Hamas tiết lộ quân đội Trung Quốc đang âm mưu tấn công Đài Loan, nhưng Bắc Kinh phủ nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu lãnh đạo của lực lượng vũ trang cực đoan Palestine Hamas tuyên bố rằng Quân đội Cộng sản Trung Quốc được truyền cảm hứng từ cuộc tấn công vào Israel và đang cân nhắc thực hiện các cuộc tấn công tương tự vào Đài Loan. Quân đội Trung Quốc phủ nhận điều này.

Các chuyên gia tin rằng quân đội ĐCSTQ thực sự khó có thể sử dụng phương pháp này, và Tập Cận Bình đang tiến hành một cuộc thanh trừng lớn trong quân đội, và rõ ràng là không có đủ niềm tin vào quân đội.

Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam chi nhánh quân sự của tổ chức chiến binh Hamas , đã phát động chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" chống lại Israel vào ngày 7/10. Những chiến binh Palestine này đã sử dụng "dù" để xâm nhập vào Israel từ biển và đất liền, giết hại người dân dã man tại các thị trấn phía nam Gaza và những khán giả tham dự lễ hội âm nhạc. Trong khi đó, Hamas ở Gaza đã bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel, khiến 1.300 người thiệt mạng và bắt 200 người làm con tin.

Khaled Mashal, một trong những người sáng lập Hamas, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ai Cập vào cuối tháng trước rằng cuộc tấn công của Lữ đoàn Qassam vào Israel đã được Nga và ĐCSTQ xác nhận, và các học viện quân sự của Nga sẽ kết hợp các cuộc đột kích vào tài liệu giảng dạy của họ và ĐCSTQ đang xem xét làm theo bằng cách tiến hành một cuộc tấn công vào Đài Loan.

Ông Hà Lôi, cựu phó giám đốc Học viện Khoa học Quân sự của ĐCSTQ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đài Loan bên ngoài Diễn đàn Hương Sơn, Bắc Kinh ngày 31/10 rằng, quân đội của ĐCSTQ là quân đội của nước lớn và sẽ không bao giờ tuân theo các hoạt động của các nhóm vũ trang khác hoặc quân đội của bất kỳ quốc gia nào.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cùng ngày tuyên bố rằng quân đội Đài Loan đã tiến hành phân tích và quan sát rất cẩn thận mọi hành động có thể xảy ra của ĐCSTQ, thu thập thông tin tình báo bằng nhiều phương tiện khác nhau và đáp trả mọi hành động có thể xảy ra của ĐCSTQ bằng thái độ khoan dung đối với kẻ thù.

Cựu Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan và Trung tướng đã nghỉ hưu Trương Diên Đình nói với The Epoch Times vào ngày 2/11 rằng ĐCSTQ khó có thể sử dụng chiến thuật du kích của Hamas. "Hamas chỉ đang cố gắng làm nổi bật sự vĩ đại của mình và thu hút sự chú ý của mọi người."

Nhà bình luận quân sự cấp cao của Đài Loan, Kỳ Lạc Nghĩa nói với The Epoch Times vào ngày 2/11 rằng, Hamas chỉ muốn lợi dụng điều này để giành được sự ủng hộ của Nga và ĐCSTQ. Hamas muốn nói rằng Trung Quốc sẽ học hỏi từ nó, nhưng không có sự so sánh nào vì các phương tiện và vũ khí, thiết bị mà nước này sử dụng rất thô sơ. "Các nước phương Tây liệt Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố, được coi là một cuộc tấn công khủng bố. Đây không phải là một hoạt động quân sự thông thường".

Ông cho rằng nếu có bài học nào cần rút ra thì đó là trước khi tấn công Israel, Hamas đã dùng rocket tấn công Israel từ khoảng cách xa và từ nhiều phía nhằm thu hút sự chú ý của Israel. Tiếp theo đó là các phần tử Hamas trên thực địa vượt biên giới và xâm chiếm các điểm yếu bên trong Israel. Nếu Quân Giải phóng Nhân dân muốn tấn công Đài Loan, họ chắc chắn sẽ sử dụng hỏa lực tầm xa để trấn áp lực lượng phòng thủ của Đài Loan, điều này cũng đúng với hầu hết các phương thức tác chiến.

Tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh cách đây vài ngày, Trương Hựu Hiệp, phó chủ tịch Quân ủy ĐCSTQ, đã đề cập đến Đài Loan và tuyên bố rằng “quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý hay tỏ ra khoan nhượng” trước những hành động “ly khai”.

Ông Trương Diên Đình tin rằng ĐCSTQ hiện có quá nhiều vấn đề, chẳng hạn như vấn đề Biển Đông, vấn đề Điếu Ngư và vấn đề biên giới Trung-Ấn. Ngoài các vấn đề quốc tế, còn có các vấn đề kinh tế trong nước. Bởi vì chiến tranh không phải là vấn đề đơn lẻ và có hàng tá khía cạnh cần xem xét nên ĐCSTQ thực sự không có ý định gây chiến với Đài Loan lúc này.

Ông tin rằng Bắc Kinh sẽ chỉ thống nhất quân sự nếu không thể đạt được thống nhất hòa bình: "Thống nhất chậm rãi tốt hơn thống nhất khẩn cấp, và thống nhất hòa bình tốt hơn thống nhất quân sự."

Ông Kỳ Lạc Nghĩa cho biết Trương Hựu Hiệp nói rằng ông sẽ không bao giờ mềm mỏng với Đài Loan, điều này phù hợp với chính sách Đài Loan hiện tại của ĐCSTQ và không có gì đáng ngạc nhiên. "Họ đều nói như vậy, trước đây thậm chí còn nói gay gắt hơn. Ngụy Phượng Hòa ở Shangri-La còn nói gay gắt hơn."

Tuy nhiên, ông Kỳ Lạc Nghĩa đặt câu hỏi rằng Quân đội Trung Quốc, bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đang bị thanh trừng, cho thấy Tập Cận Bình có thể thiếu niềm tin vào khả năng chiến đấu của quân đội. "Những gì đang được thanh trừng bây giờ là lực lượng tên lửa và người phụ trách thiết bị. Đây là những điều cốt lõi."

Ông tin rằng vì tham nhũng của Quân đội Cộng sản liên quan đến việc phát triển trang thiết bị, nó khiến người ta nghi ngờ liệu trang thiết bị của họ có đạt tiêu chuẩn hay không và Lực lượng Tên lửa hiện là nhánh quân sự chiến lược duy nhất của Quân đội Giải phóng Nhân dân có thể tấn công đối thủ ở khoảng cách xa, trung bình xa. Các lãnh đạo quân sự cũng bị thanh trừng hàng loạt: "Việc này chắc chắn có vấn đề gì đó".

Theo Ninh Hải Chung - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hamas tiết lộ quân đội Trung Quốc đang âm mưu tấn công Đài Loan, nhưng Bắc Kinh phủ nhận