Gói ngân sách 1,2 nghìn tỷ USD của Hoa Kỳ gồm những gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra vào thứ Bảy (23/3), Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã ký dự luật chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD - dự luật được Quốc hội thông qua cùng ngày. Điều này đã tránh được việc phải đóng cửa các cơ quan chính phủ, đồng thời đảm bảo nguồn cung vốn cho chính phủ tiếp tục hoạt động đến ngày 30/9 (kết thúc năm tài chính 2024).

Ông Biden nói: “Dự luật phân bổ ngân sách lưỡng đảng mà tôi vừa ký giúp chính phủ luôn cởi mở, đầu tư vào người dân Mỹ và củng cố nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia của chúng ta”.

Tổng thống Biden nói: “Thỏa thuận này thể hiện một sự thỏa hiệp, có nghĩa là không bên nào (ám chỉ hai đảng chính trị ở Hoa Kỳ) có được mọi thứ họ muốn”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận này bác bỏ "những cắt giảm quá mức do Đảng Cộng hòa tại Hạ viện thực hiện, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em, đầu tư vào nghiên cứu ung thư, tài trợ cho việc chăm sóc sức khỏe tâm thần và sử dụng dược chất, đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ ở nước ngoài... Đây là tin vui cho người dân Mỹ".

“Nhưng tôi muốn nói rõ: Công việc của Quốc hội vẫn chưa xong. Hạ viện phải thông qua dự luật Bổ sung An ninh Quốc gia lưỡng đảng để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta. Quốc hội phải thông qua một thỏa thuận an ninh biên giới lưỡng đảng — đây là cuộc cải cách cứng rắn nhất, công bằng nhất trong nhiều thập kỷ, để đảm bảo chúng ta có các chính sách và nguồn tài trợ cần thiết để bảo vệ biên giới của mình. Đã đến lúc phải làm việc này", ông Biden nói.

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1,2 nghìn tỷ USD vào sáng thứ Sáu (22/3), Thượng viện cũng thông qua dự luật vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương ngày 23/3. Về mặt kỹ thuật, dự luật được Thượng viện thông qua chậm hơn hai giờ so với thời hạn để chính phủ phải đóng cửa. Điều này đồng nghĩa chính phủ Mỹ bị đóng cửa từ 0h ngày 23/3. Tuy nhiên, người dân Mỹ không kịp nhận ra điều này, do Thượng viện đã nhanh chóng bỏ phiếu thông qua dự luật lúc rạng sáng, với tỷ lệ 74 phiếu thuận và 24 phiếu chống, giúp các cơ quan liên bang tiếp tục duy trì hoạt động.

Về dự luật, The Hill tóm tắt 5 điều cần biết:

Cung cấp tài chính cho các cơ quan chính phủ cho đến ngày 30/9

Dự luật sẽ tài trợ cho các bộ: Quốc phòng, An ninh Nội địa, Lao động, Giáo dục, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cũng như các ưu tiên lập pháp khác cho đến hết năm tài chính 2024 (ngày 30/9).

Tăng kinh phí cho an ninh biên giới và thực thi pháp luật

Đảng Cộng hòa ở cả hai viện đã tập trung vào việc bảo đảm an ninh biên giới Mỹ - Mexico. Họ tin rằng các chính sách hiện tại của chính quyền Biden không đủ để đối phó với làn sóng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới.

Bất chấp một số trở ngại trong quá trình đàm phán về dự luật, Đảng Cộng hòa cuối cùng đã đảm bảo được các khoản đầu tư vào biên giới, bao gồm nhiều nguồn tài trợ hơn cho các đặc vụ Biên phòng, giường cho những người nhập cư bất hợp pháp, cũng như tăng cường công nghệ an ninh biên giới.

Chủ tịch Hạ viện, ông Johnson, cho biết sau khi văn bản dự luật được công bố rằng kế hoạch có thể tăng sức chứa từ 34.000 giường lên 42.000 giường và cung cấp kinh phí cho tối đa 22.000 nhân viên Biên phòng.

Cắt giảm vừa phải viện trợ nước ngoài và chi tiêu phi quốc phòng

Dự luật không đạt được mức cắt giảm sâu mà các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện theo đuổi. Tuy nhiên, chi tiêu cho một số dự án sẽ giảm bớt. Ủy ban Thương mại Liên bang, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở hạ tầng cũng như Văn phòng Chính sách Kiểm soát Ma túy Quốc gia sẽ bị ảnh hưởng.

Sự nhượng bộ mà Đảng Dân chủ đưa ra là chặn nguồn tài trợ cho UNRWA, cơ quan của Liên hợp quốc cung cấp cứu trợ cho người tị nạn Palestine trong cuộc chiến tranh Israel - Kazakhstan.

Tăng kinh phí cho giáo dục và y tế

Dự luật sẽ tăng kinh phí để hỗ trợ các chương trình giáo dục mầm non và chăm sóc sức khỏe.

Dự luật cũng tăng tài trợ cho Viện Y tế Quốc gia, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện, Cơ quan Quản lý Dịch vụ và Tài nguyên Y tế. Đây là những ưu tiên mà đảng Dân chủ đang thúc đẩy.

Cấm treo cờ không chính thức tại Đại sứ quán Mỹ và ngăn chặn lệnh cấm bếp gas

Dự luật cũng cấm một cách hiệu quả các đại sứ quán Hoa Kỳ treo cờ không chính thức, một chiến thắng thuộc về Đảng Cộng hòa. (Cờ không chính thức có thể đề cập đến cờ của các tổ chức, phong trào hoặc cộng đồng LGBT…).

Trong một chiến thắng khác dành cho đảng Cộng hòa, dự luật cũng sẽ ngăn chặn lệnh cấm bếp gas.

Vấn đề này đã trở thành tâm điểm tranh luận ở Washington kể từ năm ngoái sau khi một thành viên của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng cho biết, ban hội thẩm đang xem xét các quy định hoặc lệnh cấm sử dụng bếp gas.

(Lệnh cấm bếp gas được đề xuất bởi các cơ quan quản lý môi trường vì lý do khí thải nhà kính).

Dự luật không bao gồm khoản viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Trước khi dự luật chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD được thông qua, 3/4 cơ quan chính phủ Mỹ đã cạn kiệt ngân sách vào đêm 22/3, trong đó có cả Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa.

Gói ngân sách mới sẽ cho phép chính phủ Mỹ hoạt động đến hết năm tài khóa, bắt đầu từ ngày 1/10/2023 và kết thúc ngày 30/9/2024.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Gói ngân sách 1,2 nghìn tỷ USD của Hoa Kỳ gồm những gì?