'Chỉ có thể là phép màu': Gần 400 hành khách thoát khỏi máy bay Nhật đang bốc cháy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm sao để hàng trăm hành khách nhanh chóng rời khỏi máy bay Airbus A350 đang bốc cháy mà không ai bị thương vong?

Hôm 2/1, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết tất cả 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay JAL-516 của Japan Airlines đã thoát khỏi máy bay trước khi nó bị thiêu rụi sau vụ va chạm trên đường băng tại sân bay Haneda của Toyko.

Đoạn phim truyền hình cho thấy một quả cầu lửa màu cam phun ra khi máy bay của Japan Airlines đang hạ cánh thì va chạm với một máy bay tuần duyên. Chiếc máy bay phun khói từ một bên khi tiếp tục đi vào đường băng. Ông Saito cho biết phi công trên máy bay Bombardier Dash-8 của lực lượng bảo vệ bờ biển đã thoát ra ngoài nhưng 5 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Video: Cảnh máy bay của Hàng không Nhật Bản bị bốc cháy khi hạ cánh

Theo hãng tin Kyodo News, máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đã đến Niigata để chuyển hàng khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 1/1. Nguyên nhân vụ va chạm đang được điều tra.

Hãng tin AP đưa tin, trong vòng 20 phút, tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay chở khách đã trượt xuống máng thoát hiểm để ra khỏi máy bay.

Làm sao để hàng trăm hành khách nhanh chóng rời khỏi máy bay Airbus A350 đang bốc cháy mà không ai bị thương vong?

Các tính năng an toàn máy bay và kỹ năng của phi hành đoàn

Robert Sumwalt, nhà phân tích an toàn giao thông của CBS News và cựu chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Hoa Kỳ, nói: “Tôi nghĩ có rất nhiều thứ kết hợp với nhau để cho phép mọi người rời khỏi máy bay như thế này mà không thương vong”.

Ông Sumwalt cho biết một yếu tố quan trọng trong cuộc sơ tán quy mô lớn hôm 2/1 là “khả năng chống va chạm của các máy bay phản lực hiện đại ngày nay”.

Sumwalt cho biết nội thất của các mẫu máy bay mới được chế tạo để chống cháy. "Phần bên trong không cháy nhanh như những chiếc máy bay trước đây".

Ngoài ra, Nhật Bản cũng tự hào về an toàn hàng không. Một quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản nói với các phóng viên rằng thủ tục sơ tán của hãng hàng không "được tiến hành phù hợp".

Ông Sumwalt đồng ý và cho rằng việc sơ tán thành công có phần không nhỏ là nhờ "sự chuyên nghiệp của phi hành đoàn".

“Các tiếp viên bảo chúng tôi bình tĩnh và yêu cầu chúng tôi xuống máy bay”, một hành khách, ông Satoshi Yamake, 59 tuổi, nói với hãng tin Reuters.

Video cho thấy hành khách di chuyển nhanh chóng nhưng bình tĩnh xuống cầu trượt sơ tán bơm hơi rồi chạy bộ ra khỏi máy bay.

Ông Cox, nhà tư vấn an toàn, nói với hãng tin AP: “Nó cho thấy quá trình huấn luyện tốt”. "Và nếu bạn xem video, mọi người không cố gắng lấy đồ ra khỏi đầu. Họ đang tập trung vào việc ra khỏi máy bay".

Hành khách kể lại khoảnh khắc kinh hoàng: “Chỉ có thể là phép màu”

Anton Deibe, 17 tuổi, một hành khách trên máy bay của Japan Airlines, nói với tờ báo Thụy Điển Aftonbladet rằng: "Toàn bộ cabin ngập trong khói trong vòng vài phút. Chúng tôi ngã xuống sàn. Sau đó, cửa khẩn cấp mở ra và chúng tôi vội chạy đi".

Anh kể thêm: "Khói trong cabin bốc mùi kinh khủng. Thật là khủng khiếp. Chúng tôi không biết mình sẽ đi đâu nên chỉ chạy ra ngoài", theo Fox News.

Một hành khách khác nói với đài truyền hình NHK của Nhật Bản rằng các tiếp viên đã bình tĩnh và yêu cầu mọi người bỏ lại hành lý, sau đó tất cả đèn tắt và nhiệt độ bên trong cabin bắt đầu tăng lên.

Tsubasa Sawada, 28 tuổi, cư dân Tokyo, nói với Reuters rằng đã có một vụ nổ trên máy bay khoảng 10 phút sau khi hành khách rời khỏi máy bay.

“Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu thoát ra muộn”, Sawada nói với hãng tin Reuters.

Hàng không Nhật Bản cho biết 4 hành khách đã được đưa đến cơ sở y tế, trong khi hãng tin NHK cho biết có 14 người bị thương nhẹ.

Dương Minh



BÀI CHỌN LỌC

'Chỉ có thể là phép màu': Gần 400 hành khách thoát khỏi máy bay Nhật đang bốc cháy