Cựu giáo sư Arkansas nhận tội nói dối FBI về bằng sáng chế của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu giáo sư tại Đại học Arkansas (UA) hôm thứ Sáu đã nhận tội danh thứ 58, tội khai báo gian dối với FBI về các bằng sáng chế cho phát minh của ông ở Trung Quốc.

Simon Saw-Teong Ang, 64 tuổi, ở Fayetteville, có 24 bằng sáng chế được nộp tại Trung Quốc dưới tên của ông hoặc tên khai sinh Trung Quốc của ông, liệt kê ông là một trong những người đồng sáng chế, theo tài liệu của tòa án.

Bất chấp yêu cầu từ Đại học Arkansas về việc tiết lộ tất cả các phát minh và bằng sáng chế, cựu giáo sư gốc Malaysia, ông Simon Saw-Teong Ang, là công dân Mỹ, đã không tiết lộ các bằng sáng chế.

Khi bị FBI hỏi liệu tên của ông có được liệt vào danh sách phát minh ra nhiều bằng sáng chế ở Trung Quốc hay không, ông Ang phủ nhận mình là nhà phát minh. Ông ta nói với Đặc vụ FBI Jonathan Willet: “Đúng vậy, tôi không phải là nhà phát minh. Tôi thậm chí còn không biết đó là gì”.

Theo chính sách của Đại học Arkansas, trường sẽ sở hữu tất cả các phát minh nếu nhà phát minh vi phạm chính sách.

Ngoài ra, ông Ang cũng không tiết lộ với trường đại học về các hình thức xung đột lợi ích rằng ông ta đã nhận được nhiều giải thưởng tài năng từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Bộ Tư pháp nhấn mạnh.

Giáo sư Ang đã ký thỏa thuận nhận tội số 58 bị cáo buộc trước đó, rằng ông ta đã đưa ra một tuyên bố sai sự thật và hư cấu cho một Đặc vụ FBI, theo bộ Tư Pháp.

Bản án của ông Ang dự kiến ​​sẽ được tuyên trong vòng bốn tháng. Ông ta phải đối mặt với mức án tối đa là 5 năm tù. Tuy nhiên, thỏa thuận nhận tội cũng nêu rõ rằng nếu tòa án tìm cách tuyên án ông Ang dưới 1 năm 1 ngày tù liên bang, ông ta sẽ có quyền rút khỏi thỏa thuận nhận tội.

Ông Ang bị bắt vào tháng 5/2020 với cáo buộc gian lận điện tử liên quan đến chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông Ang gia nhập Đại học Arkansas (UA) vào năm 1998 và là giám đốc Trung tâm Điện tử Mật độ Cao (HiDEC) của trường đại học vào thời điểm bị bắt. Ông Ang bị UA đình chỉ công tác không lương ngay sau khi bị bắt và sau đó chưa đầy hai tháng thì bị sa thải.

Vào thời điểm bị bắt, Bộ Tư pháp cho biết, ông Ang đã che giấu, rằng ông ta đã “nhận tiền và lợi ích từ Trung Quốc và có liên kết chặt chẽ với nhiều công ty khác nhau tại Trung Quốc trong thời gian ông ta nhận được tài trợ từ nhiều cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ”, bao gồm cả NASA.

Vào tháng Bảy, ông Ang đã bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố, nhưng ông ta không nhận tội. Tổng cộng, ông ta phải đối mặt với 55 tội danh gian lận điện thoại và 2 tội danh gian lận hộ chiếu. Một phiên tòa xét xử bồi thẩm đoàn về những cáo buộc này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 7/2.

Trường hợp của Ang được liệt kê trong "Sáng kiến ​​Trung Quốc", được Bộ Tư pháp của chính quyền Trump đưa ra vào tháng 11/2018. Sáng kiến ​​tìm cách truy tố các trường hợp gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại do ĐCSTQ hậu thuẫn chống lại Hoa Kỳ.

“Khoảng 80% tất cả các vụ truy tố gián điệp kinh tế do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đưa ra đều cáo buộc hành vi có lợi cho nhà nước Trung Quốc và khoảng 60% tất cả các vụ trộm cắp bí mật thương mại có liên quan với Trung Quốc”, theo bộ Tư Pháp.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu giáo sư Arkansas nhận tội nói dối FBI về bằng sáng chế của Trung Quốc