ĐCSTQ thâm nhập vào giới lãnh đạo Mỹ, cựu Giám đốc truyền thông của Pelosi là đặc vụ của CCTV

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thâm nhập khắp mọi nơi, và một trong những cách thức chủ yếu của nó là tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông. Người tiếp tay cho Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV tiến nhập vào các gia đình Mỹ lại chính là Brendan Daly, cựu Giám đốc truyền thông của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, và là người được bổ nhiệm chính trị (political appointee) của chính quyền Obama.

Theo ấn phẩm tin tức The National Pulse của phái bảo thủ Mỹ đăng ngày 13/8, trong nhiệm kỳ làm Phó Chủ tịch Quan hệ Công chúng Toàn cầu của Ogilvy (Ogilvy PR) - một trong mười công ty quan hệ công chúng chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, ông Brendan Daly đã vận động hành lang công ty này và họ đã ký hợp đồng với CCTV.

Cụ thể, công ty này đã "cung cấp lời khuyên chiến lược, xác định các bên liên quan trong công nghệ truyền thông và sử dụng mối quan hệ với giới truyền thông” để giúp CCTV tiến vào các hộ gia đình Mỹ.

Theo các tài liệu được đệ trình vào năm 2012, căn cứ theo Đạo luật Đăng ký Cơ quan đại diện Nước ngoài (FARA), quy định rằng Ogilvy PR sẽ hợp tác với "CCTV Hoa Kỳ" (CCTV America) và hướng đến công chúng Mỹ, “CCTV Hoa Kỳ” sẽ cung cấp các chương trình tin tức thuyết phục, toàn diện và công bằng từ góc nhìn của người châu Á.

Tuy nhiên, theo thông tin đăng ký của CCTV tại FARA, CCTV hoàn toàn được "giám sát, sở hữu, chỉ đạo, kiểm soát, tài trợ và trợ cấp" bởi ĐCSTQ. Tổ chức phi chính phủ Mỹ "Freedom House" đã nhận định CCTV là "vũ khí bền bỉ trong kho vũ khí trấn áp của Bắc Kinh", và nhiệm vụ của tổ chức này là "tấn công kẻ thù được chỉ định của ĐCSTQ" - chủ yếu là Hoa Kỳ.

Ông Daly nói với các đồng nghiệp của mình rằng CCTV đã thuê Ogilvy, và chỉ ra rằng "CCTV Hoa Kỳ" do ĐCSTQ tài trợ sẽ trả cho công ty này 15.000 USD mỗi tháng, theo định kỳ ba tháng một lần. Theo thông tin đăng ký của FARA, ông Daly nằm trong danh sách biên chế của ĐCSTQ.

Qua email của Brendan Daly có thể thấy, ông này đang ở vị trí dẫn đầu trong dự án và đồng thời còn có trao đổi qua lại với người liên lạc của “CCTV Hoa Kỳ". Ông cũng cung cấp một bản ghi nhớ cho "CCTV Hoa Kỳ" nêu chi tiết kế hoạch chiến lược của Ogilvy, đưa ra cách thức để cung cấp hỗ trợ toàn diện cho CCTV Hoa Kỳ, ngoài ra còn hướng dẫn chi tiết cách tốt nhất để xóa bỏ khoảng cách giữa các gia đình Mỹ và tuyên truyền của ĐCSTQ.

Ông Daly từng là Giám đốc truyền thông của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi trong gần mười năm từ 2002 đến 2011 và thậm chí đã quyên góp 1.000 USD cho chiến dịch của bà Pelosi vào năm 2001. Ông Daly đã lợi dụng các mối quan hệ có được thông qua bà Pelosi để nâng cao ảnh hưởng của “CCTV Hoa Kỳ".

Ông Daly hiện là Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), Hiệp hội này đại diện cho nhiều công ty thu âm hàng đầu, chẳng hạn như Warner Music Group. Mới đây, "công cụ" Tencent của ĐCSTQ đã mua lại 200 triệu USD cổ phần của Warner Music Group.

Bà Pelosi khẳng định rằng mình là "người Mỹ không được yêu thích nhất ở Trung Quốc", nhưng mối quan hệ giữa các nhân viên của bà và ĐCSTQ lại khác xa với thực tế. Gần đây, Michael Hacker, cựu Cố vấn cấp cao của bà Pelosi, đã tham gia chiến dịch vận động hành lang của TikTok để phản đối lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với TikTok.

Để đối phó với sự thâm nhập của ĐCSTQ, trong bài phát biểu tại Thượng viện Cộng hòa Séc hôm 12/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố rằng những gì đang diễn ra bây giờ không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0, việc chống lại mối đe dọa của ĐCSTQ trên một số phương diện sẽ khó hơn nhiều. "Đó là bởi vì ĐCSTQ đã thâm nhập vào nền kinh tế, chính trị và xã hội của chúng ta theo cách mà Liên Xô trước đây cũng chưa từng nghĩ tới". Hơn nữa, Bắc Kinh khó có thể thay đổi hướng đi trong tương lai gần. Nhưng theo ông Pompeo, cho dù là như vậy thì tương lai của chúng ta vẫn tràn đầy hy vọng.

Đông Phương

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ thâm nhập vào giới lãnh đạo Mỹ, cựu Giám đốc truyền thông của Pelosi là đặc vụ của CCTV