cây tường vi có nguồn gốc từ Trung Quốc; sau đó được trồng ở các nước khác như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hoa tường vi ở Việt Nam có nhiều tại Đà Lạt. Là loại cây khá dễ chăm sóc, cây tường vi có thể phát triển tốt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Lá của cây tường vi hơi nhăn một chút. Cánh hoa tường vi mỏng dài, xòe nở với 6 cánh xoăn nhẹ; cụm hoa có hình cầu và thường mọc ở đầu cành.

Hoa tường vi thường nở thành chùm với những cánh hoa mỏng đung đưa trong gió. Màu hoa tường vi phổ biến nhất là màu đỏ. Bên cạnh đó, hoa tường vi còn có nhiều màu sắc khác như: hồng, tím, trắng.

Là loại cây thân gỗ sống lâu năm, chiều cao của cây tường vi tùy thuộc vào điều kiện chăm sóc; nhưng trung bình cây tường vi cao khoảng 1,5 - 6 m.

2. Giải đáp có nên trồng cây tường vi trước nhà

Nhiều người yêu hoa tường vi muốn trồng hoa để trang trí cho ngôi nhà của mình nhưng còn băn khoăn chưa biết có nên trồng hoa tường vi trước nhà hay không.

Giải đáp có nên trồng cây tường vi trước nhà
Giải đáp có nên trồng cây tường vi trước nhà? (Ảnh: Pixabay)

2.1. Về phong thủy có nên trồng cây tường vi trước nhà không?

Về mặt phong thủy, cây tường vi được coi là loại cây có thể giúp xua đuổi tà ma và những điều xui xẻo, điềm xấu cho gia đình.

Do vậy, về phong thủy, cây tường vi trồng trước nhà là rất thích hợp. Hoa tường vi được trồng trước nhà sẽ mang đến niềm vui, sự thư giãn nhẹ nhàng cho các thành viên trong gia đình.

2.2. Có nên trồng cây tường vi trước nhà về mặt thẩm mỹ?

Hoa tường vi mọc thành chùm với những cánh hoa mỏng có màu sắc tươi thắm. Do vậy, trồng cây tường vi trước nhà sẽ làm đẹp thêm cho ngôi nhà; tô điểm thêm cho không gian sống.

2.3. Với người bận rộn có nên trồng cây tường vi trước nhà không?

Nếu bạn là người bận rộn và đang tìm kiếm một loại cây cảnh bung nở sắc hoa để trồng trước nhà thì bạn có thể tham khảo trồng cây tường vi.

Là loài cây cảnh, cây hoa dễ chăm sóc, cây tường vi không yêu cầu kỹ thuật trồng và chăm sóc cầu kỳ. Bạn có thể trồng cây tường vi trực tiếp ra đất hoặc trồng trong chậu; không cần phải chăm bón hay tưới tiêu quá thường xuyên mà cây vẫn có thể phát triển tốt và nở hoa nhiều.

Như vậy, cả về phong thủy và tính thẩm mỹ, cây tường vi đều có thể được lựa chọn để trồng trước nhà. Để đưa ra lựa chọn có nên trồng cây tường vi trước nhà không, bạn có thể xem xét đến các yếu tố như: sở thích; nhu cầu của bản thân; đặc điểm ngôi nhà, không gian sống của mình... để có lựa chọn phù hợp.

3. Giải đáp có nên trồng cây hoa tường vi trong nhà

Ở bên trên, bạn đã có câu trả lời giải đáp thắc mắc có nên trồng cây tường vi trước nhà hay không. Thế còn trồng cây tường vi trong nhà thì sao, có nên trồng cây hoa tường vi trong nhà hay không?

Giải đáp có nên trồng cây hoa tường vi trong nhà?
Giải đáp có nên trồng cây hoa tường vi trong nhà? (Ảnh: Pixabay)

Về đặc điểm sinh học, cây hoa tường vi là loài cây ưa nắng; thích hợp ở nơi có nhiều ánh sáng. Việc trồng cây tường vi trong nhà sẽ ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng của cây; đồng thời ảnh hưởng đến quá trình ra hoa của cây khiến hoa nở không nhiều và không đẹp. Cây tường vi nên được trồng trước nhà hoặc trong sân vườn là thích hợp nhất.

4. Cách trồng và chăm sóc cây tường vi trước nhà

Cách trồng và chăm sóc cây tường vi
Cách trồng và chăm sóc cây tường vi. (Ảnh: Pixabay)

Dưới đây là cách trồng và chăm sóc cây tường vi trước nhà bạn có thể tham khảo:

4.1. Cách trồng cây tường vi

Trồng cây tường vi trực tiếp ở ngoài đất

  • Khi trồng cây tường vi trực tiếp ở ngoài đất, bạn nên chọn vị trí trồng cây có đủ ánh sáng; và có khả năng thoát nước tốt.
  • Hố trồng nên được đào sâu và bón lót bằng các loại phân vi sinh, phân hữu cơ.
  • Tránh để cây tường vi bị ngập úng hoặc khô héo.

Trồng cây hoa tường vi trong chậu

  • Nếu trồng cây tường vi trong chậu, bạn cần đổ đất và đặt gốc cây trong chậu vững chắc để cây không bị đổ khi gió thổi.
  • Lựa chọn loại đất trồng giàu chất dinh dưỡng; có thể bón thêm các loại phân chuồng hoai mục, hoặc xơ dừa để bổ sung thêm dưỡng chất cho đất trồng cây; đồng thời giúp đất tơi xốp và giữ ẩm.

4.2. Cách chăm sóc cây tường vi

Bón phân

  • Đối với cây tường vi, nếu sử dụng phân bón hữu cơ, bạn nên bón phân cho cây khoảng 2 lần trong năm vào tháng 2 - 3 và tháng 6 - 7; với liều lượng khoảng 2 - 3 kg/gốc.
  • Nếu sử dụng phân bón vô cơ thì cần bón định kỳ cho cây khoảng 30 ngày/lần; với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Sau mỗi lần thực hiện cắt tỉa cây; hoặc sau khi cây kết hoa, cần bón phân cho cây giúp kích thích cây bật chồi mới để ra hoa đợt tiếp theo.

Tưới nước

  • Mặc dù là loại cây có khả năng chịu hạn nhẹ nhưng cây tường vi vẫn cần được cung cấp đủ nước để có thể sinh trưởng tốt nhất.
  • Do nở hoa liên tục nên nhu cầu nước của cây tường vi khá lớn. Bạn cần tưới nước cho cây 1 - 2 lần mỗi ngày để bảo đảm độ ẩm của đất từ 65 - 70%.

Cắt tỉa cây

  • Nên cắt tỉa cây tường vi thường xuyên để tạo dáng đẹp; đồng thời kích thích khả năng sinh trưởng của cây;
  • Nên cắt tỉa cho cây sau mỗi đợt cây ra hoa để loại bỏ những cành khô hoặc những cành có dấu hiệu sâu bệnh;
  • Để kích thích cây tường vi ra chồi non và nở hoa đợt tiếp theo, nên tiến hành cắt tỉa đầu cành.

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi có nên trồng cây tường vi trước nhà hay không. Hy vọng rằng bài viết có thể giúp bạn có thêm kiến thức về cây tường vi. Bạn có thể xem xét các yếu tố như: sở thích của bản thân; không gian nhà; không gian sân vườn… của mình để lựa chọn có nên trồng cây tường vi trước nhà phù hợp. Chúc bạn sẽ có một không gian sống xinh đẹp với những sắc màu tươi thắm!

Ngọc Mai - Bích Thảo



BÀI CHỌN LỌC

Có nên trồng cây tường vi trước nhà: Về phong thủy và thẩm mỹ thế nào?