Houthi tấn công chết người nhắm vào tàu hàng có người Việt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tập kích tên lửa đạn đạo mới nhất của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở vịnh Aden khiến ít nhất 3 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và 6 người bị thương.

Tàu hàng M/V True Confidence bị tập kích tên lửa vào khoảng 11h30 (15h30 giờ Hà Nội) ngày 6/3 và bốc cháy khu vực ngoài khơi cách cảng Aden, Yemen hơn 90 km, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết. Tàu thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping, mang cờ Barbados và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành. Vụ tấn công được cho là đã khiến 3 người thiệt mạng.

"Ít nhất 2 thủy thủ vô tội đã thiệt mạng. Đây là hậu quả đáng buồn nhưng không thể tránh khỏi của việc lực lượng Houthi liều lĩnh bắn tên lửa vào tàu bè quốc tế. Họ phải dừng lại", Đại sứ quán Anh viết trên mạng xã hội X trước khi có thông tin 3 người thiệt mạng.

CENTCOM cho biết cuộc tấn công của Houthi còn làm ít nhất 4 thành viên thủy thủ đoàn bị thương và gây ra "thiệt hại đáng kể" cho con tàu. Trước đó, một nguồn tin cho biết 4 thủy thủ bị bỏng nặng và 3 người mất tích sau vụ tấn công.

Thuỷ thủ đoàn của con tàu bao gồm 15 người Philippines, 4 người Việt Nam, 2 người Sri Lanka, 1 người Ấn Độ và 1 người Nepal. Nhà điều hành tàu True Confidence cho biết tàu đang trôi dạt và bốc cháy. Họ cho biết chưa có thông tin gì về tình trạng của 20 thủy thủ đoàn và 3 vệ sĩ có vũ trang trên tàu.

Sau vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng Washington sẽ tiếp tục buộc Houthi chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công.

Trong một cuộc họp báo, ông từ chối nêu rõ liệu cuộc tấn công có dẫn đến một đợt trả đũa mới của Mỹ hay không.

Về phía Anh, Ngoại trưởng David Cameron cho biết ông "kinh hoàng" trước cái chết của các thủy thủ trên tàu hàng, đồng thời bày tỏ sự đồng cảm với gia đình các nạn nhân.

"Chúng tôi lên án các cuộc tấn công liều lĩnh và bừa bãi của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển toàn cầu và yêu cầu họ dừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ quyền tự do hàng hải và ủng hộ lời nói bằng hành động", ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đài Al-masirah TV của Houthi đưa tin Mỹ và Anh tiến hành không kích nhằm vào cảng Hodeida của Yemen.

Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào con tàu True Confidence. Người phát ngôn quân sự của lực lượng Houthi, ông Yahya Saree, cho biết cuộc tấn công được tiến hành sau khi thủy thủ đoàn trên tàu không chịu tuân thủ các thông điệp cảnh báo mà nhóm này đưa ra.

Tàu hàng Anh Rubymar đêm 1/3 trở thành tàu đầu tiên bị chìm kể từ khi Houthi gia tăng tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ, sau khi bị tập kích ngày 18/2. Toàn bộ thủy thủ trên Rubymar đều được sơ tán an toàn nhưng sự việc nguy cơ gây thảm họa môi trường, do tàu chở lượng lớn phân bón hóa học.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Houthi tấn công chết người nhắm vào tàu hàng có người Việt